TP.HCM: Tích cực kiểm tra để không xảy ra điểm nóng khiếu nại, tố cáo trong trường học

Mỹ Quỳnh Chủ nhật, ngày 10/09/2023 14:50 PM (GMT+7)
Trong năm học 2023-2024, Sở GDĐT TP.HCM sẽ thực hiện 37 cuộc thanh tra, kiểm tra để tránh xảy ra các điểm nóng khiếu nại, tố cáo trong trường học.
Bình luận 0

Trong các năm học vừa qua, nhiều cơ sở giáo dục tại TP.HCM xảy ra tình trạng có nhiều đơn thư, khiếu nại gây ra nhiều hệ lụy, trở ngại trong công tác giảng dạy.

Thông tin từ Sở GDĐT TP.HCM cho biết, trong năm học 2023-2024, đơn vị này sẽ thực hiện 37 cuộc thanh tra đối với các cơ sở giáo dục (cả công lập và tư thục) cũng như các phòng giáo dục, trung tâm ngoại ngữ, tin học, dạy thêm, kỹ năng sống, các kỳ thi...

TP.HCM kiên quyết không để xảy ra điểm nóng khiếu nại, tố cáo trong trường học - Ảnh 1.

TP.HCM kiên quyết không để xảy ra điểm nóng khiếu nại, tố cáo trong trường học. Ảnh: M.Q

Về nội dung thanh tra, kiểm tra, Sở GDĐT TP.HCM sẽ chú trọng thanh tra công tác phòng chống tham nhũng; phòng chống bạo lực học đường, an toàn trường học; quản lý thu, sử dụng học phí và các nguồn lực tài chính khác; tổ chức hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở tư vấn du học; thực hiện Chương trình GDPT 2018…

Trong năm học trước, Sở GDĐT tổ chức 27 cuộc thanh tra, kiểm tra ở 95 đơn vị. Đồng thời, đơn vị này cũng thực hiện 18 cuộc kiểm tra đột xuất đối với 27 đơn vị, qua đó ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục với mức phạt 204,5 triệu đồng. Đáng nói, chỉ trong năm học, sở đã tiếp nhận và xử lý 446 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị với 46 đơn thuộc thẩm quyền, 101 đơn không thuộc thẩm quyền.

Được biết, trong năm học 2023-2024, Sở GDĐT TP.HCM yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo làm tốt công tác tham mưu, trên nguyên tắc nội dung nào thuộc chức năng, nhiệm vụ thì chủ động giải pháp thực hiện, nội dung nào không thuộc thẩm quyền thì phối hợp, tham mưu.

Bên cạnh đó, cần thiết quan tâm trực tiếp đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thực hiện nghiêm bố trí nhân sự, điều kiện cơ sở vật chất địa điểm tiếp dân; cán bộ tiếp dân đảm bảo có nghiệp vụ, có thái độ ứng xử đúng mực. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục khi triển khai các hoạt động giáo dục cần kỹ lưỡng, nền nếp, công khai rõ ràng.

Đối với các cơ sở giáo dục, lãnh đạo Sở GDĐT TP.HCM đề nghị phát huy vai trò của người đứng đầu, tuyên truyền đội ngũ, phụ huynh, học sinh những vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ, tạo sự đồng thuận khi triển khai. Hiệu trưởng nhà trường tăng cường quản trị, kiểm tra, kiểm soát hoạt động các bộ phận, cá nhân, nhằm phát hiện sớm hạn chế, sai sót, hiện tượng tiêu cực để có biện pháp xử lý kịp thời, kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng.

Giải quyết dứt điểm các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ngay từ cấp cơ sở, đặc biệt là các vụ việc có dấu hiệu sẽ phát sinh đông người, phức tạp.

Đặc biệt, nhà trường cần có chế độ, chính sách phù hợp cho đội ngũ thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua việc đưa vào quy chế chi tiêu nội bộ, do đây là công việc rất khó khăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem