Dân Việt

Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Dầu leo dốc

Nguyễn Phương 15/04/2023 09:08 GMT+7
Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Cảnh báo về tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu của IEA đã đẩy giá dầu leo dốc. Giá dầu Brent tăng vượt mức 86 USD/thùng, dầu thô WTI của Mỹ lên hơn 82 USD/thùng...

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô tiếp tục tăng trong phiên giao dịch sáng nay và xác lập tuần tăng thứ 4 liên tiếp sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu dầu trên thế giới sẽ lên cao kỷ lục trong năm nay.

Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 15/4 (giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 82,52 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 86,63 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Dầu leo dốc - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Dầu leo dốc

Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Dầu leo dốc - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Dầu leo dốc

Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Dầu leo dốc - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Dầu leo dốc

Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Dầu leo dốc - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Cảnh báo về tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu của IEA đã đẩy giá dầu leo dốc.

Trong bố cảnh nhu cầu về dầu tại nhiều quốc gia tăng nhưng nguồn cung thắt chặt, giá dầu thế giới hôm nay (15/4) vững giá trên mức 80 USD/thùng.

Theo các dữ liệu mới nhất, lượng dầu tồn kho trên đất liền ở Mỹ, châu Âu, Singapore, Nhật Bản và Fujairah (UAE) đã giảm hơn 30 triệu thùng trong 3 tuần qua, cho thấy thị trường vẫn thiếu nguồn cung trong tháng 3/2023.

Bên cạnh đó, số giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 2 giàn xuống 588 giàn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2022, trong khi số giàn khoan khí đốt giảm 1 giàn xuống 157 giàn.

Giá dầu thô tăng trong phiên giao dịch ngày thứ sáu (14/4) và xác lập tuần tăng thứ 4 liên tiếp sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu dầu trên thế giới sẽ lên cao kỷ lục trong năm nay nhờ nhu cầu tại Trung Quốc phục hồi.

IEA cũng cảnh báo rằng việc giảm sản lượng sâu do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất khác dẫn đầu là Nga, còn được gọi là OPEC+, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu và gây tổn hại cho người tiêu dùng.

Cả hai loại dầu đều có tuần tăng thứ 4 liên tiếp trong bối cảnh lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng xảy ra vào tháng trước và quyết định bất ngờ vào tuần trước của OPEC+ về việc tiếp tục giảm sản lượng được xoa dịu.

Tính chung tuần, giá dầu Brent tăng 1,5%, trong khi dầu WTI tăng 2,4%. 4 tuần sẽ là chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 6/2022 của giá dầu thô.

Trong báo cáo hàng tháng được công bố vào thứ sáu (14/4), IEA cho biết nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2 triệu thùng/ngày vào năm 2023 lên mức kỷ lục 101,9 triệu thùng/ngày, chủ yếu nhờ mức tiêu thụ mạnh hơn ở Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ các hạn chế Covid-19.

Cơ quan này cũng cho biết nhu cầu nhiên liệu máy bay phản lực chiếm 57% mức tăng của năm nay.

Nhưng OPEC hôm 13/4 đã cảnh báo những rủi ro sụt giảm đối với nhu cầu dầu trong mùa hè như một phần bối cảnh cho quyết định cắt sản lượng thêm 1,16 triệu thùng/ngày của mình.

IEA cho biết quyết định của OPEC có thể gây tổn hại cho người tiêu dùng và sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Theo IEA, họ dự kiến nguồn cung dầu toàn cầu sẽ giảm 400.000 thùng/ngày vào cuối năm nay, với lý do sản lượng dự kiến tăng 1 triệu thùng/ngày từ các nhà sản xuất bên ngoài OPEC+ bắt đầu vào tháng 3 so với mức giảm 1,4 triệu thùng/ngày từ khối sản xuất.

Chỉ số CPI tháng 3 của Trung Quốc đã thấp hơn dự kiến. Nhiều người dự đoán Chính phủ Trung Quốc sẽ ban hành một loạt chính sách tiền tệ nới lỏng để kích thích nền kinh tế, từ đó thúc đẩy đà tăng của giá dầu.

