Dân Việt

Cô gái Mường xinh đẹp bán đặc sản thịt chua có doanh thu 52 tỷ đồng/năm, các Shark tranh nhau đầu tư

Thiên Hương 13/08/2022 08:10 GMT+7
Cô gái Mường xinh đẹp Nguyễn Thị Thu Hoa, nhà sáng lập Công ty Trường Foods đến từ Phú Thọ cho biết, cô đã phải đổ không biết bao nhiêu thịt xuống sông để làm món thịt chua đặc sản thành công, được nhiều người biết đến.

Cô gái Mường xinh đẹp bán đặc sản thịt chua có doanh thu 52 tỷ đồng/năm

Khởi nghiệp năm 18 tuổi, khi ấy cô gái người dân tộc Mường Nguyễn Thị Thu Hoa (sinh năm 1992) mới tốt nghiệp THPT, không có kiến thức và kinh nghiệm, nhưng với mong muốn lan tỏa được đặc sản thịt chua Phú Thọ tới mọi miền Tổ quốc, cô đã tìm tòi học hỏi và tạo ra được công thức sản xuất thịt chua hàng loạt. Điều đặc biệt là sản phẩm thịt chua này vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng vốn có của món thịt chua Phú Thọ nổi tiếng. 

Cô gái Mường xinh đẹp bán đặc sản thịt chua có doanh thu 52 tỷ đồng/năm, các Shark tranh nhau đầu tư - Ảnh 1.

Cô gái Mường xinh đẹp Nguyễn Thị Thu Hoa, nhà sáng lập Công ty Trường Foods chuyên sản xuất và phân phối thịt chua đến từ huyện Thanh Sơn, Phú Thọ gọi vốn tại Chương trình Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank mùa 5.

Hoa cho biết, do trên thị trường không có máy móc chuyên dụng để sản xuất thịt chua nên Hoa phải mày mò nghiên cứu, tham khảo tài liệu, tự tìm tòi để có thể tạo ra được những loại máy móc phục vụ những công đoạn sản xuất như: máy trộn, máy thái, máy bổ bì… 

Năm 2015, Công ty sản xuất và thương mại Trường Foods do Hoa làm Giám đốc chính thức thành lập, có trụ sở chính tại thị trấn Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn – tỉnh Phú Thọ). Cùng với việc mở rộng quy mô sản xuất, Hoa tiến hành đăng ký tem truy xuất nguồn gốc nhằm giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng biết được nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và cách sử dụng sản phẩm thịt chua.

Bên cạnh đó, Hoa tập trung phát triển kênh phân phối và sau 8 năm, chị đã có gần 5.000 điểm bán thịt chua. Thịt chua Trường Food chiếm khoảng 40% thị phần thịt chua tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty từ năm 2015 đến năm 2022 trung bình là 30%/năm. 

Đáng chú ý, năm 2021, dù trong bối cảnh dịch Covid diễn biến phức tạp, dịch vụ du lịch gặp nhiều khó khăn song doanh thu của Công ty Trường Foods do Hoa điều hành đã đạt 52 tỷ đồng/năm. 

Mục tiêu của Trường Foods là đến năm 2025, doanh thu sẽ đạt 420 tỷ đồng và trở thành nhãn hiệu thịt chua số 1 tại Việt Nam.

Startup trẻ chia sẻ thêm, lúc được mẹ bàn giao cơ sở sản xuất thịt chua là vẫn làm theo kiểu truyền thống, thịt ngon nhất chỉ để được 10-15 ngày. "Thời điểm đó, làm thịt chua không có công thức. Người dân làm thịt chua thường áng chừng bằng "1 nắm, 2 nắm, 1 bốc, 2 bốc" nên chất lượng không được đồng đều, lúc thì bị đậm, lúc lại bị nhạt. 

Còn hiện tại, thịt chua của công ty đã bảo quản được 2 tháng mà không hề sử dụng phụ gia hay chất bảo quản. Để ra được công thức này, Thu Hoa cho biết đã phải đổ không biết bao nhiêu thịt xuống sông rồi. 

"Tôi đã thử dùng đến hơn 10 loại chất bảo quản. Tuy nhiên, mỗi lô sản phẩm tôi thử đều thấy thay đổi mùi vị. Đồng thời, tôi cũng lo sợ, khi không kiểm soát được an toàn vệ sinh thực phẩm khiến người tiêu dùng quay lưng", chị Hoa chia sẻ.

