Giá xăng dầu hôm nay 10/10: Giá xăng dầu trong nước ngày mai tăng mạnh?

Nguyễn Phương Thứ hai, ngày 10/10/2022 07:33 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 10/10: Trên thị trường thế giới, giá dầu thô tăng giảm trái chiều trong phiên giao dịch sáng nay. Dầu WTI giảm nhẹ xuống hơn 92 USD/thùng. Trước biến động giá thế giới, giá xăng dầu trong nước được dự báo tăng mạnh vào kỳ điều hành ngày mai...
Bình luận 0

Áp lực thiếu hụt nguồn cung tiếp tục hỗ trợ giá dầu hôm nay neo ở mức cao nhất 3 tháng. Tuy nhiên, đồng USD mạnh hơn và lo ngại nhu cầu tiêu thụ yếu hơn trong bối cảnh nguy cơ suy thoái kinh tế ngày một lớn đã hạn chế đáng kể đà tăng giá của dầu thô.

Giá xăng dầu hôm nay 10/10: Dầu thô tăng giảm trái chiều

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 10/10/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2022 đứng ở mức 91,27 USD/thùng, giảm 0,08 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2022 đứng ở mức 98,43 USD/thùng, tăng 4,01 USD/thùng trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 10/10: Giá xăng dầu trong nước ngày mai tăng mạnh? - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 10/10: Dầu thô tăng giảm trái chiều

Giá xăng dầu hôm nay 10/10: Giá xăng dầu trong nước ngày mai tăng mạnh? - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 10/10: Dầu thô tăng giảm trái chiều

Giá xăng dầu hôm nay 10/10: Giá xăng dầu trong nước ngày mai tăng mạnh? - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 10/10: Dầu thô tăng giảm trái chiều

Giá xăng dầu hôm nay 10/10: Giá xăng dầu trong nước ngày mai tăng mạnh? - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 10/10: Dầu thô tăng giảm trái chiều

Giá dầu hôm nay diễn biến trái chiều trong bối cảnh thị trường dấy lên nhiều lo ngại về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu trước các cảnh báo suy thoái kinh tế.

Quyết định cắt giảm sản lượng khai thác của OPEC+ có thể hỗ trợ giá dầu đi lên nhưng nó cũng đồng nghĩa với áp lực lạm phát gia tăng, đặt kinh tế toàn cầu trước những rủi ro mới.

Việc các ngân hàng trung ương quyết định tăng mạnh lãi suất nhằm hạ nhiệt lạm phát đã bước đầu phát huy hiệu quả, tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, nó cũng tạo thêm áp lực đối với nỗ lực hỗ trợ, phục hồi kinh tế của các nước.

Giá dầu ngày 10/10 cũng được hỗ trợ khi khả năng hỗ trợ từ các nước tiêu thụ dầu lớn thông qua việc xả các kho dự trữ chiến lược đang giảm dần.

Bên cạnh, rủi ro nguồn cung năng lượng, trong đó có dầu thô từ Nga, cũng là nhân tố hỗ trợ giá dầu đi lên.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu hôm nay cũng bị kiềm chế đáng bởi đồng USD mạnh hơn. 

Tuần trước là một tuần cả dầu Brent và WTI đều tăng giá mạnh. đạt mức tăng tỷ lệ phần trăm hằng tuần lớn nhất kể từ tháng 3. Giá dầu thô Brent tăng khoảng 11%, dầu thô WTI tăng hơn 17%.

Ban đầu, giá dầu tăng liên tục bởi thông tin OPEC+ xem xét giảm sản lượng cho tháng 11 tới hơn 1 triệu thùng/ngày - mức giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 để hỗ trợ giá thay vì mức giảm kỳ vọng của các nhà giao dịch là chỉ khoảng 500.000 thùng/ngày.

Sau đó, khả năng cao OPEC+ sẽ cắt giảm sản lượng ở mức “khủng” tới 2 triệu thùng/ngày, gấp 4 lần so với dự định ban đầu đã thúc đẩy dầu chinh phục lại những mốc giá mà mặt hàng này đã bỏ xa trong vòng nhiều tháng. 

Quyết định giảm sản lượng ở mức sâu nhất - 2 triệu thùng/ngày của OPEC+ tại cuộc họp ngày 5/10 đã hỗ trợ giá dầu chinh phục mức đỉnh trong vòng 3 tuần tại phiên giao dịch cùng ngày.

Trong tuần, toàn bộ 5 phiên giao dịch, giá dầu đều kết thúc ở mức tăng mặc dù đầu phiên có giảm nhẹ. 

Một diễn biến trong tuần qua có thể sẽ tác động đến giá dầu vào tuần này, đó là báo cáo thị trường việc làm trong tháng 9 của Mỹ mạnh hơn dự kiến, tạo thêm 263.000 việc làm phi nông nghiệp. Cũng theo báo cáo, tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh xuống còn 3,5%, giảm 0,2% so với mức được ghi nhận trong tháng 8. 

Dữ liệu việc làm mới này, càng củng cố khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ chưa thể kết thúc việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Dự kiến, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 11.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước 

Tại thị trường trong nước, ngày 3/10, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 3/10.

