NHNN nói về room tín dụng và phản ánh ngân hàng "ép mua bảo hiểm"

PVKT Thứ tư, ngày 15/06/2022 11:24 AM (GMT+7)
Liên quan đến vụ việc "ép khách hàng mua bảo hiểm", ông Trần Đăng Phi - Phó Chánh Thanh tra, Cơ quan Thanh tra, giám sát khẳng định, quy định của pháp luật đã nêu rõ việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện. Vì vậy các quy định xử phạt cũng rất cụ thể nếu ngân hàng ép buộc khách hàng tham gia bảo hiểm.
Bình luận 0

Đến ngày 9/6/2022, tín dụng tăng 8,15% so với cuối năm 2021

Ngày 14/6, Ngân hàng Nhà nước tổ chức họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022. Thông tin tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho thấy, trong nửa đầu năm 2022 NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, đồng thời sẵn sàng cung ứng đủ nguồn vốn cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Theo đó, NHNN điều hành nghiệp vụ thị trường mở chủ động, linh hoạt nhằm đảm bảo thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD), góp phần ổn định thị trường tiền tệ.

Trong điều hành lãi suất, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành mặc dù chịu áp lực từ xu hướng nới lỏng tiền tệ, tăng lãi suất trên toàn cầu, nhằm tạo điều kiện để TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất - kinh doanh.

NHNN nói về room tín dụng và phản ánh ngân hàng "ép mua bảo hiểm" - Ảnh 1.

Ngân hàng Nhà nước tổ chức họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022. (Ảnh: LT)

NHNN điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước, các cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ; qua đó, góp phần hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế và ổn định lạm phát. Thanh khoản thị trường tiếp tục thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ.

Trong điều hành tín dụng, ngay từ đầu năm 2022, NHNN đã có chỉ đạo, định hướng tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Kết quả, đến ngày 9/6/2022, tín dụng tăng 8,15% so với cuối năm 2021, tăng 17,09% so với cùng kỳ năm 2021, phù hợp với diễn biến tích cực hơn của nền kinh tế. Nhờ đó, đã góp phần kích hoạt mạnh mẽ các hoạt động kinh tế, tạo đà phục hồi các chỉ số vĩ mô, từ đó giúp nền kinh tế dần khôi phục và tăng trưởng.

Cũng theo NHNN, đến cuối tháng 4/2022, lũy kế giá trị nợ đã cơ cấu từ khi ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN là hơn 695 nghìn tỷ đồng cho trên 1,1 triệu khách hàng.

Dư nợ cơ cấu giữ nguyên nhóm nợ hiện còn hơn 198 nghìn tỷ đồng của gần 680 nghìn khách hành.

Lũy kế giá trị nợ đã được miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ là gần 91 nghìn tỷ đồng cho gần 490 nghìn khách hàng.

Dư nợ miễn giảm lãi giữ nguyên nhóm nợ còn gần 18 nghìn tỷ đồng của hơn 166 nghìn khách hàng.

Về triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, lãnh đạo NHNN thông tin, NHNN đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng triển khai Nghị quyết 11; trình Chính phủ ban hành Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đồng thời, ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn các NHTM thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định của Chính phủ. Ngày 27/5/2022, NHNN đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NDD-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN.

NHNN nói về room tín dụng và phản ánh ngân hàng "ép mua bảo hiểm"

Bên cạnh kết quả đạt được, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong thời gian tới, NHNN có phương án tính toán làm sao điều hành chính sách tiền tệ cùng với chính sách tài khóa và các chính sách khác nhằm ổn định giá trị đồng tiền, ổn định vĩ mô, kiểm soát được lạm phát.

"Kiểm soát lạm phát là ưu tiên hàng đầu trên điều hành chính sách tiền tệ của ngành ngân hàng. Trên cơ sở đó, tiếp tục cung ứng vốn một cách hợp lý trên điều kiện kiểm soát lạm phát", Phó Thống đốc thông tin.

Giải đáp câu hỏi của PV Dân Việt về việc NHNN có xem xét nới room cho các ngân hàng không khi hiện tại có không ít doanh nghiệp phản ánh, đã được chấp thuận cho vay nhưng lại không được giải ngân vì lý do hết room tín dụng. TS. Phạm Chí Quang - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ, thông tin tăng trưởng tín dụng tính đến nay đạt khoảng 8,15%, con số này còn khá xa so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng NHNN.

Hơn nữa, theo ông Quang theo con số thống kê từ NHNN, nhiều ngân hàng còn room tín dụng. Chỉ một số TCTD gần cạn room tín dụng, do đó các ngân hàng này đã có động thái "phòng thủ", cấp tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên hơn, những khoản nợ chất lượng cao hơn,... Đây cũng là thời điểm để các ngân hàng này "gạn đục khơi trong" cơ cấu lại tín dụng.

Phó Thống đốc bổ sung thêm, chỉ tiêu 14% mang tính chất định hướng của Ngân hàng Nhà nước đặt ra từ đầu năm về tín dụng. Rõ ràng, từ năm 2021 – 2022, NHNN có thêm câu "có điều chỉnh phù hợp theo điều kiện thực tế". Vì vậy, tăng trưởng thực tế có thể phải thắt chặt chỉ 11 - 12%, hoặc cũng có thể lên tới 15 - 16%.

Cũng theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, không phải công cụ hành chính nào cũng phải loại bỏ lại. Tại Việt Nam nếu chính sách hành chính vẫn hiệu quả thì vẫn có thể sử dụng.

NHNN nói về room tín dụng và phản ánh ngân hàng "ép mua bảo hiểm" - Ảnh 3.

NHNN chỉ đạo cơ quan thanh tra giám sát khi thực hiện thanh tra cũng đặc biệt lưu ý về nội dung này, nếu phạt hiện sẽ xử lý nghiêm. (Anh TN)

Liên quan đến việc ép khách hàng mua bảo hiểm, ông Trần Đăng Phi - Phó Chánh Thanh tra, Cơ quan Thanh tra, giám sát khẳng định, quy định của pháp luật đã nêu rõ việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện. Vì vậy các quy định xử phạt cũng rất cụ thể nếu ngân hàng ép buộc khách hàng tham gia bảo hiểm.

Phía NHNN, thời gian qua đã có nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu TCTD tuyệt đối không ép khách hàng tham gia bảo hiểm, và không để tình trạng nhân viên tại các chi nhánh yêu cầu khách hàng mua bảo hiểm sau đó mới được cho vay, giải ngân vốn.

Ngoài ra, NHNN chỉ đạo cơ quan thanh tra giám sát khi thực hiện thanh tra cũng đặc biệt lưu ý về nội dung này, nếu phạt hiện sẽ xử lý nghiêm.

"Quan điểm của NHNN, và về phía các TCTD cũng quán triệt nghiêm túc việc này. Đây cũng không phải hiện tượng phổ biến mà chỉ xảy ra ở đâu đó, nếu có tình trạng này NHNN mong nhận được phản hồi từ phía khách hàng, người dân", ông Phi nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem