Dân Việt

Giá xăng dầu hôm nay 31/1: Lại lao dốc

Nguyễn Phương 31/01/2023 08:24 GMT+7
Giá xăng dầu hôm nay 31/1: Giá xăng dầu thế giới tiếp đà giảm. Dầu Brent lao xuống dưới mức 85 USD/thùng. Trong nước, giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng gần 1.000 đồng/lít (kg).

Sau khi có xu hướng tăng nhẹ trong đầu phiên 30/1, giá dầu hôm nay đã quay đầu lao dốc khi thị trường lo ngại các quyết định tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

Giá xăng dầu hôm nay 31/1: Lao dốc mạnh 

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 31/1 (8h15 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 77,879 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 84,671 USD/thùng.

Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 31/1/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2023 đứng ở mức 77,97 USD/thùng, tăng 0,07 USD trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 30/1, giá dầu WTI giao tháng 3/2023 đã giảm tới 2,32 USD/thùng.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 4/2023 đứng ở mức 84,63 USD/thùng, tăng 0,13 USD trong phiên nhưng đã giảm tới 1,82 USD so với cùng thời điểm ngày 30/1.

Giá xăng dầu hôm nay 31/1: Lại lao dốc - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 31/1: Lao dốc mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 31/1: Lại lao dốc - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 31/1: Lao dốc mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 31/1: Lại lao dốc - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 31/1: Lao dốc mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 31/1: Lại lao dốc - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 31/1: Lao dốc mạnh

Giá dầu hôm nay giảm mạnh chủ yếu do lo ngại triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu không được như kỳ vọng khi các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Fed, ECB… chuẩn bị thực hiện một đợt tăng lãi suất mới. Điều này được dự báo sẽ làm gia tăng đáng kể các chi phí sản xuất, tạo áp lực lên các hoạt động kinh tế…

Những thông tin về nguồn cung dầu thô từ Nga vẫn khá dồi dào, bất chấp các lệnh cấm vận của EU, G7… cũng là yếu tố khiến giá dầu ngày 31/1 đi xuống.

OPEC+ được nhận định vẫn sẽ duy trì chính sách cắt giảm sản lượng nhưng với mức cắt giảm rất nhỏ giọt cũng là nhân tố tạo áp lực khiến giá dầu thô đi xuống.

Giá dầu hôm nay giảm còn do đồng USD phục hồi mạnh khi gần như chắc chắn Fed sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất mới vào tháng 2/2023.

Trước đó, giá dầu có xu hướng tăng khi thị trường lo ngại nguồn cung bị gián đoạn do leo thang căng thẳng tại Trung Đông.

Song tính chung cả phiên 30/1, giá dầu châu Á đi xuống, do các nhà sản xuất toàn cầu có thể sẽ giữ nguyên sản lượng trong cuộc họp tuần này và các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước cuộc họp của Fed.

Vào lúc 14 giờ 10 phút giờ Việt Nam, giá dầu Brent giao dịch kỳ hạn giảm 74 xu Mỹ (0,8%) xuống 85,92 USD/thùng; còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giảm 61 xu Mỹ xuống 79,07 USD/thùng.

Trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến vào ngày 31/1-1/2, thị trường kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất ít nhất 25 điểm cơ bản, làm gia tăng lo ngại rằng việc Fed tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Theo các nhà phân tích, giá dầu có thể bị đè nặng bởi khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp của Fed.

Theo các chuyên gia, các quan chức của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, khó có thể điều chỉnh chính sách sản lượng dầu hiện tại ở cuộc họp ngày 1/2.

Tuy nhiên, một dấu hiệu về sự gia tăng xuất khẩu dầu thô từ các cảng Baltic của Nga vào đầu tháng hai đã khiến dầu Brent và WTI báo lỗ tuần đầu tiên trong ba tuần trước.

Các nhà phân tích nhận định sẽ không có thay đổi nào về chính sách sản lượng của OPEC+ và bình luận về từ Fed sẽ là động lực chính cho triển vọng lãi suất trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, cuối tuần qua đã cam kết thúc đẩy phục hồi tiêu dùng. Điều này sẽ hỗ trợ nhu cầu nhiên liệu sau khi Trung Quốc kết thúc các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt dịch Covid-19 vào tháng 12/2022.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 30/1, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 30/1.

Theo đó, trước diễn giá xăng dầu thế giới tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, liên Bộ Bộ Công Thương – Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều hành giá xăng dầu vào ngày 30/1/2023.

Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng mức chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 lên mức 850 đồng/lít, xăng RON 95 lên mức 950 đồng/lít. Đồng thời, giảm mức trích lập Quỹ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng dầu về mức 200 đồng/lít/kg, để giá các mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng quyết định thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu diesel ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 605 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 650 đồng/lít); dầu Mazut ở mức 200 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/lít).

Giá xăng dầu hôm nay 31/1: Lại lao dốc - Ảnh 5.

Chiều tối 30/1, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng dầu trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 31/1 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.329 đồng/lít (tăng 977 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 818 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 23.147 đồng/lít (tăng 993 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 22.524 đồng/lít (tăng 890 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 22.576 đồng/lít (tăng 767 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 13.934 đồng/kg (tăng 568 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Liên Bộ Công Thương-Tài chính cho biết, thị trường xăng dầu thế giới từ ngày 11/01/2023-30/01/2023 chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế sau một thời gian dài áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống đại dịch Covid-19; tác động của việc áp dụng giá trần do phương Tây áp đặt lên dầu mỏ của Nga; đồng USD yếu hơn cộng với việc OPEC+ được dự báo sẽ giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tiếp tục được cải thiện;…các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/01/2023 cho đến ngày 30/01/2023 là: 98.859 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 10.239 USD/thùng, tương đương tăng 11,55% so với kỳ trước); 102.269 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 10.247 USD/thùng, tương đương tăng 11,14% so với kỳ trước); 117.710 USD/thùng dầu hỏa (tăng 7.993 USD/thùng, tương đương tăng 7,29% so với kỳ trước); 116.994/thùng dầu điêzen (tăng 8.414 USD/thùng, tương đương tăng 7,75% so với kỳ trước); 397,803 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 26,648 USD/tấn, tương đương tăng 7,18% so với kỳ trước).

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có bốn đợt điều chỉnh, trong đó có hai đợt tăng, một đợt giảm và một lần giữ nguyên.

Được biết, theo thông tin từ Bộ Công Thương, trong dịp Tết Nguyên đán 2023, tại TP.HCM, Thái Bình, Bắc Giang và một số tỉnh Nam bộ đã xảy ra hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu nghỉ bán hàng, đóng cửa.

Qua kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường, các cửa hàng xăng dầu này đóng cửa với nhiều lý do như chưa kịp nhập hàng, hàng về chậm hoặc nhân viên nghỉ tết chưa bố trí được người trực...

Sau sự cố kỹ thuật ở Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, ngày 15/1, nhà máy này đã hoạt động 100% công suất. Trong những ngày Tết, nhà máy hoạt động với 105 - 107% công suất, vì thế nguồn cung xăng dầu đã được bảo đảm.

Cũng theo Bộ Công Thương, trong dịp Tết Nguyên đán 2023, hai mặt hàng quan trọng nhất là điện và xăng dầu được cung ứng ổn định, đáp ứng nhu cầu của người dân và các doanh nghiệp.

Còn theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, dịp Tết Nguyên đán vừa qua ở một số địa phương đã phát hiện nhiều cửa hàng xăng dầu vi phạm quy định bán hàng.

Sau khi phát hiện nhiều cửa hàng xăng dầu có vi phạm trong dịp Tết, Tổng cục Quản lý thị trường đã thành lập tổ công tác tiếp tục kiểm tra, giám sát tình hình cung ứng xăng dầu ở Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Tại hội nghị triển khai công tác sau Tết Nguyên đán 2023 của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, không để gián đoạn, đứt gãy nguồn cung xăng dầu.

Tại cuộc họp tìm phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu năm 2023 và đề xuất sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83 của Chính phủ mới đây, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 2023.

Kịch bản thứ nhất tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 ngàn m3, tấn.

Kịch bản thứ hai tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 ngàn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, trong bối cảnh nguồn cung của thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, từ bài học điều hành, quản lý xăng dầu vừa qua, cần phải có cách tiếp cận nhanh và thích ứng hơn. Do đó, nhà nước cần sửa đổi bổ sung chính sách kịp thời và sát hơn với thị trường.

Cần dựa trên con số thực hiện của năm 2022 và tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, tương ứng hệ số 1,3 - 1,4 GDP. Điều này cho thấy, con số phân giao tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022.

Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế của nền kinh tế, ông Diên cho rằng cần phải có phương án thứ hai để chủ động trong mọi tình huống. Phương án này phải cao hơn phương án thứ nhất, tăng 15% so với số thực hiện của năm 2022.