Dân Việt

Vụ ép dân mua bảo hiểm mới được vay tiền: Bộ Tài chính đã phát hiện sai phạm, đang chờ công bố!

An Linh 30/03/2023 17:50 GMT+7
Bộ Tài chính cho biết, một tháng sau khi lập đường dây nóng nhận phản ánh về các hành vi ép dân mua bảo hiểm mới được vay tiền của ngân hàng, Bộ Tài chính đã nhận gần 400 cuộc gọi, email. Đồng thời, thanh tra đã phát hiện ra đơn vị sai phạm, đang chờ công bố!

Gần 400 cuộc gọi, email tố giác bị ép mua bảo hiểm khi vay tiền

Cơ quan của Bộ Tài chính cho biết đang tổng hợp, sàng lọc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các trình tự thủ tục để tố cáo hành vi sai phạm của ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm.

Đây là thông tin được ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) đưa ra tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính quý I/2023 tại trụ sở Bộ, chiều nay 30/3.

Vụ ép dân mua bảo hiểm mới được vay tiền: Bộ Tài chính đã phát hiện sai phạm, đang chờ công bố! - Ảnh 1.

Bộ Tài chính đã phát hiện ra sai phạm ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm ép người vay tiền phải mua bảo hiểm mới được giải ngân (Ảnh minh hoạ)

Trả lời câu hỏi của PV về kết quả tổng hợp phản ánh của người dân khi lập đường dây nóng (024.22208018 ) và địa chỉ email duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn tiếp nhận phản ánh ngân hàng ép người vay tiền phải mua bảo hiểm mới giải ngân, ông Tuấn cho biết: Sau hơn 1 tháng triển khai đường dây nóng, Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính (đơn vị nắm đầu mối) đã tiếp nhận 178 cuộc điện thoại, 218 email của công dân về phản ánh liên quan đến ngân hàng ép khách mua bảo hiểm mới giải ngân.

Theo ông Tuấn, để xử lý các trường hợp này, Cục thực hiện theo quy định chung của ngành và các quy định pháp luật. Bộ Tài chính ghi nhận các phản ánh của người dân và tiến hành xác minh thông tin ban đầu, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của Bộ Tài chính về lĩnh vực bảo hiểm, Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm sẽ gửi đến cơ quan liên quan của nhà nước để xử lý theo quy định.

Phó Cục trưởng Quản lý Giám sát Bảo hiểm khẳng định: "Đối với thông tin phản ánh của người dân có căn cứ (hoá đơn, chứng từ, ghi âm, văn bản, hợp đồng…), chúng tôi tiến hành hướng dẫn khách hàng viết đơn tố cáo, chúng tôi đã trao đổi trực tiếp để hướng dẫn người dân làm đúng các thủ tục để tố các các trường hợp vi phạm".

Về kết quả các đợt thanh tra, kiểm tra lĩnh vực bảo hiểm, Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho biết ngay từ cuối năm 2022, cơ quan này đã thực hiện 4 đợt thanh tra chuyên đề về bán bảo hiểm qua ngân hàng. 

"Đến nay các đợt kiểm tra đang hoàn thiện, thời gian tới sẽ ban hành kết luận thanh tra. Theo quy định, khi chưa có kết luận thanh tra, không được phép tiết lộ các kết luận này, chính vì vậy, thời gian sớm nhất chúng tôi sẽ công bố các vụ vi phạm", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn đặc biệt nhấn mạnh: Các vụ thanh tra vừa qua, "cơ quan thanh tra đã phát hiện ra sai phạm nhất định" về hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Ngày 21/2/2023, Bộ Tài chính đã lập đường dây nóng (024.22208018 ) và địa chỉ email duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn để tiếp nhận thông tin của người dân, khách hàng về các trường hợp người vay tiền bị ép mua bảo hiểm hoặc người gửi tiền bị chuyển đổi sang hình thức hợp tác đầu tư, mà không được chấp thuận từ phía khách hàng.

Cùng với đó, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra các DNBH, môi giới bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng DNBH liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm liên kết trái với quy định pháp luật. 

Cùng ngày 21/2/2023 phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng lập đường dây nóng tiếp nhận đơn thư của khách hàng, người dân về việc tổ chức tín dụng (TCTD) cung ứng dịch vụ có hành vi "ép" khách hàng mua bảo hiểm. Ngân hàng Nhà nước cam kết sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm và TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.