MAUR mới đây đã có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM báo cáo về tình hình triển khai các tuyến metro trên địa bàn thành phố.
Theo MAUR, hiện tuyến metro số 1 đã đạt tổng khối lượng 96% và đang tiếp tục triển khai thi công phần khối lượng còn lại của dự án. Đồng thời, đơn vị sẽ tiến hành chạy thử trên toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành, phấn đấu hoàn thành công tác thi công xây dựng cơ bản vào quý IV năm 2023.
Ngoài ra, MAUR đặt mục tiêu sẽ tiến hành khai thác thương mại trong tháng 7/2024. Để thực hiện việc này, cần hoàn thành một số công việc trong tháng 6/2024 như hoàn thiện thi công cầu bộ hành của các nhà ga trên cao; hoàn thành công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống; lắp đặt hệ thống cơ điện, kiểm tra khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị, máy móc trong quá trình vận hành.
Trước đó, ngày 29/8, tuyến metro số 1 đã chạy thử nghiệm toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành với chiều dài 19,7km.
Tuyến metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, tổng mức đầu tư 43.757,15 tỷ đồng với chiều dài 19,7km, gồm 17,1km trên cao và 2,6km đi ngầm.
Dự án được phê duyệt năm 2007, khởi công công tháng 8/2012 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, do thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên metro số 1 không về đích đúng hẹn.
Tháng 4/2023 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh thời điểm hoàn thành thi công tuyến metro 1 vào cuối quý IV/2023.
Thời gian kết thúc dự án từ 2024 - 2028. Thời gian thông báo khiếm khuyết (bảo hành công trình xây dựng) của các nhà thầu kéo dài từ năm 2024 đến hết năm 2025. Thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng sẽ kéo dài từ năm 2024 đến hết năm 2028.