Liên quan đến vụ tai nạn giao thông ở Núi Thành, Quảng Nam, ngày 15/2, đại diện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết trong tối 14/2, có 2 nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra giữa ôtô khách và xe container xin về nhà do sức khỏe yếu, đã tử vong sau đó.
Như vậy, vụ tai nạn nghiêm trọng này đến nay đã có 10 người tử vong. Trong đó 6 người tại chỗ, 2 người tử vong tại bệnh viện và 2 người do sức khỏe yếu nên xin về nhà và tử vong tại nhà.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, đây là vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến nhiều người chết, nhiều người bị thương và thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.
Bởi vậy song song với việc cứu giúp người bị nạn, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc để xử lý theo quy định.
Cơ quan chức năng sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác định danh tính của hai lái xe và xác định đặc điểm đoạn đường xảy ra tai nạn, tốc độ cho phép các phương tiện di chuyển là bao nhiêu…để xác định bên nào có lỗi.
Ông Cường phân tích, theo thông tin ban đầu, xe khách 16 chỗ chỉ được chở tối đa 19 người bao gồm cả lái xe và phụ xe. Tuy nhiên xe này đã chở 21 người, vượt quá số người quy định. Ngoài ra, tốc độ khi xảy ra va chạm là 69km/h, trong khi đoạn đường này chỉ cho phép chạy 60km/h.
Như vậy, với thông tin ban đầu, xe chở khách có nhiều dấu hiệu vi phạm, nghiêm trọng nhất là chạy quá tốc độ. Tuy nhiên, lái xe khách và phụ xe đã tử vong, bởi vậy không thể truy cứu trách nhiệm đối với những người này, kể cả trong trường hợp họ có lỗi dẫn đến vụ tai nạn xảy ra.
Còn đối với lái xe đầu kéo, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ người này có cho xe chạy đúng phần đường, đúng làn đường, đúng tốc độ quy định hay không.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy chiếc xe này chạy lấn làn, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn (lỗi hỗn hợp), người lái xe đầu kéo có thể cũng bị xử lý hình sự theo Điều 260 Bộ luật hình sự.
Từ phân tích trên, vị chuyên gia cho rằng, về nguyên tắc lái xe nào có lỗi dẫn đến vụ tai nạn xảy ra, người đó bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trong trường hợp tai nạn do va chạm giữa hai xe ô tô gây hậu quả nghiêm trọng nhưng người có lỗi đã tử vong, người lái xe còn lại không có lỗi, trách nhiệm hình sự sẽ không được đặt ra. Trường hợp cả hai bên đều có lỗi, có thể sẽ khởi tố hình sự đối với lái xe cả hai bên.
Ngoài việc xem xét trách nhiệm hình sự đối với người có lỗi và còn sống, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với các nạn nhân.
Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và khoản tiền bồi thường tổn thất về tinh thần đối với người bị thương tích.
Đối với nạn nhân tử vong phải bồi thường chi phí mai táng và tiền cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật..
"Nguyên nhân vụ tai nạn là yếu tố quan trọng để quyết định việc có khởi tố vụ án hình sự hay không, xác định trách nhiệm pháp lý của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời là yếu tố để thực hiện các giải pháp phòng ngừa vi phạm giao thông" – ông Cường nhấn mạnh.