Ngày 31/1, nhân dịp đầu năm mới 2023, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã trực tiếp đi hiện trường, kiểm tra tiến độ các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh.
Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng trả lời Báo Dân Việt cùng nhiều cơ quan báo chí, sau khi kiểm tra tiến độ các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh. CLIP: Dũ Tuấn.
Chỉ đạo tại hiện trường, ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng ở những khâu khó, "xương xẩu" để thi công các dự án giao thông, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để người dân bị ảnh hưởng chịu thiệt thòi.
"Nhà đền bù cho người dân phải đủ, để xây dựng nhà mới. Khi nào đền bù đủ mà người dân không đồng ý mới tìm phương án xử lý, còn đền bù chưa đầy đủ thì phải xem xét lại. Trước đây, tỉnh làm đường đến sân bay, tôi khẳng định đền bù xong, nếu ai thắc mắc không đủ tiền xây nhà mới thì tôi yêu cầu Sở Xây dựng đến xây, cuối cùng người dân đều đồng ý nhận đền bù. Áp giá đầy đủ, đền bù theo đúng quy định", ông Hồ Quốc Dũng nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn lưu ý, chất lượng công trình giao thông phải đặt lên hàng đầu, nếu không thì sẽ rất nguy hiểm. Đây không chỉ là trách nhiệm của riêng nhà thầu, mà còn liên quan đến chủ đầu tư.
Cuối tháng 2, tỉnh Bình Định dự kiến tổ chức hội nghị tổng thể bàn về chất lượng công trình, UBND tỉnh này sẽ làm rõ tất cả những vấn đề tạo điều kiện để nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng, về nguyên vật liệu và những nội dung có liên quan. Sau đó, tỉnh Bình Định sẽ yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện bảo hành công trình, ít nhất 5 năm.
"Nhà thầu thi công kém chất lượng sẽ bị loại, ít nhất là cấm 5 năm không tham gia thầu tại Bình Định", ông Phạm Anh Tuấn khẳng định và cho biết: "Tôi có nghe nói đường hỏng 1 phần do đội xe quá khổ, quá tải chạy phá đường. Tất cả những chuyện này, chính quyền sẽ can thiệp, còn về nguyên tắc thi công phải đảm bảo chất lượng. Như vậy, sau này quy lỗi sẽ dễ dàng, lỗi nào thuộc về nhà thầu thì nhà thầu phải chịu".
Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng khẳng định, không có tình trạng bao che, bảo kê xe tải phá đường nên việc này, sẽ giao cơ quan có trách nhiệm, công an xử lý.
"Nhà thầu thi công chất lượng kém thì phải loại, không cho làm nữa", ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.
Sau khi kiểm tra hiện trường công trình giao thông trọng điểm, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định ghi nhận những nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, đã bắt tay vào việc ngay sau Tết.
"So với lần trước, lần này tiến độ được đẩy nhanh hơn. Trước đây, khi kiểm tra có 2 vướng mắc lớn về giải phóng mặt bằng và mỏ vật liệu, tuy nhiên đến nay đã cơ bản giải quyết xong các vấn đề về mỏ vật liệu, rà soát công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt trên 90%, tất cả đều đảm bảo cho việc thi công", ông Hồ Quốc Dũng đánh giá.
Theo ông Hồ Quốc Dũng, từ nay đến cuối năm, tỉnh này sẽ hoàn thành tuyến đường kết nối từ thị xã An Nhơn đến đầm Thị Nại, tập trung thi công tuyến đường từ Cát Tiến đến Diêm Vân.
Trong nhiệm kỳ này, Bình Định quyết tâm hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển, xuất phát từ quốc lộ 1D thành phố Quy Nhơn đến Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn), trở thành một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành tuyến đường ven biển có nền đường từ 20-22m.
"Đến năm 2025, cơ bản hoàn thành các tuyến đường giao thông huyết mạch. Trên cơ sở đó, Bình Định quy hoạch không gian phát triển mới về công nghiệp, đô thị thương mại dịch vụ…, khi hoàn thành cơ sở hạ tầng chắc chắn nhà đầu tư sẽ tìm đến. Chúng tôi thực hiện cho được mục tiêu, đưa Bình Định phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của miền Trung như Nghị quyết Đại hội lần thứ 20 Đảng bộ tỉnh đề ra", ông Hồ Quốc Dũng quả quyết.