Ngày 15/3, đại diện UBND tỉnh Phú Yên cho biết, chính quyền tỉnh vừa ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra trách nhiệm công tác tham mưu quản lý nhà nước đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường; việc lập, đăng ký giá, thẩm định và công bố giá vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Cuộc thanh tra được triển khai sau khi Bộ GTVT có cuộc làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về hoạt động thi công đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh này. Tại buổi làm việc, đã có nhiều phản ánh về giá vật liệu xây dựng thông thường do tỉnh Phú Yên công bố cao hơn bất thường so với các tỉnh lân cận, thậm chí có trường hợp báo giá thực tế cho nhà thầu cao hơn mức giá niêm yết.
Cụ thể, qua rà soát giá cả một số vật liệu xây dựng thông thường ở Phú Yên chênh lệch nhiều so với tỉnh Bình Định là địa phương ở kế bên. Đơn cử, giá đá 1cm x 2cm được Phú Yên công bố 459.000 đồng/m3, nhưng ở Bình Định chỉ đến 243.000 đồng/m3; cấp phối đá dăm Phú Yên công bố 299.000 đồng/m3, còn tại Bình Định chỉ 127.000 đồng/m3. Tương tự, giá cát xây dựng ở Phú Yên 190.000 đồng/m3, trong khi ở Bình Định chỉ 95.000 đồng/m3; giá đất Phú Yên 120.000 đồng/m3, nhưng tại Bình Định chỉ 30.000 đồng/m3.
Theo phản ánh của các chủ đầu tư một số đoạn cao tốc qua Phú Yên, giá vật liệu xây dựng thông thường bán ra tại các mỏ khai thác ở Phú Yên gấp 2 - 3 lần so với giá dự toán độc lập. Theo dự toán giá cát xây dựng cộng với chi phí vận chuyển 255.000 đồng/m3, trong khi mức giá thực tế ở Phú Yên lên tới 345.000 đồng/m3.
Trong lúc đó, đại diện UBND tỉnh Phú Yên cho biết, trữ lượng vật liệu xây dựng thông thường tại các mỏ khai thác ở Phú Yên không thiếu, nhưng trước khi triển khai thi công đường cao tốc, mức giá đất, cát, đá ở địa phương này cũng đã cao hơn so với các tỉnh lân cận. Mặc dù đây không phải là mặt hàng nhà nước quản lý về giá, nhưng trong trường hợp đặc biệt và khi cần thiết sẽ đưa vào diện quản lý giá, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp phải bán đúng giá kê khai, cam kết...
Theo ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên, hiện trạng các mỏ vật liệu ở tỉnh này hầu hết đều có quy mô nhỏ, nằm xa nơi thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam, nên tỉnh đã chỉ đạo lập quy hoạch mỏ với quy mô lớn hơn, gần hơn để giảm giá bán và đẩy nhanh tiến độ thi công. Do các mỏ vật liệu quy hoạch mới chưa hoàn thành thủ tục để các nhà thầu thi công dự án trực tiếp khai thác, nên thời gian đầu phải mua đất, cát, đá từ những mỏ vật liệu đã có từ trước. Ngoài việc thành lập đoàn thanh tra, tỉnh cũng sẽ tiến hành các cuộc khảo sát để khắc phục giá vật liệu xây dựng thông thường hợp lý hơn.
Còn theo ông Đặng Ngọc Anh - Giám đốc Sở TNMT tỉnh Phú Yên, tỉnh đã giới thiệu 28 điểm mỏ để các đơn vị sử dụng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên. Trong đó, có 6 mỏ cát, 2 mỏ đất và 6 mỏ đá còn thời hạn khai thác. Trong tháng 3/2023, tỉnh sẽ cấp giấy phép khai thác khoáng sản thêm 3 mỏ cho các nhà thầu khai thác.