Theo dữ liệu lạm phát mới nhất của Mỹ, được công bố vào tuần trước, giá vé máy bay giảm 1,8% được điều chỉnh theo mùa từ tháng 5 đến tháng 6. Giá vé là một trong số ít danh mục giảm vào thời điểm giá tiêu dùng tăng nhanh nhất trong hơn bốn thập kỷ vừa qua.
Theo báo cáo gần đây từ các hãng hàng không lớn như Delta Air Lines và American Airlines, sự gia tăng nhu cầu du lịch vào mùa xuân và mùa hè - ngay cả với giá vé cao ngất ngưởng - đã mang lại lợi ích cho các hãng hàng không, khiến doanh thu tăng trên mức năm 2019 ngay cả khi các hãng hàng không bay ít hơn so với trước đại dịch.
Câu hỏi được đặt ra bây giờ là, nhu cầu sẽ phục hồi như thế nào sau cao điểm mùa hè, khi các hãng vận tải và khách du lịch phải vật lộn với lạm phát dai dẳng và lo lắng về suy thoái kinh tế?
Giám đốc điều hành từ các hãng Delta đến JPMorgan cho biết người tiêu dùng tiếp tục mạnh tay chi tiêu cho các chuyến du lịch. Tuy nhiên, chi phí tăng có thể ảnh hưởng đến ngân sách đi nghỉ của hộ gia đình và nhu cầu cử nhân viên đi công tác của các công ty.
Chi phí tăng vọt đang đè nặng lên lợi nhuận của các hãng hàng không và giá vé cao buộc một số du khách phải thay đổi kế hoạch của họ.
Ben Merens, một nhà tư vấn truyền thông 62 tuổi, cho biết ông và vợ đã tạm dừng kế hoạch nghỉ hè vì một trường hợp khẩn cấp xảy ra ngay trước ngày 4/7 vừa qua.
Cặp đôi đã đặt mục tiêu trong một chuyến đi đến Denver hoặc Seattle, nhưng không phải sau khi gia đình có một cái tang đột ngột, có nghĩa là vé vào phút cuối từ nhà của họ ở Milwaukee đến Thành phố New York để tham dự tang lễ là 980 USD một người. "Giá thật là cắt cổ", Merens nói.
Giá vé thường giảm khi mùa du lịch hè cao điểm trôi qua, trẻ em trở lại trường học và các gia đình kết thúc kỳ nghỉ, mặc dù các chuyến công tác thường tăng trở lại. Các hãng hàng không cũng điều chỉnh sức chứa trong những khoảng thời gian có nhu cầu thấp hơn để họ không làm tràn ngập thị trường với các chuyến bay mà họ phải giảm giá để lấp đầy chỗ.
Theo nhà theo dõi giá vé Hopper, các chuyến bay khứ hồi của Hoa Kỳ tính đến ngày 14/7 có giá trung bình là 375 USD, giảm so với mức cao nhất của tháng 5 là 413 USD nhưng vẫn tăng 13% so với năm 2019.
Các hãng hàng không vẫn tỏ ra lạc quan về doanh số bán hàng trong tương lai, với lý do mong muốn đi du lịch bị dồn nén từ cả doanh nghiệp và khách du lịch.
"Mọi người đã không thể sử dụng sản phẩm của chúng tôi trong hơn hai năm", Giám đốc điều hành Delta Ed Bastian cho biết. "Chúng tôi sẽ không thỏa mãn cơn khát đó, trong không gian của một mùa hè bận rộn".
Delta đã công bố lợi nhuận 735 triệu USD trong quý thứ hai với doanh thu 13,82 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Hãng hàng không cho biết doanh thu du lịch doanh nghiệp nội địa, một yếu tố tụt hậu đối với phần lớn sự phục hồi của ngành, đã tăng lên 80% so với năm 2019.
Tuy nhiên, Delta đang dự kiến tăng trưởng doanh thu sẽ giảm trong quý thứ ba. Hãng dự kiến doanh thu sẽ tăng từ 1% đến 5% so với mức của năm 2019 và cho biết họ sẽ hạn chế tăng lịch bay của mình cho đến cuối năm, một hành động có thể khiến giá vé tăng cao nếu nhu cầu của du khách không giảm.
American và United Airlines cũng tỏ ra lạc quan và sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý hai. American Airlines dự báo tăng trưởng doanh thu quý hai là 22,5% so với năm 2019 trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/6, tăng so với ước tính trước đó là tăng 20% với số lượng bay ít hơn một chút.
Tuy nhiên, các hãng hàng không sẽ lưu ý tới thị trường việc làm đang có phần "nóng lên" và lo ngại về sự suy yếu kinh tế khi mùa du lịch cao điểm dần tàn.
Nhà phân tích Jonathan Root của Moody's Investors Service đã viết: "Vào mùa thu, tác động của lạm phát chi phí đối với thu nhập và ngân sách của người tiêu dùng và khách du lịch có thể dẫn đến giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không".
Sự sụt giảm theo mùa đối với các chuyến bay có thể giúp các hãng hàng không cải thiện hoạt động và cung cấp nhiều khoảng nghỉ hơn để đào tạo hàng nghìn công nhân mới của họ.