Vừa qua, nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất bị ghi nhận khung cảnh vắng vẻ, nhếch nhác. Theo đó, do lượng khách ít, các hệ thống thang cuốn trong nhà ga đều dừng hoạt động để tiết kiệm chi phí vận hành. Tại khu vực tiễn khách ga đi quốc tế, nhiều nhà hàng đóng cửa ngừng kinh doanh. Bàn ghế và các vật dụng khác nằm ngổn ngang.
Tại một số quầy tiếp tân, rác và các loại giấy tờ bị bỏ lại sau một thời gian dài nhà ga quốc tế không hoạt động tạo cảnh tượng nhếch nhác. Khu vực hệ thống máy rút tiền ATM bị xuống cấp, một số cây máy bị dời đi mà chưa xử lý triệt để đường dây điện kết nối.
Tuy nhiên, mới đây, ghi nhận của phóng viên, khu vực sảnh đến và đi ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đã được dọn dẹp, đảm bảo mĩ quan.
Anh Alex (du khách người Anh) cho biết: "Tôi đã đến Việt Nam 1 vài lần và rất ấn tượng bởi sự hiếu khách và ẩm thực nơi đây. 2 năm qua, vì dịch Covid-19 nên tôi không thể ghé thăm đất nước xinh đẹp này. Vì vậy, đọc được thông tin Chính phủ các bạn đã mở cửa đón du khách quốc tế, tôi đã đặt vé liền. Ấn tượng của tôi khi vừa xuống may bay là nhà ga khá sạch đẹp, nhưng khá vắng vẻ so với lần trước tôi đến".
Ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị đã ghi nhận phản ánh về tình trạng mất mĩ quan tại khu vực ga quốc tế. Ngay sau khi nắm bắt vấn đề, ông Cương đã trực tiếp xuống kiếm tra, tìm hướng khắc phục.
Ông Cương khẳng định, những khu vực đã đưa vào khai thác hoặc đã đón khách sẽ không gặp tình trạng tương tự. Lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã yêu cầu tất cả đơn vị phụ trách dọn dẹp lại để chuyển đồ đạc cũ, thừa đi.
Về góc độ quản lý nhà nước, ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, đơn vị đã nhận được phản ánh về tình trạng xuống cấp của một số hạng mục tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Cảng vụ Hàng không miền Nam sẽ kiểm tra, rà soát lại để giao các đơn vị cụ thể thực hiện khắc phục.
"Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có kế hoạch chuẩn bị đón khách quốc tế từ đầu tháng 3. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại những hạng mục cụ thể được phản ánh để giao cho từng đơn vị".
Liên quan đến vấn đề mĩ quan tại Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu đảm bảo vệ sinh môi trường, PCCC, chất lượng dịch vụ tại các nhà ga hành khách quốc tế.
Theo đó, theo phản ánh, nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện tình trạng mất vệ sinh, một số khu vực, thiết bị tạm dừng hoạt động gây mất mĩ quan.
Vì vậy, để bảo đảm hình ảnh Việt Nam tại các cửa ngõ hàng không trong mắt du khách quốc tế, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (chỉ đạo các Cảng hàng không quốc tế), Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, Công ty AHT, Công ty CRTC phải thực hiện công tác vệ sinh môi trường tại ga hành khách quốc tế. Đồng thời, các đơn vị đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh tại nhà ga.
Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cầu kiểm tra các hệ thống, trang thiết bị nhà ga để kịp thời sửa chữa, khắc phục bảo đảm tình trạng hoạt động, đáp ứng nhu cầu hành khách, chất lượng dịch vụ theo quy định.
Ngoài ra, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước làm việc tại nhà ga hành khách quốc tế để phục vụ các chuyến bay quốc tế đến/đi. Chủ trì, làm việc với các đơn vị nhượng quyền cung cấp dịch vụ tại nhà ga hành khách quốc tế để bảo đảm việc cung cấp dịch vụ không bị gián đoạn.
Song song, Cục Hàng không cũng yêu cầu các Cảng vụ hành không tăng cường việc kiểm tra đối với các đơn vị. Giám sát việc tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ, PCCC… có hình thức xử lí nghiêm với các cá nhân, tổ chức vi phạm.