Ngày 15/9, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp ( Bộ NNPTNT) phối hợp với Vụ Thị trường trong nước, Trung tâm Thông tin Công nghiệp thương mại ( Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo "Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2023".
Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Trong thời gian qua, nhiều hoạt động phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương với những nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada hay Postmart…đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hóa trên thương mại điện tử.
Hội thảo được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Cung cấp thông tin về tình hình tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên sàn TMĐT, những khó khăn, vướng mắc trong việc đưa những sản phẩm này lên sàn TMĐT.
Là đơn vinh dự đạt danh hiệu OCOP 2023 (Mỗi xã một sản phẩm) do UBND TP.HCM cấp và chứng nhận, ông Trần Thanh Oanh, Giám đốc Công ty Thực phẩm ABZ cho biết: "Từ những nguyên liệu như đinh lăng, sâm đất Côn Đảo,... tôi đã nỗ lực xây dựng sản phẩm sạch và uy tín nhằm phục vụ người tiêu dùng. Hiện nay, các sản phẩm như rượu đinh lăng, rượu sâm đất Côn Đảo, trà túi đinh lăng đã có mặt trên thị trường toàn quốc và 15 đại lý phân phối độc quyền ở các tỉnh nhằm đưa sản phẩm đến người dùng".
Tuy nhiên, việc đẩy mạnh bán hàng, quảng bá trên các kênh thương mại điện tử vẫn gặp rất nhiều khó khăn do những hạn chế về mặt công nghệ, khả năng tiếp cận, quảng cáo, chào hàng trên các sàn thương mại.
Trong thời gian tới, tôi mong muốn được hỗ trợ, đào tạo cũng như tạo điều kiện thuận lợi để việc tiếp cận, nắm bắt phương pháp và chào bán sản phẩm trên các sàn thương mại trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn với người nông dân.
Theo ông Hoàng Văn Dự, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NNPTNT) cho biết, công tác xúc tiến thương mại, trong đó có TMĐT các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền thời gian qua có sự tham gia tích cực của các đơn vị chức năng Bộ Công Thương, đặc biệt là Vụ Thị trường trong nước.
Nhờ đó, các sản phẩm này đã được tiêu thụ khá tốt ngay tại thị trường trong nước, thậm chí xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Việc chúng ta đẩy mạnh tuyên truyền, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên sàn TMĐT sẽ giúp góp phần mở thị trường tiêu thụ các sản phẩm này tới với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền có tiềm năng, lợi thế của khu vực này.
Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025 được thực hiện trên phạm vi 287 huyện thuộc 48 tỉnh, thành phố trên cả nước theo Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện từ năm 2021 đến hết năm 2025.
Đối tượng của Chương trình bao gồm: Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia vào hoạt động quản lý, thực hiện Chương trình; các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác có liên quan.