Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng khẳng định: Bộ Công Thương là cơ quan quản lý nhà nước về xăng dầu, còn Bộ Tài chỉnh chỉ có trách nhiệm trong việc ban hành chi phí định mức đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu và tham mưu cho Chính phủ để trình Quốc hội các khoản thuế phí đối với xăng dầu.
Bên cạnh đó, công tác quản lý doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ thuộc về trách nhiệm của Bộ Công Thương, do đó việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, đảm bảo các chi phí trung gian, tiết giảm chi phí quản trị doanh nghiệp xăng dầu thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương và các doanh nghiệp.
Liên quan trách nhiệm của Bộ Tài chính trong điều hành thị trường xăng dầu, ông Phớc cho biết về thuế, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ trình UBTV Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu 3.000 đồng/lít, về mức sàn tối thiểu.
"Chúng tôi đã tham mưu Chính phủ giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống còn 10%, trình Chính phủ trình Quốc hội trong điều kiện giá xăng dầu tăng cao thì tiếp tục giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% thuế giá trị gia tăng", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.
Đặc biệt liên quan đến vấn đề chi phí định mức đối với kinh doanh xăng dầu đang gây xôn xao dư luận thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cho rằng mức phí định mức được áp dụng hiện nay xây dựng từ 2014, sửa đổi 2016 nên đã không phù hợp biến động giá.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu: Hiện nay quy định đối với 1 lít xăng chẳng hạn như RON 92 là 975 đồng, sau khi có đề nghị của Bộ Công Thương chúng tôi đã xin ý kiến các Bộ, ngành, doanh nghiệp và đã thống nhất tăng lên 350 đồng. Như vậy 1 lít xăng RON 92 hiện nay chi phí định mức là 1.320 đồng.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng: Bộ Tài chính luôn ủng hộ làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để đảm bảo nguồn xăng dầu phục vụ cho người dân và đảm bảo giá xăng dầu hạ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống cho người dân.
"Chúng tôi đã tham mưu rất kịp thời, chính xác đối với các chính sách để phản ứng trước vấn đề tăng giá xăng dầu", Bộ trưởng Bộ Tài chính nói.
Ngoài các chính sách nêu trên, ông Phớc còn đưa ra thực trạng ngành xăng dầu hiện nay, trong đó: Vấn đề làm thế nào để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, làm thế nào để quản lý tốt các doanh nghiệp đầu mối là rất quan trọng.
"Nước ta hiện nay có đến 36 doanh nghiệp đầu mối, trong khi các quốc gia lớn như Nhật Bản cũng chỉ có 5 doanh nghiệp đầu mối; hay như đối với doanh nghiệp phân phối chúng ta cũng có đến 500 doanh nghiệp", Bộ trưởng Tài chính nói.
"Vậy làm thế nào để xây dựng bộ máy một cách linh hoạt, hiệu quả và giảm được các chi phí trung gian, cung cấp nguồn xăng dầu từ doanh nghiệp đầu mối xuống đến các cửa hàng bán lẻ một cách thuận lợi nhất? Đây là một vấn đề đặt ra và chúng tôi cũng đã trao đổi, phối hợp với Bộ Công Thương để Bộ Công Thương tăng cường công tác quản lý", ông Phớc nhấn mạnh.
Trước đó, Bộ Tài chính cũng có văn bản trả lời về điều chỉnh chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu mà Bộ Công Thương kiến nghị trước đó.
Cụ thể, Bộ Tài chính khẳng đinh, hiện nhà nước không quy định chiết khấu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu vì yếu tố này phụ thuộc vào cung cầu thị trường, diễn biến giá xăng dầu thế giới, sản lượng tồn kho xăng dầu của các thương nhân đầu mối và phương thức bán hàng của hai bên.
Bộ Tài chính khẳng định: Nhận định của Bộ Công Thương cho rằng việc chưa điều chỉnh premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng dẫn đến việc phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh bị hạn chế, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để đảm bảo bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, đảm bảo cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường là chưa đủ cơ sở và chưa đúng với diễn biến thực tế thị trường.