Dân Việt

Đề nghị Chính phủ làm rõ lý do Bộ trưởng "tiếp công dân ít, ủy quyền nhiều"

Bách Thuận 11/10/2023 18:13 GMT+7
Liên quan công tác tiếp công dân, Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị Chính phủ bổ sung làm rõ lý do việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ "tiếp ít, ủy quyền nhiều".

 Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ "tiếp công dân ít, ủy quyền nhiều"

Chiều 11/10, tiếp tục chương trình làm việc của phiên họp thứ 27, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.

Trình bày báo cáo tóm tắt thẩm tra sơ bộ Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, qua thẩm tra, Thường trực Ủy ban Pháp luật (UBPL) nhận thấy, Báo cáo của Chính phủ đã tích hợp, phản ánh toàn diện kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) về hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước và của Tòa án nhân dân (TAND), Viện kiểm sát nhân dân (VKSND), Kiểm toán nhà nước (KTNN) theo đúng yêu cầu của Quốc hội; đồng thời, tiếp tục có những đổi mới để nâng cao chất lượng Báo cáo.

Qua Báo cáo của Chính phủ cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC năm 2023 tiếp tục có sự đổi mới, đạt kết quả tích cực, giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật đối với 81,8% các vụ việc khiếu nại, 86,2% các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền.

Thường trực UBPL đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm và những kết quả đạt được trong công tác này của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, TAND, VKSND các cấp và KTNN…

Đề nghị Chính phủ làm rõ lý do Bộ trưởng "tiếp ít, ủy quyền nhiều" - Ảnh 1.

Thường trực UBPL đề nghị Chính phủ bổ sung làm rõ lý do của việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ "tiếp công dân ít, ủy quyền nhiều". Ảnh: Quochoi

Bên cạnh đó, Thường trực UBPL đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các số liệu, bổ sung thông tin, đánh giá sâu sắc, làm rõ thêm một số nội dung cụ thể trong Báo cáo nhằm thể hiện đầy đủ hơn kết quả của công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC năm 2023 như đã được nêu trong Báo cáo thẩm tra sơ bộ đầy đủ.

Về công tác tiếp công dân, Thường trực UBPL đề nghị Chính phủ bổ sung làm rõ lý do của việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ "tiếp ít, ủy quyền nhiều".

Bên cạnh đó, trong Báo cáo gộp số ngày Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp trực tiếp tiếp công dân với số ngày ủy quyền cho cấp phó tiếp để đánh giá về việc chấp hành quy định của pháp luật về số ngày tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước là chưa bảo đảm theo đúng theo quy định của Luật Tiếp công dân, chưa phản ánh chính xác trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc trực tiếp tiếp công dân.

Về kết quả tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, Thường trực Đề nghị Chính phủ làm rõ lý do dẫn đến số lượng đơn thuộc trách nhiệm xử lý của Bộ, ngành tăng cao, số đơn đủ điều kiện xử lý càng lên cấp cao càng giảm để có giải pháp khắc phục phù hợp, bảo đảm hiệu quả, chất lượng của công tác tiếp nhận, xử lý đơn KNTC, giảm tải khối lượng công việc cho cán bộ, công chức làm công tác này; Đề nghị các cơ quan báo cáo rõ thêm lý do dẫn đến hầu hết đơn KNTC không đủ điều kiện xử lý. 

Sai phạm trong thực thi công vụ của cán bộ cao hơn năm trước

Về kết quả giải quyết tố cáo, qua phân tích số liệu kết quả giải quyết tố cáo trong Báo cáo của Chính phủ, số tố cáo có nội dung đúng chiếm tỷ lệ 23,5%, so sánh với tỷ lệ năm 2022 là 18,7% cho thấy tình hình sai phạm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức cao hơn năm trước.

Bên cạnh đó, số tố cáo tiếp có nội dung đúng chiếm tỷ lệ 33,5%, so sánh với năm 2022 là 36,1% cho thấy tỷ lệ sai sót trong giải quyết tố cáo lần đầu của các cơ quan nhà nước tuy có giảm, nhưng vẫn còn cao. Thường trực UBPL đề nghị Chính phủ cần xác định rõ nguyên nhân và có giải pháp phù hợp, quyết liệt hơn nữa để nâng cao chất lượng của công tác giải quyết tố cáo.

Đề nghị Chính phủ làm rõ lý do Bộ trưởng "tiếp ít, ủy quyền nhiều" - Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị công khai những đơn vị mà người đứng đầu không trực tiếp tiếp công dân, kể cả cấp tỉnh, thủ trưởng, bộ trưởng các bộ ngành. Ảnh: Quochoi

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết, Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023 đã phản ánh cơ bản tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính, VKSND, TAND, KTNN, cơ bản tán thành với các nội dung nêu trong báo cáo, ghi nhận kết quả của các cơ quan hành chính, VKSND, TAND, KTNN trong công tác này, đồng thời thống nhất với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật khá chi tiết.

Về tiếp công dân, báo cáo của Ủy ban Pháp luật đề cập trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, đối với các Thủ trưởng cơ quan ngang bộ mới chỉ chiếm 45%, còn 55% chưa trực tiếp tiếp công dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị cần làm rõ, công khai thông tin, những đơn vị đứng đầu trực tiếp tiếp công dân, công khai trước Quốc hội để các đại biểu nắm rõ.

Đồng thời công khai những đơn vị mà người đứng đầu không trực tiếp tiếp công dân, kể cả cấp tỉnh, thủ trưởng, bộ trưởng các bộ ngành. 

Nếu công khai thì tình hình tiếp công dân vào năm sau sẽ chuyển biến tích cực.

Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cao về hành chính của VKSND, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đánh giá công tác này vủa VKSND cơ bản tốt.

Theo đó, VKSND các cấp tiếp tục chú trọng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính, kịp thời tiếp nhận, phân loại và giải quyết theo thẩm quyền, không phát sinh vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của TAND, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nhận thấy, năm 2023, các Tòa án tiếp tục chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, số công dân đến khiếu nại tố cáo về hành chính tại tòa án không nhiều, không có vụ việc đông người. Các tòa án đã giải quyết 29/29 vụ việc đạt 100%, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đúng pháp luật, không có vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài tại các tòa án…