Trung tâm Quản lý giao thông công cộng vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM về bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các tuyến xe buýt có trợ giá theo hình thức đặt hàng trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất 6 tiêu chí để đánh giá chất lượng xe buýt hoạt động trên địa bàn TP.HCM. Đó là: Tỷ lệ hoàn thành số chuyến xe thực hiện so với số chuyến xe theo kế hoạch; tỷ lệ hoàn thành về tính đúng giờ; tỷ lệ hành khách về phản ánh, khiếu nại; tỷ lệ hoàn thành về đảm bảo an toàn giao thông; tỷ lệ hoàn thành kế hoạch về chỉ tiêu chất lượng phương tiện; tỷ lệ lái xe và phương tiện đủ điều kiện xuất bến theo quy định của trung tâm.
Hình thức đánh giá sẽ được triển khai bằng cách kiểm tra trực tiếp trên xe và thống kê số liệu từ Phòng Điều hành trực tuyến của trung tâm thông qua hệ thống giám sát hành trình GPS; camera và công tác xử lý vi phạm.
Hình thức ghi nhận thông qua biên bản kiểm tra, biên bản vi phạm, quyết định xử phạt và thông tin được trích xuất từ hệ thống eBMS của trung tâm. Chương trình sẽ thực hiện đánh giá trên từng tuyến theo định kỳ hàng tháng.
Về việc chấm điểm chất lượng dịch vụ, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết, mỗi một tháng, mỗi xe buýt sẽ có 10 điểm chất lượng, tương ứng với dịch vụ do xe buýt đó cung ứng đạt tất cả các yêu cầu về chất lượng đề ra.
Nếu quá trình kiểm tra, giám sát phát hiện ra các vi phạm thì xe buýt đó sẽ bị trừ điểm chất lượng dịch vụ. Số điểm còn lại sau khi trừ điểm cho các lỗi vi phạm (các vi phạm “chưa đáp ứng yêu cầu” bị trừ 0,5 điểm; các vi phạm “không đáp ứng yêu cầu” bị trừ 1 điểm) sẽ là điểm chất lượng dịch vụ được cung ứng bởi xe buýt đó.
Trước kia, căn cứ vào hợp đồng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách trên các tuyến xe buýt có trợ giá được ký kết giữa trung tâm và đơn vị vận tải, công tác kiểm tra giám sát chất lượng này có chế tài cụ thể kèm theo. Tuy nhiên đó chỉ là những hành vi vi phạm riêng lẻ, chưa có tính hệ thống cũng như chưa đảm bảo chất lượng đồng đều trên tuyến. Phía đơn vị vận tải cũng chưa chú trọng đến chất lượng chung của từng tuyến xe buýt, hầu hết chỉ tập trung vào từng hành vi để tránh việc vi phạm.
Do đó, việc triển khai bộ tiêu chí đánh giá được đưa ra nhằm nâng cao chất lượng phục phục và cải thiện mức độ hài lòng của người dân. Qua đó, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ, khuyến khích các đơn vị chú trọng về chất lượng.