Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 19/1 (7h58 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 78,679 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 84,4 USD/thùng.
Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 19/1/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2023 đứng ở mức 79,11 USD/thùng, giảm 0,37 USD trong phiên. Tuy nhiên nếu so với cùng thời điểm ngày 18/1, giá dầu WTI giao tháng 2/2023 đã giảm tới 1,47 USD/thùng.
Trong khi giá dầu Brent giao tháng 3/2023 đứng ở mức 84,61 USD/thùng, giảm 0,37 USD trong phiên nhưng đã giảm tới 1,73 USD so với cùng thời điểm ngày 18/1.
Giá dầu hôm nay giảm mạnh trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng sau khi Fed phát đi thông điệp về việc cần tiếp tục tăng lãi suất, đưa mặt bằng lên mức trên 5% để chống lạm phát.
Theo số liệu vừa được Bộ Thương mại Mỹ công bố, doanh thu bán lẻ tháng cuối cùng của năm 2022 giảm sâu hơn dự kiến, khoảng 1,1%, so với tháng 11/2022 và xuống còn 677,1 tỷ USD. Trong đó, doanh thu tại các cửa hàng bán lẻ và trạm xăng giảm là những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất.
Ở diễn biến mới nhất, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) thông báo về việc giữ nguyên các biện pháp kiểm soát đường cong lãi suất.
Giá dầu ngày 19/1 giảm mạnh còn do thị trường ghi nhận thông tin dự trữ dầu thô Mỹ tiếp tục tăng. Cụ thể, Viện Dầu khí Mỹ (VPI) cho biết, dự trữ dầu thô Mỹ trong tuần trước đã tăng 7.615 triệu thùng, còn dự trữ xăng tăng 2,8 triệu thùng.
Giá dầu hôm nay giảm mạnh còn do nguồn cung dầu thô Nga tiếp tục qua các kênh trung gian để chảy vào thị trường.
Một báo cáo vừa được phát đi cho thấy, dầu Nga vẫn đang tràn vào Anh thông qua "cửa sau" - Ấn Độ. Một số người mua ở Anh đã thay thế việc nhập khẩu trực tiếp từ Nga sang nhập khẩu từ các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, song sử dụng dầu do Nga cung cấp.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/1, giá dầu giảm khoảng 1%, đánh mất đà tăng sớm do lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế ở Mỹ lấn át sự lạc quan về việc Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp kiềm chế dịch Covid-19 sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu thô tại quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới này.
Ban đầu, các thị trường phản ứng tích cực với dữ liệu của Mỹ cho thấy doanh số bán lẻ và sản xuất trong tháng 12 giảm nhiều hơn dự báo và kỳ vọng Fed sẽ hạ nhiệt việc tăng lãi suất.
Tuy nhiên, đà tăng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và nhanh chóng giảm sau khi Fed cho biết lãi suất cần tăng vượt quá 5% để kiểm soát lạm phát.
Do doanh số bán lẻ yếu kém, sản xuất công nghiệp giảm mạnh và tin tức về nhiều người mất việc làm đã làm gia tăng lo ngại rằng Mỹ có thể đã rơi vào suy thoái.
Tại thị trường trong nước, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ 15h ngày 11/1. Tại kỳ điều hành chiều 11/1, xăng E5 vẫn giữ nguyên giá bán lẻ hiện hành, ở mức 21.352 đồng/lít; xăng A95 cũng giữ nguyên mức giá bán lẻ hiện hành ở mức 22.154 đồng/lít.
Các mặt hàng dầu được điều chỉnh giảm. Cụ thể, dầu diesel giảm 517 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành ở mức 21.634 đồng/lít; dầu hoả giảm 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành về mức 21.809 đồng/lít; dầu mazut giảm 374 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành về mức 13.366 đồng/kg.
Kỳ này, nhà điều hành thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu diesel ở mức 605 đồng/lít (như kỳ trước), dầu hỏa ở mức 650 đồng/lít (kỳ trước 200 đồng/lít); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (kỳ trước không trích lập).
Thực hiện chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng E5 ở mức 121 đồng/lít; xăng A95 ở mức 103 đồng/lít.
Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 19/1 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.352 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 802 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 22.154 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 21.634 đồng/lít (giảm 517 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 21.809 đồng/lít (giảm 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.366 đồng/kg (giảm 374 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Liên Bộ Công Thương-Tài chính cho biết, phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường; bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới.
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc và việc Trung Quốc chính thức gỡ bỏ hầu hết các hạn chế xuất nhập cảnh; nhu cầu khí đốt tại Hoa Kỳ và châu Âu có xu hướng giảm; nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu…
Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm.
Được biết, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1/2, thay vì 21/1 như quy định, do trùng vào ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023.
Chiều 13/1, xác nhận với báo chí, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1/2 thay vì ngày 21/1 như thường lệ.
Lý do, theo quy định của Nghị định 95/2021, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được diễn ra vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Tuy nhiên, với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo.
Trong trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.
"Kỳ điều hành xăng dầu ngày 21/1, trùng vào ngày nghỉ Tết Quý Mão (tức 30 tháng Chạp) nên theo quy định sẽ được lùi sang 1/2", lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho hay.
Tại cuộc họp tìm phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu năm 2023 và đề xuất sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83 của Chính phủ mới đây, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 2023.
Kịch bản thứ nhất tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 ngàn m3, tấn.
Kịch bản thứ hai tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 ngàn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, trong bối cảnh nguồn cung của thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, từ bài học điều hành, quản lý xăng dầu vừa qua, cần phải có cách tiếp cận nhanh và thích ứng hơn. Do đó, nhà nước cần sửa đổi bổ sung chính sách kịp thời và sát hơn với thị trường.
Cần dựa trên con số thực hiện của năm 2022 và tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, tương ứng hệ số 1,3 - 1,4 GDP. Điều này cho thấy, con số phân giao tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022.
Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế của nền kinh tế, ông Diên cho rằng cần phải có phương án thứ hai để chủ động trong mọi tình huống. Phương án này phải cao hơn phương án thứ nhất, tăng 15% so với số thực hiện của năm 2022.
Trong nước, sức ép tăng giá xăng vẫn hiện hữu khi giá xăng nhập không có dấu hiệu suy giảm. Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng A95 nhập từ Singapore đã lên gần 101 USD/thùng. Mức giá này tương đương ngày 1/9/2022, mà khi đó giá xăng trong nước (A95) chạm 24.669 đồng/lít.
Thời gian qua, giá xăng nhập liên tục được đẩy lên mức rất cao, luôn ở mức trên 95 USD/thùng.
Sau kỳ điều chỉnh xăng vào ngày 11/1 vừa qua, giá xăng A95 hiện là 22.150 đồng/lít. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cho biết, nếu diễn biến giá xăng bất thường sẽ nhanh chóng điều chỉnh để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường xăng dầu.
Trong thời gian qua, giá dầu thô đã có lúc giảm xuống vùng giá 70 USD/thùng nhưng giá xăng nhập đã không giảm tương ứng. Vì điều này, vào kỳ điều chỉnh ngày 11/1, giá xăng trong nước đã đi ngang.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.