Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất là 1 trong 3 cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc. Đồng thời, đây cũng là "điểm nóng" trong cao điểm Tết sắp tới khi số lượng người dân đến/đi sân bay này dự báo tăng kỉ lục.
Theo đó, dịp Tết Nguyên đán 2023, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác khoảng 26.926 chuyến bay, tăng 9,39% so với năm 2019. Sản lượng hành khách dịp Tết sắp tới vào khoảng hơn 3,85 triệu lượt, tăng 9,5% so với giai đoạn năm 2019.
Cụ thể, giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán 2023 từ ngày 6/1/2023 (15 tháng Chạp) đến 5/2/2023 (15 tháng Giêng) lịch bay dày đặc, dự kiến trung bình khoảng 820 chuyến bay đi và đến mỗi ngày. Lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất trung bình ngày khoảng 130.000 khách (trong đó nội địa 90.000 khách).
Trong ngày đông nhất của dịp Tết, sân bay sẽ phục vụ khoảng hơn 144.000 lượt hành khách, tăng cao so với con số kỷ lục 127.885 lượt khách của năm 2019, tương đương mức tăng 13,1%. Như vậy, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón lượt khách kỷ lục từ trước đến nay.
Lượng khách kỉ lục như vậy được dự báo sẽ gây sức ép lên cơ sở hạ tầng - vốn đã quá tải từ nhiều năm qua tại Tân Sơn Nhất. Đồng thời, vấn đề chậm trả hành lý cho hành khách cũng được nhiều người quan ngại khi thời gian gần đây, tình trạng này thường xuyên diễn ra.
Trước vấn đề trên, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết việc trả hành lý cho hành khách thời gian qua xuất phát từ thực tế bối cảnh hạ tầng khó khăn. Đường công vụ là cấu hình cứng, với sân bay Tân Sơn Nhất có lịch sử đã quá lâu đời từ những thập niên 1950 - 1960, rất khó để điều tiết như mong đợi.
Theo lãnh đạo cảng, khu vực bên trong sân bay, cảng cơi nới được thêm bãi đỗ để phục vụ các hãng thì lại vô tình tạo áp lực lên hệ thống đường công vụ. Điều tiết để các loại xe di chuyển linh động lại phát sinh thêm điểm giao cắt, khiến thời gian chờ đợi đôi khi bị kéo dài... Chật vật co kéo giữa hệ thống hạ tầng quá chật chội, không thể tránh khỏi bất cập.
"Thực tế, nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất sau rất nhiều lần sửa chữa, cố gắng cơi nới cũng chỉ đạt năng lực khai thác 15 triệu hành khách, hiện phục vụ lượng khách gấp đôi thì không có nhà ga nào trên thế giới có thể đạt được hiệu quả khai thác như mong đợi. Trong điều kiện chưa thể xây dựng một hạ tầng mới, cụ thể là nhà ga T3 thì sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề bất cập như người dân đã phản ánh", lãnh đạo sân bay cho hay.
Trước tình hình trên, để ứng phó với cao điểm Tết trong bối cảnh không thể hạn chế nhu cầu đi lại của người dân, sân bay Tân Sơn Nhất buộc phải "gồng mình".
Được biết, từ tháng 4/2022, sân bay đã đưa vào khai thác hệ thống iCute tại nhà ga quốc nội nhằm nâng cao năng lực phục vụ quầy thủ tục, cửa khởi hành dùng chung giữa các hãng hàng không nội địa. Tháng 7, phòng chờ Bus Lounge với diện tích khoảng 876 m2 cùng cửa khởi hành mới đã được đưa vào khai thác, đồng thời di dời 1 vị trí cửa khởi hành số 22 (cũ) sang khu vực Bus Lounge tại sảnh B để tăng diện tích chờ cho hành khách.
Mới đây, các vị trí đỗ 20, 21 và đường công vụ A10 đoạn gần vị trí đỗ 20, 21 đã được đưa vào khai thác trở lại sau khi hoàn thành sửa chữa. Điều này giúp áp lực luồng di chuyển phương tiện/trang thiết bị ra vào các cửa đến trước khu vực nhà ga, kỳ vọng phục vụ hành lý, hành khách lưu thông nhanh chóng.
Ngoài ra, cảng đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay. Tổng cộng sẽ có khoảng 13.000 - 14.000 lượt phương tiện phục vụ mỗi ngày so với số liệu hiện nay trung bình 11.500 lượt/ngày.