Dân Việt

Truyền thông góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng nông thôn mới

Hoàng Hữu 14/04/2023 09:46 GMT+7
Chiều 13/4, tại thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái), Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ NNPTNT), Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị về truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Truyền thông góp phần vào xây dựng nông thôn mới

Báo cáo của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho thấy, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo Trung ương đã xác định, truyền thông là một giải pháp quan trọng, vừa song hành, vừa đi trước để chỉ đạo, hướng dẫn và phản ánh thực hiện. 

Vì vậy, các hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng với sự tham gia của mọi cấp, ngành, đoàn thể, nhằm chuyển tải một cách sâu sắc, thiết thực nhất những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng NTM tới mọi tầng lớp nhân dân.

Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ các cấp và nhân dân được chú trọng, nhất là về mục đích, ý nghĩa, phương châm, các nội dung và cơ chế, chính sách của chương trình. Nhiều đài, báo Trung ương và địa phương đã thường xuyên đăng tải các tin, bài, tăng thời lượng, mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến các cách làm hay, mô hình hiệu quả, các tập thể, cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM.

Truyền thông có vài trò gì trong xây dựng nông thôn mới - Ảnh 1.

Quang cảnh hội nghị Truyền thông phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Hoàng Hữu

Một số địa phương đã phát động các cuộc thi viết về đề tài xây dựng NTM; biên soạn và phát hành sổ tay, tờ rơi, tài liệu "Hỏi - Đáp" và các bộ ảnh tuyên truyền về xây dựng NTM; lồng ghép công tác tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt Đảng, đoàn thể, học tập nghị quyết, các hội nghị, hội thảo... Công tác tuyên truyền, vận động ở cơ sở được thực hiện gắn liền với việc bàn bạc công khai, dân chủ về tổ chức thực hiện những nhiệm vụ ưu tiên, nên đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân.

Từ kinh nghiệm triển khai và sự thành công của giai đoạn 2010-2015, sang giai đoạn 2016-2020, công tác truyền thông tiếp tục được thực hiện một cách bài bản, đa dạng, phong phú, đổi mới hơn cả về nội dung lẫn hình thức. Ngoài tuyên truyền qua các hội nghị, hội thảo, công tác truyền thông về xây dựng NTM còn được tổ chức dưới các hình thức khác nhau, như: Tổ chức các hội chợ, triển lãm, các lớp tập huấn, bồi dưỡng, phát động các phong trào thi đua, các cuộc thi văn nghệ, sáng tác thơ ca, ca khúc, truyện, kịch… về NTM.

Bên cạnh đó, tuyên truyền còn đi liền với giám sát và phản ánh thực tế xây dựng NTM của các địa phương; kịp thời ghi nhận, biểu dương, động viên, khích lệ những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những cách làm hay, sáng tạo tại mỗi đơn vị, mỗi khu dân cư, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng NTM; kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc, cũng như những kiến nghị, đề xuất của người dân trong quá trình thực hiện, là kênh thông tin để các cấp chính quyền từ Trung ương và địa phương có những chỉ đạo cụ thể, điều chỉnh cơ chế, chính sách ngày càng phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng của xây dựng NTM.

Truyền thông có vài trò gì trong xây dựng nông thôn mới - Ảnh 2.

Các đại biểu tham dự hội nghị Truyền thông phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tổ chức tại Yên Bái. Ảnh: Hoàng Hữu.

Nhiều hình thức tuyên truyền nông thôn mới

Phát biểu tham luận tại hội nghị, nhà báo Nguyễn Văn Hoài, Phó Tổng Biên tập Báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt nhấn mạnh, với phương châm "Sát cánh cùng nông dân Việt", Báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt luôn xác định việc tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng. 

Báo Nông thôn Ngày nay đã mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về NTM trên các ấn phẩm của báo, cụ thể trên báo giấy Nông thôn Ngày nay là chuyên trang "Nông thôn mới" với tần suất xuất bản 1 kỳ/tuần và trên báo điện tử Dân Việt là mục "Nông thôn mới" với số lượng tin bài xuất bản khoảng 5 – 6 tin, bài/ngày.

