Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa thông báo kết luận cuộc họp của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy với Ban Quản lý dự án đường sắt và các đơn vị liên quan kiểm điểm tình hình thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Theo đó, Bộ GTVT triển khai thực kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án.
Cụ thể, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đưa vào khai thác, nhưng hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần tiếp tục phải giải quyết, đặc biệt liên quan tới thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã đưa ra một số kiến nghị liên quan tới thực hiện kết luận của kiểm toán, nhưng rất chung chung, nên chưa đủ cơ sở để xem xét, giải quyết.
Trước một số kiến nghị của Ban Quản lý dự án Đường sắt về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Huy yêu cầu Ban này có báo cáo chi tiết, đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện kết luận kiểm toán một cách rõ ràng.
"Báo cáo cần thể hiện rõ đối với từng nhóm vấn đề, lý do, nguyên nhân, trách nhiệm, chủ thể liên quan. Từ đó có những đề xuất, kiến nghị xử lý cho từng vấn đề cụ thể để giải quyết dứt điểm", ông Huy nêu rõ.
Trong kết luận của Kiểm toán Nhà nước (thông báo kết luận kiểm toán tháng 12/2018), dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư khi chưa báo cáo Thủ tướng để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội là chưa thực hiện đúng quy định.
Tổng số tiền cần giảm trừ, thu hồi tại dự án trên 874 tỷ đồng (khoảng 38 triệu USD), nhà nước có thể tiết kiệm được khoản tiền này thông qua cơ chế thu hồi hoặc cắt giảm khi thanh quyết toán với tổng thầu EPC (nhà thầu Trung Quốc), gồm các khoản: Giảm trừ thanh toán do tính sai khối lượng trên 175 tỷ đồng; chủ đầu tư thương thảo với tổng thầu để giảm trừ thêm trên 428 tỷ đồng; hạch toán giảm chi phí đầu tư, quản lý, nợ gốc, lãi vay... trên 269 tỷ đồng.
Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu chủ đầu tư chấn chỉnh công tác đầu tư, xây dựng công trình, công tác quản lý tài chính, kế toán; xem xét xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân có sai sót.
Cũng tại dự án này, việc áp dụng đơn giá nhân công trong tính chi phí cũng được kiểm toán kiến nghị điều chỉnh, và phải mất nhiều năm các bên mới thống nhất được để xử lý.
Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án tới tháng 11/2023, trùng thời điểm hết bảo hành (sau 2 năm đưa vào sử dụng).
Nội dung này đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng, sau đó, thực hiện yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản lấy thêm ý kiến Bộ Xây dựng, KH&ĐT, Tài chính và UBND TP.Hà Nội. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt tiếp tục giải trình với các bộ và địa phương liên quan.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT bàn giao cho Hà Nội và bắt đầu khai thác, chở khách từ ngày 6/11/2021. Hiện, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang hoạt động ổn định.
Trước đó, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Xây dựng, Tài chính và UBND TP.Hà Nội lấy ý kiến về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến ngày 6/11/2023.
"Việc đề xuất gia hạn hoàn thành dự án trên nhằm hoàn thành các thủ tục dự án theo quy định và mua sắm vật tư linh kiện dự phòng; không gây ảnh hưởng đến dự án, không phát sinh thêm chi phí", lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC có trách nhiệm bảo hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 2 năm kể từ ngày đưa vào khai thác vận hành, từ 6/11/2021 - 6/11/2023.
Trong thời gian này, các linh kiện, vật tư thay thế (nếu có) thuộc trách nhiệm của tổng thầu; còn linh kiện, vật tư dự phòng được mua sắm theo hợp đồng chỉ đưa vào sử dụng sau ngày 6/11/2023. Vì vậy, việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án không gây phát sinh chi phí dự án.