Sau khi cân nhắc, Hoa dành thời gian để tìm hiểu cách bảo quản của các sản phẩm khác. Thực tế có nhiều sản phẩm có thể bảo quản được thời gian dài mà không cần chất bảo quản. Cuối cùng, chị đã tìm thấy màng seal - là miếng dán được dùng để lót hoặc làm kín miệng lọ, hộp. Lớp màng seal này được cấu tạo từ nhiều chất liệu khác nhau như: nhôm, PE, PP, giấy đệm... Việc sử dụng màng seal giúp tăng thời gian bảo quản thịt chua lên 2 tháng.

Cô gái Mường xinh đẹp bán đặc sản thịt chua có doanh thu 52 tỷ đồng/năm, các Shark tranh nhau đầu tư - Ảnh 3.

Một số nguyên liệu dùng làm món thịt chua nổi tiếng Phú Thọ.

Cô gái Mường xinh đẹp bán đặc sản thịt chua có doanh thu 52 tỷ đồng/năm, các Shark tranh nhau đầu tư - Ảnh 4.

Chế biến thịt chua tại Công ty Trường Foods. Ảnh: PNVN

Lợi nhuận của doanh nghiệp Trường Foods được Hoa tiết lộ là khoảng 13%/năm. Sản phẩm đạt chứng chỉ ISO của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Phú Thọ. Thời gian đầu, công ty của Hoa lấy thịt tươi nóng của người dân ở địa phương, nhưng khi phát triển sản xuất ở quy mô công nghiệp như hiện tại, công ty lấy thịt mát của Meat Deli và một số nhà cung cấp thực phẩm sạch.

Nữ CEO xinh đẹp xứ Mường cho biết, trong 5.000 điểm bán của công ty hiện nay, có gần 60% nằm tại Phú Thọ, còn lại là ở các tỉnh lân cận. Mục tiêu của công ty là nếu có thêm nguồn lực đầu tư của các Shark, đến năm 2024 sẽ bắt đầu triển khai sản xuất thêm các mặt hàng từ thịt lợn, ví dụ như nem chua. Kênh phân phối hiện tại của công ty chủ yếu là các nhà hàng, quán nhậu. Do nguồn vốn còn hạn chế nên Hoa cho biết, doanh nghiệp đang tập trung đầu tư tại thị trường miền Bắc, sau đó sẽ tiến dần vào miền Trung, miền Nam.

Cô gái Mường xinh đẹp bán đặc sản thịt chua có doanh thu 52 tỷ đồng/năm, các Shark tranh nhau đầu tư - Ảnh 5.

Sản phẩm thịt chua - đặc sản của huyện Thanh Sơn - Phú Thọ, thường ăn thịt kèm với các loại lá như lá sung, lá ổi, lá mơ, lá đinh lăng, rau thơm...

Cô gái Mường xinh đẹp bán đặc sản thịt chua có doanh thu 52 tỷ đồng/năm, các Shark tranh nhau đầu tư - Ảnh 6.

Cô gái dân tộc Mường - Giám đốc Trường Foods cho biết, hiện nay công ty đã có hơn 5.000 điểm bán, cung cấp cho thị trường hơn 2,5 triệu sản phẩm mỗi năm. Dự kiến năm 2022, doanh thu sẽ đạt khoảng 65 tỷ đồng.

Tham gia Shark Tank Việt Nam để kêu gọi vốn, cô gái người dân tộc Mường gọi vốn 15 tỷ đồng cho 10% cổ phần. Khi thuyết trình trước các shark, Thu Hoa cũng không giấu được xúc động khi tiết lộ mình đã dành cả thanh xuân với sản phẩm thịt chua đặc sản của quê hương. 

Nhận thấy đây là một dự án khởi nghiệp cho nhiều tiềm năng phát triển, cả Shark Bình và Shark Hùng Anh dùng Golden Ticket để dành quyền đàm phán với nữ CEO. Kết thúc phần gọi vốn, Thu Hoa nhận được đầu tư của Shark Bình và Shark Hùng Anh với 15 tỷ đồng cho 20% cổ phần cùng với 200 triệu của Shark Bình.