Dân Việt

Sau ồn ào tiêu huỷ tranh, hoạ sĩ Bùi Chát triển lãm “32 tranh cùng khổ chín lăm mét ba”

Ngọc Linh 18/03/2023 16:27 GMT+7
Hoạ sĩ Bùi Chát tổ chức triển lãm “32 tranh cùng khổ chín lăm mét ba” từ 18 đến 21/3 tại May Artspace (TP.HCM). Triển lãm này đánh dấu sự trở lại của Bùi Chát sau ồn ào tiêu huỷ tranh năm 2022.

Sáng 18/3, hoạ sĩ Bùi Chát tổ chức triển lãm "32 tranh cùng khổ chín lăm mét ba" tại May Artspace (36/70 Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh, TP.HCM). 

Rút kinh nghiệm lần triển lãm trước, ông đã xin phép và được Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cấp giấy phép cho sự kiện này.

Sau ồn ào tiêu huỷ tranh, hoạ sĩ Bùi Chát triển lãm “32 tranh cùng khổ chín lăm mét ba” - Ảnh 1.

32 bức tranh cùng khổ 95cm x 130cm.

Ở triển lãm lần này, Bùi Chát muốn giới thiệu 32 bức tranh cùng khổ 95cm x 130cm. Với tư duy việc vẽ theo khổ tranh (kích thước), chứ không tư duy theo ý tưởng, chủ đề, ngôn ngữ có trước.

Bùi Chát chia sẻ: "Nghệ sĩ thực hành hội họa tình huống không cảm thấy lo âu hoặc hoang mang khi chạy theo các tình huống hội họa. Mặc dù không thể biết mình đang đi đâu và sẽ đến đâu, các nghệ sĩ cảm thấy vui vẻ và khoái cảm vì điều đó, một cảm giác phiêu lưu thuần tuý".

Sau ồn ào tiêu huỷ tranh, hoạ sĩ Bùi Chát triển lãm “32 tranh cùng khổ chín lăm mét ba” - Ảnh 2.

Bùi Chát cho biết sẽ làm 2-3 triển lãm cá nhân nữa trong năm 2023.

Sau Improvisation (7/2022), Những tình huống mới (12/2022) đây là triển lãm cá nhân lần thứ 3 của Bùi Chát. Anh cho biết mình còn vài bộ tranh vẽ trong năm 2020 và 2021, chưa từng công bố, đủ để làm 2-3 triển lãm cá nhân nữa và dự định sẽ trưng bày trong năm 2023.

Trong triển lãm Tranh cùng khổ lần này Bùi Chát nhấn mạnh: "Hội họa Tình huống không bao giờ bận tâm việc vẽ cái gì hoặc vẽ như thế nào, Hội họa Tình huống chỉ giải quyết vấn đề: thế nào là vẽ?".

Sau ồn ào tiêu huỷ tranh, hoạ sĩ Bùi Chát triển lãm “32 tranh cùng khổ chín lăm mét ba” - Ảnh 3.

Tranh Bùi Chát là những tác phẩm đẹp với phong cách Lyrical abstraction rất riêng.

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nhận xét về hội hoạ của Bùi Chát: "Không giống nhiều nhà thơ, nhà văn và nhạc sĩ băng ngang vào hội họa, thường vẽ theo lối tượng trưng hay biểu hiện, Bùi Chát nghiêng hẳn theo hướng trừu tượng - đòi hỏi sự tinh tường và tinh tế trong dụng ngôn hội họa - và hầu hết tranh tôi đã xem đều thực sự là những tác phẩm đẹp với phong cách Lyrical abstraction rất riêng..."

Sau ồn ào tiêu huỷ tranh, hoạ sĩ Bùi Chát triển lãm “32 tranh cùng khổ chín lăm mét ba” - Ảnh 4.

Mỗi bức tranh Bùi Chát đều bộc lộ một trạng thái tinh thần, biểu hiện cho một sự thật nào đó trong góc khuất tâm hồn…

"Trừu tượng của Bùi Chát, bằng thứ "ngôn ngữ tự trị" thuần khiết của hình và màu, thực sự là một thứ hiện thực tâm cảnh. Mỗi bức tranh đều bộc lộ một trạng thái tinh thần, biểu hiện cho một sự thật nào đó trong góc khuất tâm hồn…", nhà phê bình Nguyên Hưng đánh giá.

Rất khó dùng chữ nghĩa để diễn tả những cái "hiện thực", "trạng thái", và "sự thật" này. Nhưng chúng tồn tại trong tranh, như một thứ năng lượng, gây nên những xáo động trong tâm tư người đối diện…

Trước tranh Bùi Chát, mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau. Và ở mỗi người, từng lúc, cũng có thể có cảm nhận khác. Nhưng điều quan trọng, theo tôi, nó có nguyên cớ từ chính tác phẩm".

Trước đó, ngày 15/7/2022, họa sĩ Bùi Chát tổ chức triển lãm cá nhân tại không gian nghệ thuật Alpha Art Station (đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TP.HCM) nhưng không xin giấy phép. Ông bị UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc tiêu hủy 29 bức tranh. Tuy nhiên, sau đó việc tiêu huỷ đã được bãi bỏ.