Ngoài việc chú trọng truyền thông về NTM trên các ấn phẩm, báo Nông thôn ngày nay còn có những hoạt động khác nhằm góp phần tuyên truyền về chương trình như phối hợp với Văn phong điều phối NTM Trung ương xuất bản cuốn sách "Toàn cảnh xây dựng nông thôn mới", "Toàn cảnh chương trình mỗi xã một sản phẩm", tổ chức 3 hội thảo về du lịch nông nghiệp tại 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Truyền thông góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng nông thôn mới - Ảnh 3.

Nhà báo Nguyễn Văn Hoài, Phó Tổng Biên tập Báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt tham luận tại hội nghị Truyền thông phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh: Hoàng Hữu

Cũng theo báo cáo của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, giai đoạn 2021 - 2025, công tác truyền thông đang được tổ chức thực hiện có hệ thống, đồng bộ, đa dạng về hình thức, đổi mới về nội dung và luôn đi trước một bước với cách tiếp cận mới, tư duy mới trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng NTM theo nguyên tắc "Cơ cấu lại nền nông nghiệp là động lực, NTM là nền tảng, nông dân là chủ thể", hướng đến xây dựng "Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh".

Tiếp tục đổi mới các hình thức và phương pháp tuyên truyền trong xây dựng NTM, Văn phòng Điều phối Trung ương đã tổ chức nhiều đoàn công tác báo chí đi thực tế tại các địa phương với mục đích đưa phóng viên các báo, đài đi thâm nhập thực tế tại cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để có cách nhìn thiết thực và sinh động, có chất liệu để xây dựng nên các bài viết mang hơi thở tích cực về cuộc sống NTM. 

Ở các địa phương, phóng viên các báo, đài ở cấp tỉnh, cấp huyện, cán bộ phụ trách trang thông tin của các ngành, các cơ quan cũng rất tích cực thâm nhập thực tế để viết tin, bài về xây dựng NTM.

Nhờ vậy, trong những năm qua, đã có hàng vạn tác phẩm báo chí viết về xây dựng NTM, trước hết, dành cho những người nông dân - chủ thể của chương trình. Các bài viết không chỉ đơn thuần tuyên truyền chủ trương, chính sách xây dựng NTM đến với đông đảo quần chúng nhân dân, mà còn phản ánh sự việc, sự kiện, đồng thời, mang tính phản biện xã hội khi phản ánh diễn biến thực tiễn đời sống nông thôn qua các vấn đề nóng như: Quy hoạch; xây dựng hạ tầng kỹ thuật; vốn và quản lý vốn; chính sách hỗ trợ sản xuất, con giống; đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn; chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế nông thôn, cảnh quan và môi trường nông thôn, chương trình OCOP,...

Truyền thông góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng nông thôn mới - Ảnh 4.

Lãnh đạo Sở TTTT tỉnh Quảng Ninh phát biểu tham luận tại hội nghị Truyền thông phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh: Hoàng Hữu.

Tại hội nghị, các cơ quan báo chí và đơn vị liên quan đã chia sẻ nhiều nội dung quan trọng như: Kinh nghiệm chỉ đạo tuyên truyền vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh tham gia thực hiện các phong trào thi đua của Hội gắn với phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng NTM" thời gian qua, những giải pháp để nâng cao hiệu quả thời gian tới; đánh giá công tác tuyên truyền về xây dựng NTM thời gian qua; những giải pháp, kiến nghị để nâng cao hiệu quả trong giai đoạn 2023-2025; đa dạng hóa các hình thức truyền thông trong xây dựng NTM; công tác phối hợp giữa Văn phòng Điều phối NTM tỉnh với các cơ quan truyền thông trên địa bàn về xây dựng NTM – những kết quả thời gian qua; bài học kinh nghiệm và giải pháp để nâng cao hiệu quả thời gian tới…