Dân Việt

Chợ, siêu thị tấp nập, ngành bán lẻ TP.HCM đang phục hồi nhanh

Hồng Phúc 02/10/2022 13:34 GMT+7
Các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại tại TP.HCM đang nhộn nhịp khách trở lại. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng đầu năm đạt hơn 800.000 tỷ đồng.

Chợ, siêu thị tấp nập

Nhiều chợ truyền thống, siêu thị tại TP.HCM những ngày qua tấp nập khách. Càng về cuối tuần, người đi mua sắm càng tăng nên sức mua tại các điểm bán lẻ, phân phối hàng hóa ngày càng khả quan hơn.

Theo đại diện các chợ và siêu thị, bắt đầu từ thứ sáu là sức mua tăng vọt, kéo dài cho đến cuối tuần. Vì nhu cầu mua sắm đã quay trở lại nên người kinh doanh cũng bắt đầu đặt hàng nhiều hơn, chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm.

Chợ, siêu thị tấp nập, ngành bán lẻ TP.HCM đang phục hồi nhanh - Ảnh 1.

Siêu thị Aeon Bình Tân nhộn nhịp cuối tuần. Ảnh: Hồng Phúc

Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), các lối đi nhỏ trong chợ nhiều thời điểm ùn ứ. Các quầy hàng kinh doanh ăn uống nay đã phục hồi tốt, hầu hết đều quay trở lại kinh doanh và càng vui hơn khi gian nào cũng có khách.

Đại diện Ban quản lý chợ Bà Chiểu cho biết sức mua đã bắt đầu phục hồi, nhiều người đến chợ mua sắm hơn vài tháng trước. Dù chưa thể bằng 100% so với trước dịch nhưng đây là tín hiệu khá tốt cho thị trường mua sắm hàng hóa cuối năm.

Trong khi đó, tại Aeon Bình Tân (quận Bình Tân), dù nằm ở khu vực vùng ven nhưng cuối tuần, khu vực siêu thị và trung tâm mua sắm lại rất nhộn nhịp, không kém phần sôi động so với các trung tâm thương mại ở quận 1, quận 3.

Tận dụng mùa khách đông, các thương hiệu bắt đầu tung các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu kích thích mua sắm. Ghi nhận cho thấy, nhiều thương hiệu thời trang lớn giảm giá đến 50-70% nên dù không phải vào mùa cao điểm mua sắm nhưng sức mua khá tốt.

Doanh thu ngành bán lẻ TP.HCM tăng vọt

Theo số liệu của Cục Thống kê TP.HCM vừa công bố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9/2022 ước đạt 94.216 tỷ đồng, tăng 1,2% so với tháng trước và tăng 146,3% so với cùng kỳ. 

Ước tính 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 804.728 tỷ đồng, tăng 25,9% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng quý III chiếm tỷ trọng 34,8% bằng 2,26 lần so cùng kỳ.

Chợ, siêu thị tấp nập, ngành bán lẻ TP.HCM đang phục hồi nhanh - Ảnh 3.

Cuối tháng 9, đầu tháng 10, các thương hiệu thời trang tại trung tâm thương mại khuyến mãi, giảm giá sâu. Ảnh: Hồng Phúc

Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 9 ước đạt 53.075 tỷ đồng, chiếm 56,3% trong tổng mức. Ước tính 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 466.000 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ, với nhiều nhóm hàng tăng cao như nhóm hàng vật phẩm văn hóa giáo dục, tăng 54,3%; nhóm hàng xăng dầu tăng 36,0%; nhóm hàng may mặc tăng 30,2%; nhóm hàng ô tô tăng 26,4%; nhóm hàng lương thực thực phẩm tăng 11,4%.

Dịch vụ lưu trú và ăn uống tháng 9 ước đạt 8.263 tỷ đồng, chiếm 8,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ. Ước tính 9 tháng đầu năm 2022, lĩnh vực này đạt 60.955 tỷ đồng, tăng 92,1% so với cùng kỳ. Trong đó, dịch vụ lưu trú tăng 134,4%; dịch vụ ăn uống tăng 88,5%.

Doanh thu dịch vụ lữ hành 9 tháng đầu năm 2022, đạt 4.715 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,6% trong tổng mức bán lẻ và tăng 147,3% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt doanh thu 273.058 tỷ đồng tăng 23,8% so với cùng kỳ; trong đó ngành kinh doanh bất động sản tăng 20,5%.