Đề nghị điều tra, khởi tố đại lý, tư vấn viên nếu cố tình lừa đảo khách mua bảo hiểm nhân thọ
Đề nghị điều tra, khởi tố đại lý, tư vấn viên nếu cố tình lừa đảo khách mua bảo hiểm nhân thọ
An Linh
Thứ tư, ngày 31/05/2023 10:32 AM (GMT+7)
"Để đạt được hoa hồng và doanh số hậu hĩnh, nhiều tư vấn viên tư vấn sai lệch bản chất hợp đồng bảo hiểm nhân thọ… Tôi đề nghị Bộ Công an vào cuộc xác minh, làm rõ có hay không có tội cố ý lừa đảo khách hàng, nếu có thì đề nghị khởi tố, điều tra", đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (đoàn Bắc Kạn) nhấn mạnh.
Có tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ cố tình giải thích sai, mập mờ để nhanh chốt đơn
Thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng nay 31/5 tại Hà Nội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ, đoàn Bắc Kạn yêu cầu làm rõ trách nhiệm quản lý hoạt động bảo hiểm nhân thọ thời gian qua, đồng thời với những kiện cáo, kêu cứu của người dân, đại biểu quốc hội đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ sai phạm, truy tố tội lừa đảo khách hàng nếu có.
Theo bà Thuỷ, những sự cố về bảo hiểm nhân thọ thời gian vừa qua đã khiến nhiều người lo ngại phải kiểm tra hợp đồng, hoang mang, nhiều người đem hợp đồng đến công ty, đại lý bảo hiểm nhưng thông tin nhận được khác hoàn toàn với thông tin tư vấn viên đưa ra trước đó.
"Nhiều người có kế hoạch mua bảo hiểm đành phải tạm gác lại. Thật buồn cho người dân và thị trường bảo hiểm trong nước khi mà nhiều cơ quan báo chí đã lật tẩy và chỉ cách cho người dân tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ để tránh rơi vào bẫy ngầm trong hợp đồng bảo hiểm", bà Thuỷ nhấn mạnh.
Theo đại biểu Thủy, đã đến lúc phải ngăn chặn các bẫy ngầm để các giá trị nhân văn của BHNT không bị ảnh hưởng bởi các đối tượng cố tình trục lợi.
Đại biểu Thuỷ nhấn mạnh, hiện hợp đồng bảo hiểm thông thường dày 70-100 trang, với nhiều thuật ngữ phức tạp mà sự thua thiệt chủ yếu dành về người mua nếu gặp phải tư vấn viên không có tâm, không tư vấn kỹ.
Đáng nói, theo đại biểu Thủy, hiện hợp đồng có nhiều hình thức liên kết đầu tư, một phần tiền khách hàng mua bảo hiểm được liên kết gửi mua trái phiếu, với những tính chất phức tạp. Nhiều người cho rằng đọc kỹ đến mấy cũng không thể hiểu được độ linh hoạt của hợp đồng bảo hiểm. Nhiều người hoang mang nếu thanh lý hợp đồng 3, 5 năm sẽ nhận được bao nhiêu tiền.
Với đội ngũ tư vấn viên, bà Thủy khẳng định, chính vì tính chất phức tạp của hợp đồng bảo hiểm nên không ít tư vấn viên thay vì giải thích rõ nội dung hợp đồng bảo hiểm lại cố tình "mập mờ", "sai lệch" để nhanh chóng "chốt đơn".
Bà Thuỷ cho rằng, theo quy định của Bộ Tài chính, hoa hồng tư vấn viên năm thứ nhất của hợp đồng là 40% giá trị hợp đồng, hiện nay các công ty bảo hiểm để dao động 30-40%. Ví dụ hợp đồng 100 triệu đồng, ngay khi khách đóng tiền, tư vấn viên sẽ được hưởng 30- 40 triệu đồng/khách hàng.
Để đạt được hoa hồng và doanh số hậu hĩnh, nhiều tư vấn viên tư vấn sai lệch, khiến khách hàng lầm tưởng tưởng rằng vừa có hợp đồng lãi cao, vừa được bảo vệ sức khoẻ vừa được đền bù nếu có chuyện xảy ra. Nếu kết thúc hợp đồng, sẽ nhận được toàn bộ số tiền đã đóng, cộng với lợi nhuận.
Bộ Công an cần vào cuộc, xác minh, điều tra, khởi tố
Đại biểu Thuỷ nhấn mạnh: Với những sản phẩm liên kết, lợi nhuận cũng chỉ là kỳ vọng, hoàn toàn tuỳ thuộc vào thị trường. Chính công ty bảo hiểm mang tiền khách hàng đi đầu tư, cũng không chắc 100% có lãi, có lợi, tư vấn viên không chỉ rõ bất lợi được hưởng, điều khoản ràng buộc, điều khoản bất lợi nếu thanh lý 1-2 năm đầu thì sẽ mất trắng số tiền đã đóng. Đây là nguồn cơn xuất phát từ những bức xúc thời gian qua.
Bà Thuỷ khẳng định, sự phát triển thiếu kiểm soát của tư vấn viên khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến đội ngũ tư vấn viên được đào tạo đúng và làm việc chuẩn chỉ, có tâm, có trách nhiệm.
Về hoạt động của các công ty và đại lý bảo hiểm, đại biểu Thủy cho rằng bên cạnh công ty, đại lý bảo hiểm làm ăn uy tín thì theo Hiệp hội bảo hiểm qua thanh tra năm 2022 có hơn 3.100 đại lý bảo hiểm tại Việt Nam có sai phạm, trong đó có lỗi có tìn tuyên truyền sai về bảo hiểm.
"Dư luận đặt câu hỏi, sự việc vừa qua có hay không công ty biết mà bỏ qua lỗi tư vấn viên, đại lý bảo hiểm. Khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp. Trong khi tư vấn viên chưa đủ tâm, tầm, đẩy hết trách nhiệm cho người mua là không hợp cả lý lẫn tình", đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ nhấn mạnh.
Dẫn số liệu, đại biểu tỉnh Bắc Kạn cho biết, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam thuộc loại thấp trên thế giới chỉ 11% số dân, trong khi Philippines là 38%, Malaysia 50%, Singapore là 80% và Mỹ là 90%…
"Để đạt được tỷ lệ cao như vậy, chắc chắn ở các nước sẽ không có sự thiếu minh bạch như vậy. Tham gia bảo hiểm nhân thọ phải có sự rõ ràng từ hai phía", bà Thuỷ nói.
Theo đại biểu: "Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm tốt để đảm bảo chia sẻ rủi ro tương lai, sản phẩm tốt cho mỗi gia đình. Tuy nhiên, có rất nhiều việc phải làm để lành mạnh hoá thị trường này, để người dân hiểu đúng tin tưởng, không cảm thấy mạo hiểm khi tham gia bảo hiểm.
Đại biểu đề nghị Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện Bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết và đầu tư.
Với Bộ Công an, đại biểu Thuỷ đề nghị từ những đơn tố cáo, phản ánh vừa qua, Bộ Công an xác minh, làm rõ có hay không có tội cố ý lừa đảo khách hàng, nếu có thì đề nghị khởi tố, điều tra.
Với các công ty bảo hiểm, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm cần rà soát làm rõ quy trình của mình, trong đó có thiết kế hợp đồng, tư vấn bảo hiểm, ký kết hợp đồng và giải quyết khiếu nại với khách hàng. Chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.