Tại hội thảo "Những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống sau đại dịch trên thế giới. Người tiêu dùng Việt Nam nên thích ứng như thế nào?" diễn ra tại TP.HCM, ngày 30/9, TS. Nguyễn Đức Vượng - Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ Thực phẩm, thuộc Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết xu hướng tiêu dùng về thực phẩm và đồ uống trên thế giới có nhiều thay đổi sau đại dịch Covid-19.
Theo TS. Nguyễn Đức Vượng, xu hướng thay đổi của người tiêu dùng sau dịch có thể kể đến đầu tiên là quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm tốt cho sức khỏe. Đó là các loại thực phẩm sử dụng đạm thay thế như plant-based (ăn thực vật) và các loại thực phẩm khác.
Thứ hai là nhóm thực phẩm chứa lợi khuẩn. Vai trò của vi sinh vật có lợi được quan tâm, thực phẩm có lợi cho sự sinh trưởng của prebiotic, probiotic, symbiotic trên nền có sữa và không sữa động vật được ưa chuộng hơn.
Thứ ba, nhóm thực phẩm từ các nguyên liệu trong nước và sản xuất trong nước, tức sản phẩm địa phương được người tiêu dùng quan tâm.
Thứ tư, nhu cầu trải nghiệm thực phẩm ngày càng trở lên mạnh hơn, đặc biệt là thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ, sức đề kháng được quan tâm hơn cả. "Giá trị sử dụng về dinh dưỡng và sức khỏe của sản phẩm được đẩy lên cao nhất đối với người tiêu dùng", ông Vượng nhấn mạnh.
Theo chuyên gia, người tiêu dùng quan tâm hơn và hiểu biết hơn trong lựa chọn thực phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu sâu hơn và toàn diện hơn về người tiêu dùng, để hiểu và đáp ứng nhu cầu, thậm chí phát triển nhu cầu. Đặc biệt, doanh nghiệp cần tăng cường sự minh bạch, trách nhiệm để có thể phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng Giám đốc Công ty Vinamit, cũng nhận định "plant-based" đang trở thành một xu hướng.
Trong bối cảnh nguy cơ khủng hoảng nguồn lương thực ngày càng cao thì "plant-based" lại càng được quan tâm. Nhiều nước trên thế giới cũng đang bùng nổ xu hướng này và Việt Nam đang xuất hiện nhiều nhà hàng, chuỗi nhà hàng chay.
Theo ông, hiện không chỉ những người theo tôn giáo hay những người có nhu cầu giảm cân mới tìm đến các món ăn chay mà ăn chay, ăn thực dưỡng đang trở thành xu hướng phổ biến trên toàn thế giới với rất nhiều các hình thức khác nhau.
Ngoài ra, thói quen ăn uống lành mạnh đòi hỏi mọi người ăn nhiều trái cây, rau quả hơn, ăn ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh… và chế độ ăn thô ngày càng được ưa chuộng.
Các chuyên gia và doanh nghiệp đều cho rằng người tiêu dùng ngày càng quan tâm thông tin trên nhãn thực phẩm. Việc lựa chọn thực phẩm cũng trở nên kỹ tính hơn thông qua nhãn ghi trên bao bì.
Bà Hồ Ngọc Phương Thảo - chuyên gia đánh giá, tư vấn tiêu chuẩn thực phẩm và thẩm tra việc ghi nhãn thực phẩm từ Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), hướng dẫn người tiêu dùng tra cứu, lựa chọn thực phẩm đáng tin tưởng thông qua việc đọc thông tin tiêu chuẩn ở nhãn sản phẩm, những chi tiết về thành phần dinh dưỡng, tuyên bố và chứng nhận trên nhãn sản phẩm… nhằm giúp người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm an toàn, phù hợp nhu cầu sử dụng.
Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) - đánh giá từ sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, các doanh nghiệp có thể phát triển và ra mắt các dòng sản phẩm mới, phù hợp thị trường tại Triển lãm Foodex HCM 2022, diễn ra tại TP.HCM từ ngày 19-22/10 tới.
Theo ông Lữ, trong bối cảnh chuỗi cung ứng lương thực thế giới bị đứt gãy, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để xuất khẩu lương thực, thực phẩm vào những thị trường tiềm năng, đang có nhu cầu lớn.
Ngành chế biến lương thực, thực phẩm thành phố đã từng bước chuyển sang phát triển theo chiều sâu, nhiều sản phẩm có chất lượng, thương hiệu uy tín chiếm lĩnh thị trường trong nước, thay thế hàng nhập khẩu và đã xuất sang nhiều nước trên thế giới.