Tân Sơn Nhất đề xuất mở thêm một làn xe, siết chặt nạn taxi "chặt chém" khách

Hồng Trâm Thứ hai, ngày 21/02/2022 16:21 PM (GMT+7)
Nhằm khắc phục tình trạng quá tải khiến hành khách bị taxi "ép giá", "chặt chém" khi đón xe về nhà, sân bay Tân Sơn Nhất vừa đề xuất mở thêm 1 làn xe đón khách.
Bình luận 0

Nhiều ngày qua, khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến (đặc biệt là giai đoạn sau Tết). Lượng khách đông vượt quá khả năng đáp ứng của taxi, ôtô công nghệ, khiến nhiều người chờ hàng giờ mới đón được xe về nhà. Tình trạng ùn ứ diễn ra, nhiều khách bị chèo kéo, ép giá cao khi đón xe.

Để khắc phục tình trạng trên, ngày 18/2 vừa qua, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (HKQT) đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc đề xuất mở thêm một làn xe để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Theo đó, nhà ga quốc nội (nhà ga T1) có công suất thiết kế 15 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, công suất khai thác thực tế vào giai đoạn cao điểm nhất (cuối năm 2019) lên đến 26 triệu hành khách/năm, vượt trên 160% công suất thiết kế.

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, để đáp ứng được công suất này và nâng cao năng lực phục vụ hành khách, hạn chế ùn tắc, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp với cơ quan chức năng TP.HCM triển khai phương án phân làn, hướng lưu thông tại ga quốc nội từ 14/11/2020. 

Giảm ùn tắc, Tân Sơn Nhất đề xuất mở rộng thêm 1 làn xe đón khách - Ảnh 1.

Tân Sơn Nhất đề xuất mở rộng thêm 1 làn xe tiếp giáp giữa làn C và nhà xe TCP. Ảnh: H.T

Phương án này được đánh giá là khá hiệu quả qua thời gian khai thác. Tuy nhiên, tại giờ cao điểm, số lượng xe đón khách tăng rất cao, khiến làn B, C vẫn bị quá tải, cần nghiên cứu phương án mở rộng để thông suốt.

Mặt khác, trong tháng 1/2022, sản lượng khách tại Cảng HKQT đạt hơn 1,5 triệu hành khách (tăng 117,08% so với tháng 12/2021). Trong đó, khách quốc nội đạt hơn 1,4 triệu hành khách (tăng 119,18% so với tháng 12/2021). Ngày cao điểm nhất 6/2/2022 (tức mùng 6 Tết), số lượng hành khách đạt hơn 107 nghìn lượt.

Với tần suất hành khách tăng cao như hiện nay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự báo sản lượng khách quốc nội năm 2022 sẽ đạt từ 20-21 triệu hành khách.

Ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết để nâng cao năng suất phục vụ hành khách, Tân Sơn Nhất đề xuất mở thêm 1 làn xe (rộng 4 mét), tiếp giáp giữa làn C và nhà xe TCP để phục vụ cho xe đón khách. Đơn vị sẽ phối hợp công ty Cổ phần Đầu tư TCP thống nhất phương án đền bù, hỗ trợ di dời (nếu có) theo quy định.

"Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang chờ Cục Hàng không xem xét, cho ý kiến thống nhất chủ trương thực hiện để Cảng vụ Hàng không miền Nam tiến hành thủ tục bàn giao đất cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam", lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho hay.

Được biết hiện nay, việc phân bố các làn xe tại sân bay Tân Sơn Nhất được tiến hành như sau:  làn A chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay; làn B, C dành cho các phương tiện đón khách (trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải); làn D (bên trong tầng 1 nhà xe TCP) chỉ dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.

Ngày 21/2, sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang tạm dừng khai thác một số đường cất hạ cánh và đường lăn để phục vụ các kế hoạch sửa chữa, cải tạo và nâng cấp. Hoạt động này tại Nội Bài sẽ kéo dài đến ngày 23/2, còn tại Tân Sơn Nhất kéo dài đến 15/3.

Đại diện Vietnam Airlines cho hay việc này có thể ảnh hưởng đến giờ khởi hành, giờ đáp của các chuyến bay, đặc biệt trong khung giờ cao điểm có nhiều chuyến bay, cất hạ cánh.

Để hạn chế ảnh hưởng, Vietnam Airlines đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại sân bay để tối ưu lịch bay, giờ bay, đảm bảo chuyến bay cất, hạ cánh theo đúng kế hoạch.

Đồng thời, nếu lịch bay thay đổi, Vietnam Airlines sẽ chủ động thông báo trước cho khách hàng qua email hoặc điện thoại. Hãng hàng không khuyến nghị hành khách thường xuyên theo dõi điện thoại hoặc email để cập nhật lịch bay, để không bị nhỡ chuyến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem