Cùng tăng nhẹ đầu phiên song hai loại dầu Brent và WTI đã bất ngờ quay đầu giảm vào cuối phiên giao dịch ngày 17/4 do đồng USD mạnh lên và khi các nhà đầu tư cân nhắc về khả năng tăng lãi suất vào tháng 5 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể làm giảm hy vọng phục hồi kinh tế.
Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 18/4 (7h54 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 80,84 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 84,736 USD/thùng.
Giá dầu hôm nay có xu hướng giảm khi các nhà đầu tư xem xét đến khả năng tăng lãi suất vào tháng 5 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Điều này có thể làm giảm hy vọng phục hồi kinh tế, mặc dù dữ liệu GDP của Trung Quốc dự kiến sẽ hỗ trợ tốt cho tăng trưởng nhu cầu.
Trước đó, cả hai chuẩn dầu quốc tế đều ghi nhận mức tăng hàng tuần lần thứ 4 liên tiếp vào tuần trước, chuỗi dài nhất kể từ giữa năm 2022, sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu cao kỷ lục trong năm 2023 là 101,9 triệu thùng/ngày, tăng 2 triệu thùng/ngày so với năm 2022.
Các nhà giao dịch đang đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất cho vay thêm 25 điểm phần trăm vào tháng 5 và đã đẩy lùi kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.
Trong khi đó, việc công bố dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý đầu tiên của Trung Quốc dự kiến sẽ tác động tích cực đến giá cả hàng hóa. Việc công bố dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý đầu tiên của Trung Quốc vào thứ ba (18/4). Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo Trung Quốc sẽ chiếm phần lớn mức tăng trưởng nhu cầu năm 2023.
Tuy nhiên, IEA cũng cảnh báo trong báo cáo hàng tháng rằng việc cắt giảm sản lượng do các nhà khai thác OPEC+ công bố có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu dự kiến trong nửa cuối năm nay và có thể gây tổn hại cho người tiêu dùng cũng như sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao số liệu GDP quý đầu tiên của Trung Quốc trong tuần này, dữ liệu này dự kiến sẽ tác động tích cực đến giá cả hàng hóa.
Ngoài ra, báo cáo lợi nhuận của các công ty của Mỹ cũng có thể cung cấp manh mối về đường lối chính sách của Fed và quỹ đạo của đồng USD. Đồng bạc xanh đang mạnh lên cùng với việc tăng lãi suất, khiến dầu được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn cho những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Tại thị trường trong nước, ngày 11/4, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 11/4.
Ở kỳ điều chỉnh ngày 11/4, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng 1.091 - 1.120 đồng/lít, giá xăng hiện đang ở mức 23.173 - 24.245 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 150 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/kg). Về chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut ở mức 300 đồng/kg.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 18/4 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 23.173 đồng/lít (tăng 1.091 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.072 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 24.245 đồng/lít (tăng 1.120 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 20.149 đồng/lít (tăng 719 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 19.739 đồng/lít (tăng 702 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.194 đồng/kg (tăng 765 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 03/4/2023-11/4/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã đồng ý nâng sản lượng cắt giảm tự nguyện từ tháng 5 lên 1,6 triệu thùng mỗi ngày để ổn định thị trường toàn cầu; tâm lý lo ngại lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 03/4/2023 và kỳ điều hành ngày 11/4/2023 là: 101,640 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 7,818 USD/thùng, tương đương tăng 8,33% so với kỳ trước); 104,672 USD/thùng xăng RON95 (tăng 6,378 USD/thùng, tương đương tăng 6,49% so với kỳ trước); 99,356 USD/thùng dầu hỏa (tăng 4,528 USD/thùng, tương đương tăng 4,78% so với kỳ trước); 101,504 USD/thùng dầu điêzen (tăng 4,613 USD/thùng, tương đương tăng 4,76% so với kỳ trước); 464,084 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 54,156 USD/tấn, tương đương tăng 13,21% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 và dừng trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut; giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng RON 95, dầu điêzen và dầu hỏa; tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 11 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 đợt tăng, 3 đợt giảm và một đợt giữ nguyên.
Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhận định giá bán lẻ mặt hàng này tại kỳ điều chỉnh tới có thể tăng nhẹ nếu giá dầu thế giới tiếp tục neo cao. Mức tăng còn phụ thuộc vào diễn biến giá dầu thế giới những ngày tới và điều hành Quỹ BOG xăng dầu.
Trước đó, ngày 7/4, Bộ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát, điều chỉnh khoản chi phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở xăng dầu.
Tại văn bản này, Bộ Tài chính đã cập nhật mức chi phí mới cho xăng dầu dựa trên chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, khoản Premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng của các thương nhân đầu mối xăng dầu thực hiện và diễn biến thị trường xăng dầu trong nước từ đầu năm 2023 đến nay.
Theo đánh giá của cơ quan này, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng khẳng định không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu.
Trong quá trình rà soát, tổng hợp các khoản chi phí xăng dầu hàng tháng do doanh nghiệp báo cáo cho thấy một số chủng loại xăng, dầu không có dữ liệu về chi phí để tổng hợp đánh giá. Đồng thời, qua rà soát các khoản chi phí phát sinh từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy có khoản chi phí tăng, có khoản chi phí giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động bất thường.
Theo dõi các khoản chi phí nêu trên tại các kỳ rà soát, tổng hợp từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Tài chính nhận thấy có biến động tăng, giảm nhưng ở mức thấp.
Bộ Tài chính không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu. Do vậy, Bộ đề xuất Chính phủ bỏ quy định rà soát chi phí xăng dầu trước ngày 20 hằng tháng.
Được biết, Trong Nghị quyết 50, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương trình Chính phủ nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021 và Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu. Trong Nghị quyết 50, Chính phủ giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống và điều hành giá xăng dầu theo quy định.