Dân Việt

Sân bay Anh phải tăng giới hạn hành khách vì quá tải

Trọng Hà 15/07/2022 06:44 GMT+7
Các dự báo cho thấy sân bay Heathrow, Anh sẽ phải xử lý 104.000 hành khách mỗi ngày trong mùa hè.

Xiết chặt lượng vé máy bay mỗi ngày

Sân bay Heathrow của London đang áp đặt giới hạn mới trong hai tháng đối với lưu lượng hành khách hàng ngày. Đây là một hành động mạnh mẽ trong tình thế bắt buộc của sân bay đông nhất nước Anh. Xứ sở xương mù đang phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn chuyến bay đã kéo dài khắp châu Âu trong nhiều tuần. Nguyên nhân bởi nhu cầu đi lại tăng đột biến, trong khi nhân viên cảng hàng không thì liên tục thiếu.

Theo thông báo, sân bay sẽ giới hạn lưu lượng hành khách hàng ngày ở mức 100.000 người cho đến hết ngày 1/9, yêu cầu các hãng hàng không không bán vé mùa hè. Các dự báo cho thấy sân bay sẽ phải xử lý 104.000 hành khách mỗi ngày trong mùa hè này.

Động thái này được đưa ra nhằm đối phó với việc nhân viên vẫn chưa thể làm hết nhiệm vụ, trong khi sân bay đang gấp rút bổ sung lực lượng lao động mới. Theo sân bay, một số chức năng chính, chẳng hạn như bộ xử lý mặt đất cho hành lý, vẫn thiếu nguồn lực đáng kể. 

Trung tâm này đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng gián đoạn du lịch, do lượng đặt phòng tăng vọt trong thời điểm du lịch bận rộn nhất, xung đột với làn sóng di cư ồ ạt của nhân công trong đại dịch.

Sân bay Anh phải tăng giới hạn hành khách vì quá tải - Ảnh 1.

Tình trạng quá tải diễn ra tại sân bay Châu Âu. (Ảnh minh họa: IT).

Hãng hàng không British Airways bỏ một loạt các chuyến bay cho mùa hè. Heathrow cho biết trong số 4.000 ghế dư thừa hàng ngày, hiện chỉ có khoảng 1.500 đã được bán.

Sân bay Anh phải tăng giới hạn hành khách vì quá tải

"Mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ các chuyến bay cho đại đa số hành khách tại Heathrow vào mùa hè này và tạo niềm tin rằng tất cả những ai đi qua sân bay sẽ có một hành trình an toàn,đáng tin cậy, đến đích với hành lý của họ", John Holland- Kaye, Giám đốc điều hành của Heathrow nói. 

Dữ liệu của nền tảng theo dõi chuyến bay FlightAware cho thấy, trong tháng 6-2022, 25% chuyến bay tại châu Âu (trừ Nga) cất cánh muộn. Hội đồng Hàng không quốc tế - hiệp hội thương mại của các sân bay châu Âu - dự đoán rằng tình trạng hoãn chuyến sẽ "không thể tránh khỏi" tại 2/3 các sân bay châu Âu vào mùa hè này.

Theo các chuyên gia, tình trạng quá tải tại các sân bay chủ yếu do thiếu nhân lực trong hầu hết các khâu, từ kiểm soát không lưu, an ninh sân bay, xử lý hành lý, phục vụ ăn uống, làm thủ tục lên máy bay… Cùng với đó, các yếu tố thời tiết xấu, hạ tầng sân bay yếu kém… cũng làm cho tình trạng trầm trọng thêm. Những nguyên nhân này khiến nhiều chuyến bay không thể thực hiện đúng giờ.

Giám đốc điều hành Julia Lo Bue-Said của Tập đoàn Advantage Travel, đại diện cho 350 công ty lữ hành của Anh, cho biết: "Mọi người đang đổ xô đi du lịch trong mùa hè. Tuy nhiên, các sân bay lại thiếu hụt nhân viên, điều này tạo ra tình huống nút thắt cổ chai trong hệ thống. Khi một thứ gì đó lệch ra khỏi quy trình, hậu quả kéo theo sẽ rất lớn".

Năm ngoái, Hãng Spirit Airlines đã thiệt hại 50 triệu USD do hoãn, hủy các chuyến bay trong tháng 7 và tháng 8.

Southwest Airlines mất 75 triệu USD cũng vì hoãn, hủy chuyến trong tháng 10. Đó là lý do mà không một hãng hàng không nào muốn gặp phải, bởi việc này không chỉ gây thiệt hại cho hãng, mà còn gây thiệt hại, bức xúc cho hành khách.