Dân Việt

Giá xăng dầu hôm nay 6/4: Đứt đà tăng, điều gì lại đang xảy ra?

Nguyễn Phương 06/04/2023 07:47 GMT+7
Giá xăng dầu hôm nay 6/4: Giá dầu trên thị trường thế giới quay đầu giảm sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Giá dầu Brent đã mất mốc 85 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới diễn biến khá giằng co, khi buổi sáng tăng, đến tối lại giảm trong phiên giao dịch ngày 5/4, bất chấp dự trữ dầu thô và nhiên liệu của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến. 

Sự dịch chuyển nhẹ theo hai hướng của dầu Brent và WTI là do thị trường cân nhắc triển vọng kinh tế xấu đi trước kỳ vọng dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và kế hoạch cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất OPEC+.

Giá xăng dầu hôm nay 6/4: Đứt đà tăng, Brent mất mốc 85 USD/thùng 

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 6/4 (7h28 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 80,560 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 84,856 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 6/4: Đứt đà tăng, điều gì lại đang xảy ra? - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 6/4: Đứt đà tăng, Brent mất mốc 85 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay 6/4: Đứt đà tăng, điều gì lại đang xảy ra? - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 6/4: Đứt đà tăng, Brent mất mốc 85 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay 6/4: Đứt đà tăng, điều gì lại đang xảy ra? - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 6/4: Giá dầu trên thị trường thế giới quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay 6/4: Đứt đà tăng, điều gì lại đang xảy ra? - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 6/4: Giá dầu trên thị trường thế giới quay đầu giảm

Chiều 5/4, giá dầu châu Á giằng co giữa triển vọng kinh tế ảm đạm và những đồn đoán về lượng dầu dự trữ của Mỹ, cũng như các mục tiêu cắt giảm sản lượng mới nhất của OPEC+.

Giá dầu tăng phiên sáng sau khi có báo cáo cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ đã giảm khoảng 4,3 triệu thùng trong tuần trước. Tuy nhiên, giá dầu quay đầu giảm phiên tối sau khi báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ cho hay, cơ hội việc làm trong tháng 2 đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm. 

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất trong tháng 3 của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất gần 3 năm. Điều đó cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế đầu tàu thế giới. Nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ bắt đầu suy thoái trong vài tháng nữa.

Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Hoạt động sản xuất sụt giảm và thắt chặt nguồn lao động đã dẫn tới suy giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng, kìm hãm đà tăng của giá dầu.

Các chuyên gia nhận định, sự suy yếu trong nền kinh tế có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm chuyển sang một lập trường chính sách tiền tệ mềm mỏng hơn.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều nhân tố hỗ trợ triển vọng tăng giá của dầu.

Bên cạnh đó, giá dầu cũng được hỗ trợ bởi các mục tiêu cắt giảm sản lượng mới nhất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu liên minh, còn gọi là OPEC+. Kế hoạch này của OPEC+ sẽ nâng tổng lượng cắt giảm của nhóm này lên 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 3,7% nhu cầu toàn cầu, bao gồm cả mức giảm 2 triệu thùng/ngày được đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, hoạt động chế tạo "èo uột" tại Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, đã kìm hãm đà tăng của giá dầu trong phiên này, bất chấp triển vọng nguồn cung thắt chặt sau kế hoạch cắt giảm của OPEC+.

Thị trường đang đón đợi số liệu việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ để tìm kiếm manh mối về tình hình kinh tế nói chung.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 3/4, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 3/4. 

Ở kỳ điều chỉnh ngày 3/4, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ 60 - 128 đồng/lít. Còn dầu hỏa giảm tới 425 đồng/lít, xuống 19.037 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tiếp tục thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu diesel ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước). Đồng thời không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).

Giá xăng dầu hôm nay 6/4: Đứt đà tăng, điều gì lại đang xảy ra? - Ảnh 5.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 3/4, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ 60 - 128 đồng/lít. Còn dầu hỏa giảm tới 425 đồng/lít, xuống 19.037 đồng/lít.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 6/4 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.082 đồng/lít (tăng 60 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 1.043 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.125 đồng/lít (tăng 87 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 19.430 đồng/lít (tăng 128 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 19.037 đồng/lít (giảm 425 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.429 đồng/kg (giảm 50 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/3/2023-03/4/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Tâm lý lo ngại về biến cố của một số ngân hàng ở Mỹ và châu Âu đã giảm bớt sau khi các ngân hàng được giải cứu; lo ngại gián đoạn nguồn cung dầu từ Iraq, kế hoạch cắt giảm sản lượng của Nga và thông tin về dự trữ dầu thô của Mỹ…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/3/2023 và kỳ điều hành ngày 03/4/2023 là: 93,822 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 1,581 USD/thùng, tương đương tăng 1,71% so với kỳ trước); 98,294 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 1,783 USD/thùng, tương đương tăng 1,85% so với kỳ trước); 94,828 USD/thùng dầu hỏa (giảm 2,324 USD/thùng, tương đương giảm 2,39% so với kỳ trước); 96,891 USD/thùng dầu diesel (tăng 0,574 USD/thùng, tương đương tăng 0,6% so với kỳ trước); 409,928 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 2,709 USD/tấn, tương đương giảm 0,66% so với kỳ trước).

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định: Giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện nay và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm bảo đảm biến động giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; tạo dư địa Quỹ BOG để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn nhiều bất ổn; Bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 10 đợt điều chỉnh, trong đó có 6 đợt tăng, 3 đợt giảm và một đợt giữ nguyên.

Mới đây, tại cuộc họp với Tổ điều hành thị trường trong nước, đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) cho biết số liệu Ngân hàng Nhà nước cho thấy đến cuối tháng 12, tổng hạn mức tín dụng của 27 ngân hàng thương mại cấp cho 34 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu còn 96.000 tỷ đồng. Song, các doanh nghiệp phản ánh rất khó tiếp cận được nguồn vốn này.

Quý I/2023, các doanh nghiệp đã bớt khó khăn hơn nhưng nhìn chung bức tranh tài chính của doanh nghiệp xăng dầu vẫn chưa khả quan do tình trạng thua lỗ nặng nề suốt năm 2022.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sát sao hơn về chính sách tín dụng để giúp các doanh nghiệp bớt khó khăn hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Bên cạnh đó, nới lỏng điều kiện cho vay, lãi suất; cơ cấu nợ, giãn nợ cho doanh nghiệp, không chỉ doanh nghiệp đầu mối mà còn cả thương nhân phân phối xăng dầu, đại lý. Đặc biệt, tạo điều kiện để doanh nghiệp được giãn nợ thuế, giúp doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn như hiện tại.