Cụ thể, tại họp báo quý II/2023 ở trụ sở Bộ Tài chính, trả lời câu hỏi của phóng viên cho biết về quá trình công bố những sai phạm liên quan đến thanh tra bảo hiểm nhân thọ mà Bộ Tài chính chủ trì, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) thông tin: Đến nay đã hoàn tất kết luận thanh tra đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và đã báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Theo ông Tuấn, trong tháng 6/2023, kết luận chính thức được ký sẽ thực hiện công khai.
Trước đó, tại cuộc họp báo quý I ngày 30/3, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cho biết một tháng sau khi lập đường dây nóng nhận phản ánh về các hành vi ép dân mua bảo hiểm mới được vay tiền của ngân hàng, Bộ Tài chính đã nhận gần 400 cuộc gọi, email. Đồng thời, thanh tra đã phát hiện ra đơn vị sai phạm, đang chờ công bố.
Bộ Tài chính cho biết đang tổng hợp, sàng lọc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các trình tự thủ tục để tố cáo hành vi sai phạm của ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm.
Phó Cục trưởng Quản lý Giám sát Bảo hiểm khẳng định: "Đối với thông tin phản ánh của người dân có căn cứ (hoá đơn, chứng từ, ghi âm, văn bản, hợp đồng…), chúng tôi tiến hành hướng dẫn khách hàng viết đơn tố cáo, chúng tôi đã trao đổi trực tiếp để hướng dẫn người dân làm đúng các thủ tục để tố các các trường hợp vi phạm".
Về kết quả các đợt thanh tra, kiểm tra lĩnh vực bảo hiểm, Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho biết ngay từ cuối năm 2022, cơ quan này đã thực hiện 4 đợt thanh tra chuyên đề về bán bảo hiểm qua ngân hàng.
"Đến nay các đợt kiểm tra đang hoàn thiện, thời gian tới sẽ ban hành kết luận thanh tra. Theo quy định, khi chưa có kết luận thanh tra, không được phép tiết lộ các kết luận này, chính vì vậy, thời gian sớm nhất chúng tôi sẽ công bố các vụ vi phạm", ông Tuấn nói.
Ông Tuấn đặc biệt nhấn mạnh: Các vụ thanh tra vừa qua, "cơ quan thanh tra đã phát hiện ra sai phạm nhất định" về hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Ngày 21/2/2023, Bộ Tài chính đã lập đường dây nóng (024.22208018 ) và địa chỉ email duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn để tiếp nhận thông tin của người dân, khách hàng về các trường hợp người vay tiền bị ép mua bảo hiểm hoặc người gửi tiền bị chuyển đổi sang hình thức hợp tác đầu tư, mà không được chấp thuận từ phía khách hàng.