Dân Việt

Sản phẩm Việt Nam đã vào hai siêu thị lớn của Mỹ nhưng rất khó vào siêu thị trong nước do rào cản thủ tục

Huỳnh Xây 04/11/2022 09:49 GMT+7
Giám đốc điều hành một doanh nghiệp ở Việt Nam cho rằng, sản phẩm của mình đã xuất khẩu đến 15 nước trên thế giới, vượt qua kiểm định của 2 siêu thị lớn của Mỹ như Walmart và Costco nhưng đưa vào siêu thị trong nước lại rất khó khăn về pháp lý.

Tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản giao thương giữa TP.Cần Thơ và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước trong năm 2022 do Sở NNPTNT TP.Cần Thơ tổ chức mới đây, ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (quận Gò Vấp, TP.HCM) thông tin rằng, sản phẩm của công ty ông đã xuất khẩu qua hơn 15 nước trên thế giới, trong đó có một số siêu thị lớn của Mỹ như Walmart và Costco. Tuy nhiên, khi đưa vào siêu thị của Việt Nam thì rất khó khăn.

Sản phẩm Việt Nam vượt qua rào cản siêu thị lớn của Mỹ nhưng "rất khó" qua được pháp lý siêu thị trong nước - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu cho rằng, sản phẩm của mình đã xuất khẩu qua hơn 15 nước trên thế giới, vượt qua rào cản 2 siêu thị lớn của Mỹ như Walmart và Costco nhưng đưa vào siêu thị trong nước lại rất khó khăn về pháp lý. Ảnh: Huỳnh Xây.

"Sản phẩm của công ty tôi đã vượt qua rào cản lớn đó rồi nhưng quay trở lại, đưa vào siêu thị Việt Nam thì rất khó khăn" - ông Luận nói.

Thông tin khiến các đại biểu tham gia tại hội nghị vô cùng bất ngờ vì chưa từng nghĩ sẽ xảy ra trường hợp như vậy. 

Cũng bất ngờ về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Nhơn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.Cần Thơ hứa sẽ ngồi cùng với doanh nghiệp để giải quyết vấn đề này và sẽ hỗ trợ trong điều kiện có thể. Theo ông Nhơn, một khi sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu nhập khẩu, vượt qua rào cản của nhiều nước trên thế giới thì sẽ thuận tiện trong việc vào các siêu thị Việt Nam.

Theo ông Luận, để đưa sản phẩm của mình ra hơn 15 nước trên thế giới, phía công ty đương nhiên đã đầu tư trang thiết bị hiện đại và có được những sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, siêu thị Việt Nam đòi hỏi rất nhiều và rào cản lớn nhất là pháp lý.

Cũng vì lý do này mà trước đây Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu của ông Luận không chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên để giới thiệu sản phẩm, ưu tiên đưa sang thị trường quốc tế.

Mặt khác, cũng về vấn đề tiêu thụ sản phẩm, Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu cho hay, có lần đi công tác ở Bỉ, ông đem trái bưởi để tặng cho cửa hàng organic nhưng bị từ chối.

"Các cửa hàng này nói rằng không dùng các sản phẩm nông sản Việt Nam. Trong khi đó, tôi thấy cửa hàng của họ có hàng Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia" - ông Luận nói.

Ông Luận kể tiếp: "Sau 2 giờ đồng hồ thuyết phục một cửa hàng thì người ta đưa ra hai lý do để từ chối. Một là họ thấy thông tin đâu đó trên mạng về việc chúng ta nhúng thuốc trái cây nên họ không hứng thú. Hai là họ tìm được các thông tin cho rằng doanh nghiệp Việt Nam chưa lo phúc lợi cho người lao động. Đây là yếu tố rất quan trọng và là tiêu chí được đánh giá rất cao".

Ông Luận nhấn mạnh, các sản phẩm vào siêu thị lớn của nước ngoài phải đạt tiêu chí về phúc lợi cho người lao động. Trong khi đó, các nhà quản lý và doanh nghiệp trong nước chưa quan tâm nhiều về vấn đề này.

Vì vậy, trong thời gian tới, ông Luận mong muốn các nhà quản lý cũng như các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn về phúc lợi cho người lao động, từ đó mới có thể thuận lợi đưa sản phẩm xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu cho hay, ngoài các siêu thị, cửa hàng trong và ngoài nước thì việc bán hàng qua sàn thương mại điện tử cũng đang phát triển với tốc độ rất mạnh, giúp các doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm ra thế giới rất hiệu quả.

Thời gian qua, phía công ty ông đã đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba, Ebay...Do đó, ông khuyên các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp phối hợp với các sản thương mại điện tử này để bán sản phẩm.