Với tiêu chí sản xuất an toàn, không để xảy ra dịch bệnh, doanh nghiệp đã có bước đột phá khi xuất khẩu thành công trứng cút ăn liền qua thị trường khó tính Nhật Bản.
Theo anh Thịnh, khu vực Hố Nai trước đây có khá nhiều gia đình nuôi chim cút nên khu vực này thường được gọi là “làng cút”.
Cũng giống như những gia đình khác, gia đình anh Thịnh bắt tay vào chăn nuôi với quy mô đàn ban đầu chỉ khoảng 700 con, sau đó phát triển tổng đàn lên được khoảng 100 ngàn con.
Buổi ban đầu, quy mô còn nhỏ, hàng ngày, anh em Thịnh thay phiên nhau rửa máng nước, trộn thức ăn, cho cút ăn, nhặt trứng…Dần dần, đàn cút phát triển, số lượng trứng cung ứng ra thị trường nhiều hơn, mọi người trong gia đình sống hoàn toàn nhờ vào nguồn thu nhập từ con cút.
Anh Phạm Văn Thịnh kiểm tra sản phẩm trứng cút trong chuồng trại được nuôi khép kín. Trang trại cút Hưng Thịnh đặt tại xã Thiện Tân thuộc Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh là trang trại nuôi chim cút nhiều nhất Việt Nam.
Người tính cũng không bằng trời tính, năm 2003, dịch cúm gia cầm ập đến Việt Nam. Cơn đại dịch quét qua làng cút khiến nhiều nông dân trắng tay.
“Trại cút của tôi với hàng ngàn cút mái và trứng bị cuốn phăng, cút nhiễm bệnh buộc trang trại phải tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn, mất sạch cả vốn. Cơ nghiệp thời điểm ấy là rất lớn, người nuôi cút trong vùng cũng lao đao như chúng tôi. Cú sốc đó khiến tôi và gia đình gần như suy sụp, cứ ngỡ như sẽ không thể hồi phục lại được”, anh Thịnh chia sẻ.
Khi cơn đại dịch đi qua, cùng với đó là yêu cầu buộc các ngành nghề chăn nuôi phải di chuyển ra khỏi địa bàn dân cư nên khó khăn lại càng nhân lên bởi cần vốn để xây dựng lại trại.
Tuy vậy, không nản chí, anh Thịnh bắt đầu mày mò tìm hiểu quy trình chăn nuôi khép kín, áp dụng chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để từ đó định hướng xuất khẩu sản phẩm.
Hiện trang trại có diện tích rộng 3,5ha tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu với 10 trại cút và cơ sở chế biến trứng cút. Tổng đàn cút mà DN luôn duy trì ổn định khoảng 450 ngàn con, đây được xem là trang trại cút lớn nhất Việt Nam.
Không chỉ xây dựng được trại nuôi chim cút lấy trứng quy mô lớn mà anh Thịnh còn hợp tác với người nuôi chim cút với 30 cơ sở vệ tinh. Tại các cơ sở này, doanh nghiệp sẽ bao tiêu sản phẩm, cung ứng thức ăn, kỹ thuật nuôi chim để có thể đạt hiệu quả cao. Mỗi ngày trung bình doanh nghiệp nhập hàng của các trại trên 700 ngàn trứng cút. Nguồn trứng cút nói trên được công ty cung ứng rộng khắp cả nước thông qua hệ thống chợ cũng như các siêu thị bán lẻ...
Dịch bệnh, giá cả bấp bênh là nguyên nhân thôi thúc vị giám đốc trẻ quyết tâm sản xuất trứng cút theo hướng sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm với mục tiêu tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Để có thể xuất khẩu mặt hàng trứng cút vào thị trường khó tính như Nhật Bản, anh Thịnh đã nghiên cứu và hoàn thiện quy trình chăn nuôi của mình.
Cám được đặt sản xuất riêng tại những doanh nghiệp lớn, có uy tín theo công thức, tỷ lệ và hàm lượng dinh dưỡng của trang trại. Anh Thịnh cho biết, từ khi cút giống mới nở ra cho đến khi đẻ trứng thì thời gian nuôi mất khoảng 45 ngày.
Không giống như các loại gia cầm khác như gà, vịt, đến nay chim cút chưa có vắc xin phòng bệnh. Do vậy, làm sao để điều chỉnh được nhiệt độ là cách tốt nhất để con cút thích nghi được với quy trình chăn nuôi khép kín.
Để sản phẩm trứng cút ăn liền xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, anh Thịnh đã kiên trì đàm phán với đối tác suốt 4 năm, từ năm 2018 đến đầu năm 2022. Theo đó, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu khắt khe về an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm thì điều cần thiết là kiên trì trong đàm phán với đối tác.
“Thị trường Nhật Bản luôn nổi tiếng về độ khắt khe trong khâu an toàn vệ sinh thực phẩm, tồn dư kháng sinh. Để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, phía đối tác đã sang tận trang trại để xem mình có đủ quy mô, năng lực, quy trình chăn nuôi khép kín… sau đó mới tiếp tục quay lại đàm phán”, anh Thịnh cho biết thêm.
Trứng cút ăn liền mà Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh xuất khẩu sang Nhật bản hoàn toàn được chế biến từ chính sản phẩm trong trang trại của doanh nghiệp. Đó là một quy trình khép kín từ chăn nuôi cho đến sản phẩm cuối cùng. Hiện mỗi tháng, doanh nghiệp này xuất khẩu trực tiếp đi Nhật Bản khoảng 4 container trứng cút ăn liền. Ngoài ra có khoảng 10 container được xuất khẩu đi Mỹ và Đài Loan thông qua các đối tác khác.