Đây là một trong những nội dung được Bộ Tài chính xin ý kiến các Bộ, ngành địa phương tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 04/2019/NĐ-CP về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công.
Theo đó, bốn nhóm chức danh được sử dụng xe công vẫn giữ như hiện nay. Tuy nhiên, mức giá xe công sẽ được tăng lên, trong đó tối đa giá xe công tăng cao nhất hơn 530 triệu đồng/chiếc.
Nhóm 1, chức danh Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội được sử dụng thường xuyên ô tô công kể cả khi đã nghỉ công tác, dự thảo vẫn giữ nguyên việc không quy định mức giá.
Nhóm 2, chức danh Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội được sử dụng thường xuyên một ô tô công trong thời gian công tác, không quy định mức giá.
Nhóm 3: Các chức danh được sử dụng thường xuyên một ô tô công trong thời gian công tác được sử dụng xe công với ba mức giá 1,5 - 1,55 - 1,6 tỷ đồng/chiếc. Mức giá này tăng mạnh so với quy định hiện hành chỉ chung 1,1 tỷ đồng/chiếc.
Cụ thể, nhóm chức danh được sử dụng xe công giá 1,6 tỷ đồng là Ủy viên Trung ương Đảng chính thức, Trưởng ban, cơ quan Đảng ở trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tổng biên tập báo Nhân Dân; Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Trưởng Ban Dân nguyện).
Nhóm chức danh được sử dụng xe công mức giá tối đa 1,55 tỷ đồng bao gồm Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Tổng Kiểm toán Nhà nước, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, TP.HCM…
Nhóm chức danh được sử dụng thường xuyên một ô tô trong thời gian công tác mức giá mua 1,5 tỷ đồng là Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam.
Nhóm 4, các chức danh được sử dụng ô tô công vụ được chia làm 6 bậc với 6 mức giá tương ứng, mức giá mua tối đa từ 1,2 - 1,450 tỷ đồng/chiếc. Quy định cũ hiện là 920 triệu đồng/chiếc (mức giá tối đa tăng từ 280 đến 530 triệu đồng/chiếc).
Trong đó, Phó Trưởng ban, Cơ quan Đảng ở trung ương; Phó Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội… được sử dụng xe có mức giá mua tối đa là 1,450 tỷ đồng/chiếc, tăng lên tới 530 triệu đồng/chiếc.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương… được sử dụng xe có mức giá mua là 1,4 tỷ đồng. Phó Chủ tịch HĐND, UBND TP.Hà Nội, TP.HCM… được sử dụng xe có giá tối đa 1,250 triệu đồng/chiếc.
Trong dự thảo, Bộ Tài chính cho biết ngoài các chức danh được quy định cứng kể trên, có các chức danh tự nguyện nhận khoán kinh phí ở nhóm 4 (Thứ trưởng, Phó Chủ tịch, lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước…. ). Mức khoán này sẽ căn cứ trên số km từ nhà đến cơ quan và từ cơ quan đến nơi công tác, dự họp. Đơn giá khoán tự nguyện sẽ dựa trên giá các loại dịch vụ tương đương trên thị trường.
Theo Bộ Tài chính, sở dĩ có sự điều chỉnh này là do mức giá hiện hành áp dụng với xe công (từ 2010) không còn phù hợp. Theo phản ánh của các Bộ và địa phương, giá mua ô tô theo quy định hiện nay là rất thấp so với giá thị trường. Vì vậy, việc tăng giá mua xe là cần thiết.