Liên bộ Công Thương - Tài chính cho biết giá xăng dầu bán lẻ chính thức áp dụng từ 15 giờ chiều ngày 3/10 tiếp tục giảm thêm 328 - 1.141 đồng/lít so với kỳ điều hành trước đó vào ngày 21/9.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 451 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 600 đồng/lít, dầu diesel ở mức 300 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít và dầu mazut ở mức 741 đồng/kg. Đồng thời không thực hiện chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán lẻ xăng, dầu áp dụng từ 15 giờ ngày 3/10 đều giảm so với giá bán hiện hành. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.732 đồng/lít, giảm 1.049 đồng/lít. Giá bán lẻ xăng RON 95-III không cao hơn 21.443 đồng/lít, giảm 1.141 đồng/lít.

Giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 22.208 đồng/lít, giảm 328 đồng/lít. Giá dầu hỏa không cao hơn 21.688 đồng/lít, giảm 753 đồng/lít. Giá dầu mazút 180CST 3.5S không cao hơn 14.094 đồng/kg, giảm 562 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 10/10: Giá xăng dầu trong nước ngày mai tăng mạnh? - Ảnh 5.

Giá xăng dầu trong nước ngày mai (11/10) có khả năng tăng mạnh theo giá xăng dầu thế giới. Giá xăng có thể tăng 300 đồng/lít còn giá dầu được dự báo tăng tới 2.000 đồng/lít.

Trong kỳ điều hành này, liên bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ. Giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm theo xu hướng giảm chung của thị trường thế giới để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp đang sử dụng nhiều dầu diesel. Sau nhiều lần điều chỉnh, giá xăng dầu hiện tại đã về mức tương đương tháng 9/2021.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 10/10 như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.732 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 21.443 đồng/lít; giá dầu điêzen 0.05S không cao hơn 22.208 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 21.688 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.094 đồng/kg.

Theo dữ liệu mới cập nhật của Bộ Công Thương, giá xăng A95 nhập từ Singapore đã tăng lên mức 95 USD/thùng. Đây là mức tăng cao nhất kể từ lần điều chỉnh giá ngày 1/10 vừa qua. Trong nhiều ngày qua, giá xăng nhập từ mức thấp 90 USD đã liên tục leo cao. Do đó, tuần tới, vào ngày 11/10 bước vào kỳ điều chỉnh tiếp theo, giá xăng có khả năng tăng trở lại sau 4 lần giảm liên tiếp.

Được biết, giá xăng dầu được dự báo có thể tăng mạnh vào ngày mai (11/10). Theo lịch, ngày mai (11/10) sẽ là kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo. Dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này tăng cao so với kỳ tính giá trước đó (ngày 3/10).

Cụ thể, bình quân giá xăng RON 92 (dùng để pha chế xăng E5 RON 92) tại Singapore cập nhật đến ngày 6/10 là 92,93 USD/thùng, còn giá xăng RON 95 là 95,31 USD/thùng. Đây là mức tăng cao nhất của hai loại dầu trên kể từ lần điều chỉnh giá ngày 3/10 vừa qua.

Tương tự, giá dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở chu kỳ này cũng tăng mạnh so với chu kỳ trước. Bình quân giá dầu trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 6/10 như sau: Dầu diesel có giá 137,87 USD/thùng, dầu hỏa giá là 124,07 USD/thùng, dầu mazut là 400,83 USD/tấn.

Do giá xăng dầu thế giới và giá xăng nhập có xu hướng tăng cao nên tại kỳ điều hành giá xăng dầu ngày mai (11/10), giá bán lẻ xăng dầu trong nước có khả năng tăng mạnh sau 4 lần giảm liên tiếp. Nhưng mức tăng ra sao phụ thuộc vào việc cơ quan quản lý trích lập hay chi Quỹ bình ổn xăng dầu.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho hay, trong kỳ điều hành ngày 11/10, nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng có thể tăng khoảng 300 đồng/lít, còn giá dầu diesel sẽ có khả năng tăng tới 2.000 đồng/lít.

Trước đó, ngày 6/10, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã phối hợp rà soát và thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium (định mức chi hoa hồng tính trên đơn vị lít cho doanh nghiệp đầu mối, trên cơ sở đó doanh nghiệp đầu mối sẽ tính phần hoa hồng cho doanh nghiệp bán lẻ) trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu vào kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/10/2022 để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tăng mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng dầu và giảm thiểu mức tác động vào giá xăng dầu và việc kiểm soát lạm phát của Chính phủ. 

Trong một diễn biến khác, thực tế, nguồn xăng dầu nhập khẩu trong quý III của các doanh nghiệp đầu mối giảm mạnh. Cụ thể, số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong quý III, sản lượng nhập khẩu xăng giảm đến 40%, dầu diesel giảm 35% so với quý II. Đặc biệt, Bộ Tài chính mới đây còn thông tin, chỉ có 19 trong số 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhập khẩu, còn lại không thấy nguồn hàng về. Trong đó, có thương nhân đầu mối thường nhập khẩu với số lượng lớn, nhưng quý III cũng không nhập.

Như vậy, theo nhận định của Bộ Tài chính, nguyên nhân thiếu hàng tại một số đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu và chiết khấu giảm có thể do sản lượng nhập khẩu giảm và lượng tồn kho giảm tại các thương nhân đầu mối, nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu diễn biến khó lường (thời gian gần đây giảm liên tục). Từ đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương cần nghiên cứu rà soát, đánh giá hệ thống phân phối kinh doanh xăng dầu, hệ thống trung gian để có giải pháp phù hợp và tiết kiệm chi phí.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem