Doanh thu Apple tiếp tục lao dốc giữa thời điểm suy thoái kinh tế

Hoài Phương Thứ tư, ngày 31/05/2023 12:00 PM (GMT+7)
Lo ngại suy thoái kinh tế, người tiêu dùng đã cắt giảm chi tiêu cho điện thoại thông minh. Điều này được cho là lý do khiến doanh thu Apple giảm 3% xuống còn 94,8 tỷ USD trong ba tháng đầu năm 2023.
Bình luận 0

Báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất của Apple được đưa ra trong bối cảnh doanh số bán máy tính và điện thoại thông minh trên toàn cầu sụt giảm mạnh do đại dịch trước đó. 

Theo dữ liệu từ Gartner, các lô hàng máy tính trên toàn thế giới đã giảm 30% trong quý đầu tiên của năm 2023 so với năm trước. Các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 14,6% trong quý trước, theo dữ liệu riêng từ công ty tình báo thị trường IDC.

Doanh thu Apple giảm quý thứ hai liên tiếp - Ảnh 1.

Khát khao đổi mới và thiết kế bóng bẩy của Apple, cũng như chuỗi cung ứng mạnh mẽ của họ, sẽ giúp công ty chuẩn bị tốt để đối mặt với những thách thức trong tương lai. Ảnh: Shutterstock

Sự sụt giảm của doanh thu Apple

Doanh thu của Apple vẫn tốt hơn một chút so với những gì Tạp chí Wall Street dự đoán. Tuy nhiên, đây vẫn là sự sụt giảm doanh thu hàng quý thứ hai liên tiếp của nhà sản xuất iPhone. Thu nhập ròng của Apple cũng giảm hơn 3% so với quý trước xuống còn gần 24,2 tỷ USD.

Sự sụt giảm gây không ít áp lực lên các nhà đầu tư. Tuy nhiên Apple đã cố gắng xoa dịu họ bằng cách thông báo mua lại cổ phiếu lên tới 90 tỷ USD. Sau đó, cổ phiếu của Apple chỉ tăng hơn 1%.

Điểm tích cực bên cạnh

Mặc dù doanh thu tiếp tục giảm, nhưng vẫn có những điểm tích cực trong báo cáo.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết Apple đã đạt "kỷ lục quý III về doanh số bán iPhone bất chấp môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức", cùng với đó là số lượng thiết bị đang hoạt động đã đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Apple cũng đã đạt kỷ lục doanh thu dịch vụ mọi thời đại là 20,9 tỷ USD trong quý. Mảng kinh doanh dịch vụ (bao gồm Apple Music và Apple TV+) là một yếu tố thúc đẩy doanh thu ngày càng quan trọng đối với Apple, ít mang tính chu kỳ hơn so với doanh số bán phần cứng. Giám đốc tài chính Luca Maestr cho biết Apple hiện có hơn 975 triệu đăng ký trả phí trên các dịch vụ của mình, tăng 150 triệu trong năm qua.

Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao của Investing.com cho biết báo cáo doanh số bán hàng của công ty cho thấy "mảng kinh doanh điện thoại thông minh cao cấp của Apple có thể được bảo vệ khỏi những lo ngại về việc suy giảm niềm tin của người tiêu dùng và triển vọng kinh tế vĩ mô đang ngày càng xấu đi".

Báo cáo trên của Apple đã kết thúc một mùa báo cáo thu nhập được theo dõi chặt chẽ của Thung lũng Silicon trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều bất ổn. Apple và các công ty cùng ngành đã từng tận hưởng mức tăng trưởng dường như vô hạn. Vậy mà giờ đây, những doanh nghiệp này đang phải vật lộn để tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận, để tránh phải đăng thông báo về sự sụt giảm doanh thu.

Tích hợp AI vào các sản phẩm Apple

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về trí tuệ nhân tạo (AI), điều mà nhiều công ty công nghệ lớn đã tập trung chính trong những tháng gần đây.

"Tôi nghĩ rằng cân nhắc và suy nghĩ thấu đáo trong cách tiếp cận AI là điều rất quan trọng… tiềm năng của nó chắc chắn rất thú vị và rõ ràng là chúng tôi đã đạt được tiến bộ to lớn trong việc tích hợp AI vào các sản phẩm và dịch vụ của mình", Cook nói. "Chúng tôi coi AI là rất quan trọng và chúng tôi sẽ tiếp tục đưa nó vào các sản phẩm của mình một cách chu đáo".

Thương hiệu Apple

Apple là bậc thầy trong việc xây dựng thương hiệu. Công ty đã trở nên nổi tiếng dưới sự lãnh đạo của Steve Jobs. Những sản phẩm với mẫu mã đẹp và tiện dụng do Apple tung ra thị trường được cho là đã tạo ra một sự thay đổi lớn về văn hóa trong cách mọi người tương tác với công nghệ. Sự kết hợp của các chiến dịch tiếp thị mang tính biểu tượng, công nghệ mới lạ và trọng tâm thiết kế, tất cả đã nâng các sản phẩm của hãng lên gần như những tác phẩm bảo tàng.

Doanh thu Apple giảm quý thứ hai liên tiếp - Ảnh 2.

Sản phẩm iPhone 14 Pro của Apple. Ảnh: Reuters

Cách tiếp cận đôi khi khó hiểu của Apple đối với tính thẩm mỹ và chức năng thiết kế (như loại bỏ jack 3.5) không có tác động tiêu cực đến thành công thương mại của sản phẩm. Ngược lại, sản phẩm thành công nhất của Apple, iPhone, ra mắt năm 2007, đã bán được hơn 2,6 tỷ chiếc trên toàn cầu, trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem