Các báo cáo thu nhập của Alibaba, Baidu và Tencent trong quý đầu tiên năm nay cho thấy sự khôi phục và lạc quan sau khi dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch Covid-19 tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Sự phục hồi sau đại dịch của loạt Big Tech Trung Quốc
Doanh thu nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba tăng 2% so với năm trước. Mặc dù tốc độ đầu năm có phần chậm chạp, nhưng Alibaba nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng tích cực vào tháng Ba. Baidu, công cụ tìm kiếm lớn tại Trung Quốc, báo cáo mức tăng trưởng thu nhập 10%, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích.
Sau một loạt các quý âm, Tencent công bố doanh thu ngoài mong đợi: tăng 11%. Công ty cho biết đó là nhờ sự phục hồi đáng kể về khối lượng thanh toán, doanh số bán game và quảng cáo.
Tháng 12 năm ngoái, Bắc Kinh tổ chức hội nghị công tác kinh tế trung ương, cam kết hỗ trợ các công ty công nghệ hàng đầu, tạo việc làm và cạnh tranh quốc tế.
Big Tech Trung Quốc thực chất đã làm gì?
- Tích hợp kỹ thuật số
Các công ty Big Tech của Trung Quốc hiện đang ủng hộ việc tích hợp kỹ thuật số với nền kinh tế thực. Điều này vượt ra ngoài việc cung cấp dịch vụ đám mây cho khách hàng doanh nghiệp. Chẳng hạn, Tencent đang hỗ trợ các nhà khai thác đường cao tốc triển khai radar nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông. Huawei đang tự động hóa các mỏ than để cắt giảm nhân sự làm việc dưới lòng đất.
Hoạt động kinh doanh chính của hầu hết công ty công nghệ đều tập trung vào các lĩnh vực như hàng tiêu dùng và quảng cáo - vốn có mối tương quan với nền kinh tế nói chung. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% trong năm nay. Sự phục hồi này là nền tảng của sự gia tăng nhanh chóng trong dòng doanh thu.
- Toàn cầu hóa
Tầm nhìn của Big Tech Trung Quốc đang ngày càng vươn ra quốc tế. Doanh thu trò chơi của Tencent từ thị trường quốc tế tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu trò chơi ở nước ngoài hiện chiếm hơn một phần ba quy mô doanh thu trò chơi trong nước của công ty.
Tencent có kế hoạch thiết kế các trò chơi thu hút khán giả toàn cầu ngay từ đầu. Công ty đặt mục tiêu mở rộng các nhóm địa phương, thúc đẩy hệ sinh thái cộng tác trò chơi toàn cầu tích hợp.
Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử Shein và Temu của Trung Quốc giúp giảm bớt gánh nặng lạm phát cho người tiêu dùng bằng cách giảm chi phí mặt hàng thời trang. Trong khi đó, TikTok tiếp tục phục vụ hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang Yong nhấn mạnh rằng toàn cầu hóa sẽ là một trong ba trụ cột của tập đoàn.
- Phản ứng trên thị trường quốc tế:
Bất chấp những cáo buộc đánh cắp dữ liệu người dùng (như vụ việc CEO TikTok Chew Shou Zi đối mặt với Hạ viện Mỹ vào tháng 3), những thành tựu trên thị trường quốc tế của Big Tech Trung tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi của các doanh nhân tư nhân.
Vào thời điểm căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang, những thành tựu của các công ty công nghệ Trung Quốc trên thị trường quốc tế cho thấy tinh thần kinh doanh và cam kết bền vững của họ đối với toàn cầu hóa. Điều này dường như là một nguồn cảm hứng cho nhiều công ty khởi nghiệp nhỏ hơn.