Cảnh sát thông báo với hành khách chuyến bay của hãng Tui về sự cố "máy bay bị bỏ rơi". (Video: DM/MEN Media)
Chuyến bay "bị bỏ rơi" do khủng hoảng nhân sự sân bay
Chuyến bay TOM 2106 của hãng hàng không TUI dự kiến khởi hành lúc 5 giờ 50 phút chiều 30/5, nhưng hành khách chỉ lên được máy bay lúc 7 giờ tối. Sau đó họ mới được biết là do nhân viên mặt đất mất quá nhiều thời gian để xếp hành lý nên chuyến bay bị hủy, khiến máy bay "bị bỏ rơi" trên đường băng suốt 3 giờ.
Vụ việc cảnh sát được cầu cứu giúp giải thoát hàng trăm hành khách bị mắc kẹt trên máy bay "bị bỏ rơi" trên đường băng (ảnh trái) và giữa); cùng vụ việc hai mẹ con nữ hành khách phải chờ đợi 22 giờ tại sân bay (ảnh phải). (Ảnh: DM)
Hàng trăm hành khách bức xúc do bị mắc kẹt trên máy bay trong cảnh nóng nực, cho tới khi một phi công buộc phải cầu cứu cảnh sát giúp giải cứu thoát hành khách vào lúc 19 giờ tối. Có người than thở: "Swissport bỏ rơi chúng ta rồi!" (Swissport là nhà cung cấp các dịch vụ mặt đất ở sân bay và các dịch vụ liên quan, cho các hãng hàng không ở châu Âu và nước ngoài).
Hàng trăm hành khách bị mắc kẹt trên chuyến bay TOM 2106 của hãng TUI "bị bỏ rơi" trên đường băng suốt 3 giờ, tại sân bay Manchester hôm 30/5. (Ảnh: MEN Media)
Người phát ngôn của TUI sau đó gửi lời xin lỗi hành khách của chuyến bay TOM 2106, đồng thời xác nhận rằng "các vấn đề vận hành" đã khiến chuyến bay bị trì hoãn. Hãng TUI đã cung cấp cho hành khách đồ ăn, chỗ nghỉ qua đêm tại khách sạn và xếp lịch khởi hành mới trong ngày 31/5.
Cảnh du khách xếp hàng dài tại sân bay Manchester sáng 1/6. (Ảnh: LNP)
Vụ việc hy hữu này xảy ra giữa lúc tình trạng thiếu nhân viên làm việc dẫn tới "cuộc khủng hoảng" nhân sự bao trùm các sân bay Anh đã trở nên tồi tệ hơn. Mới đây nhất hôm 31/5 hãng EasyJet hủy 42 chuyến bay tại sân bay Gatwick, British Airways cũng hủy một số chuyến bay khởi hành, trong khi TUI cho biết sẽ hủy 6 chuyến mỗi ngày từ sân bay Manchester trong suốt tháng 6…
Hành khách ngủ qua đêm tại sân bay Stansted do các chuyến bay bị hoãn/hủy quá nhiều dịp cuối tuần qua. (Ảnh: @n.c)
Hôm 1/6, du khách Anh đi nghỉ phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn du lịch trầm trọng hơn. Hàng nghìn gia đình bị vỡ kế hoạch du lịch do số chuyến bay của TUI bị hủy gia tăng, dù họ đã phải xếp hàng từ 4 giờ sáng tại các sân bay Bristol và Manchester.
Do các hãng hàng không hiện đang yêu cầu hành khách đến sân bay sớm hơn trước chuyến bay của họ, nên cảnh xếp hàng dài và hỗn loạn được ví như "cơn ác mộng" xảy ra khá thường xuyên tại các sân bay suốt thời gian dài vừa qua.
Hai mẹ con nữ du khách phải chờ chuyến bay 22 giờ tại sân bay
Trước đó vừa xảy ra một vụ việc gây bức xúc khác. Sáng 27/5 nữ du khách Charlie Day, 33 tuổi ở Chelmsford, Essex cùng cậu con trai 5 tuổi tới sân bay Gatwick trước chuyến bay dự kiến khởi hành lúc 2 giờ 30 phút chiều để tới Barcelona, Tây Ban Nha. Nhưng khi xếp hàng lên máy bay hai mẹ con mới biết họ phải chờ chuyến sau, do chuyến bay này đã bị đặt quá tới 34 chỗ.
Hai mẹ con nữ du khách Charlie Day phải chờ đợi 22 giờ tại sân bay Gatwick để bay sang Tây Ban Nha. (Ảnh: Jam Press/ Charlie Day)
Hai mẹ con nữ du khách Charlie Day cùng hàng chục hành khách khác cũng bị rớt lại phải làm thủ tục một lần nữa cho chuyến bay sau, dự kiến cất cánh lúc 9 giờ 45 phút tối. Nhưng mãi tới 1 giờ 30 phút sáng 28/5 họ chỉ nhận được email thông báo chuyến bay bị hủy. Sau đó chuyến bay được dời sang 9 giờ sáng 28/5, với cổng ra máy bay được thông báo thay đổi chỉ 13 phút trước khi khởi hành.
Cuối cùng sau 22 giờ chờ đợi, hai mẹ con nữ du khách Charlie Day mới lên được máy bay. Nhưng sau đó máy bay mất thêm 45 phút chậm trễ trên đường băng, trước khi cất cánh tới Tây Ban Nha.
Du khách trở về sau các kỳ nghỉ sáng 1/6, phàn nàn về sự chậm trễ và phải chờ đợi quá lâu để nhận lại hành lý tại sân bay Manchester. (Ảnh: LT1 Media)
Kế hoạch đi nghỉ dịp Jubilee celebrations (các lễ kỷ niệm đặc biệt của Hoàng gia Anh) của rất nhiều khách du lịch Anh đã bị xáo trộn sau một tuần tình trạng hủy chuyến bay trở nên kinh khủng. Lý do là "cuộc khủng hoảng" nhân sự tiếp tục gây ra cảnh hỗn loạn tại các Travel Hubs ("trung tâm du lịch" - sân bay, ga tàu, bến xe bus) của Anh. Trong khi đó các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng: "Cơn ác mộng" gián đoạn tại các sân bay có thể còn kéo dài cả năm!
Linh Quyên (Daily Mail)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.