Thêm nữa, nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh ở Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, trong tháng 3 vừa qua cũng hỗ trợ giá dầu.

Bên cạnh đó, đồng bạc xanh suy yếu khiến dầu mỏ được định giá bằng đồng USD rẻ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác, làm đẩy mạnh nhu cầu.

Giới phân tích cho hay, thị trường dầu mỏ toàn cầu có thể chứng kiến tình trạng khan hiếm nguồn cung vào nửa cuối năm nay. Điều này sẽ đẩy giá dầu tăng cao. Nhiều chuyên gia dự báo, giá dầu có thể tăng ở mức 90-100 USD/thùng trong các quý tới.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 11/4, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 11/4. 

Ở kỳ điều chỉnh ngày 11/4, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng 1.091 - 1.120 đồng/lít, giá xăng hiện đang ở mức 23.173 - 24.245 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 150 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/kg). Về chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut ở mức 300 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 15/4: Dầu leo dốc - Ảnh 5.

Sau khi điều chỉnh tăng 1.091 - 1.120 đồng/lít, giá xăng hiện đang ở mức 23.173 - 24.245 đồng/lít.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 15/4 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 23.173 đồng/lít (tăng 1.091 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.072 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 24.245 đồng/lít (tăng 1.120 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 20.149 đồng/lít (tăng 719 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 19.739 đồng/lít (tăng 702 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.194 đồng/kg (tăng 765 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 03/4/2023-11/4/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã đồng ý nâng sản lượng cắt giảm tự nguyện từ tháng 5 lên 1,6 triệu thùng mỗi ngày để ổn định thị trường toàn cầu; tâm lý lo ngại lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 03/4/2023 và kỳ điều hành ngày 11/4/2023 là: 101,640 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 7,818 USD/thùng, tương đương tăng 8,33% so với kỳ trước); 104,672 USD/thùng xăng RON95 (tăng 6,378 USD/thùng, tương đương tăng 6,49% so với kỳ trước); 99,356 USD/thùng dầu hỏa (tăng 4,528 USD/thùng, tương đương tăng 4,78% so với kỳ trước); 101,504 USD/thùng dầu điêzen (tăng 4,613 USD/thùng, tương đương tăng 4,76% so với kỳ trước); 464,084 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 54,156 USD/tấn, tương đương tăng 13,21% so với kỳ trước).

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 và dừng trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut; giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng RON 95, dầu điêzen và dầu hỏa; tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. 

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 11 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 đợt tăng, 3 đợt giảm và một đợt giữ nguyên.

Trước đó, ngày 7/4, Bộ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát, điều chỉnh khoản chi phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở xăng dầu.

Tại văn bản này, Bộ Tài chính đã cập nhật mức chi phí mới cho xăng dầu dựa trên chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, khoản Premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng của các thương nhân đầu mối xăng dầu thực hiện và diễn biến thị trường xăng dầu trong nước từ đầu năm 2023 đến nay.

Theo đánh giá của cơ quan này, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng khẳng định không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu.

Trong quá trình rà soát, tổng hợp các khoản chi phí xăng dầu hàng tháng do doanh nghiệp báo cáo cho thấy một số chủng loại xăng, dầu không có dữ liệu về chi phí để tổng hợp đánh giá. Đồng thời, qua rà soát các khoản chi phí phát sinh từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy có khoản chi phí tăng, có khoản chi phí giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động bất thường.

Theo dõi các khoản chi phí nêu trên tại các kỳ rà soát, tổng hợp từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Tài chính nhận thấy có biến động tăng, giảm nhưng ở mức thấp.

Bộ Tài chính không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu. Do vậy, Bộ đề xuất Chính phủ bỏ quy định rà soát chi phí xăng dầu trước ngày 20 hằng tháng.

Được biết, Trong Nghị quyết 50, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương trình Chính phủ nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021 và Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu. Trong Nghị quyết 50, Chính phủ giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống và điều hành giá xăng dầu theo quy định.