Giá xăng dầu hôm nay 2/11 trên thế giới tiếp tục giảm mạnh sau những phiên giao dịch tăng trong tuần vừa qua. Trong khi đó, giá xăng trong nước cũng đã có sự điều chỉnh mới nhất khi tăng giá.
Theo cập nhật của Dân Việt, giá xăng dầu hôm nay 2/11 trên thế giới tại thời điểm 6h47 phút (giờ Việt Nam), cụ thể như sau:
Giá dầu thô WTI giảm xuống 80,954 USD/thùng, tương đương tăng 0,08%, giá dầu Brent giảm còn 84,969 USD/thùng, tương đương giảm 0,06% so với phiên giao dịch trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, giá dầu thô WTI đã giảm 8,90%, giá dầu Brent giảm 10,00%.
Sau nửa năm, lần đầu tiên giá dầu thô WTI về mức thấp đến 80 USD/thùng và giá dầu thô Brent kỳ hạn đạt 84 USD/thùng.
Giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm hơn 3% xuống khoảng 84 USD/thùng khi các nhà giao dịch xem xét triển vọng chính sách kinh tế và tiền tệ cũng như cuộc chiến ở Trung Đông. Israel đã mở rộng các hoạt động trên bộ ở Gaza vào cuối tuần qua và mặc dù nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột rộng hơn vẫn tồn tại nhưng dường như nó đã tạm thời giảm bớt.
Đồng thời, các nhà giao dịch đang chờ đợi các quyết định chính sách tiền tệ quan trọng từ Fed, BoJ và BoE cũng như dữ liệu kinh tế quan trọng của Trung Quốc và Mỹ để đánh giá triển vọng nhu cầu. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới cho biết họ dự kiến giá dầu toàn cầu sẽ đạt trung bình 90 USD/thùng trong quý 4 và giảm xuống mức trung bình 81 USD/thùng trong năm tới, với giả định xung đột ở Trung Đông không leo thang lan rộng hơn. Tuy nhiên, nếu xung đột leo thang và làm gián đoạn nguồn cung dầu, giá có thể tăng tới 75% lên 157 USD/thùng theo kịch bản xấu nhất của ngân hàng.
Trong khi đó, dữ liệu chính thức cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 10,176 triệu thùng trong tuần trước, cao nhất kể từ tháng 2, nhưng nguồn cung tại trung tâm lưu trữ ở Cushing, Oklahoma lại giảm.
Các nhà phân tích ghi nhận dấu hiệu giảm nhu cầu, có thể liên quan đến việc giảm du lịch theo mùa. Trong khi đó, OPEC+ vẫn duy trì chính sách sản lượng dầu hiện tại trong tuần này, gia hạn cắt giảm nguồn cung tự nguyện cho đến cuối năm, phù hợp với quyết định của Ả Rập Saudi và Nga.
Tại Mỹ, dữ liệu EIA cho thấy tồn kho dầu thô giảm 2,224 triệu thùng xuống 414,1 triệu thùng trong tuần trước, nhưng tồn kho tại Cushing, Oklahoma đã tăng lần đầu tiên sau 8 tuần. Dự trữ xăng tăng 6,481 triệu thùng, so với kỳ vọng tăng 161.000 thùng. .
Tuy nhiên, nguồn cung thắt chặt đã đẩy giá dầu Brent kỳ hạn tăng cao hơn 31% kể từ mức thấp nhất trong năm nay vào tháng 6, do OPEC dự kiến sẽ duy trì việc cắt giảm sản lượng đã công bố trước đó. Đầu tháng 9, Ả Rập Saudi và Nga tuyên bố họ sẽ gia hạn mức cắt giảm sản lượng tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm nay.
Trong khi đó, dầu thô Brent là giá chuẩn cho việc mua dầu trên toàn thế giới. Dầu thô Brent có nguồn gốc từ Biển Bắc thì sản lượng dầu đến từ Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông chảy về phía Tây có xu hướng được định giá tương đối so với loại dầu này.
Giá Brent hiển thị trong Kinh tế Thương mại dựa trên các công cụ tài chính không cần kê đơn (OTC) và hợp đồng chênh lệch (CFD).
Theo dự báo của các chuyên gia, giá dầu thô Brent dự kiến sẽ giao dịch ở mức 94,58 USD/thùng vào cuối quý IV này. Các nhà phân tích và mô hình vĩ mô toàn cầu của Trading Economics còn dự đoán có thể giao dịch ở mức cao kỷ lục 101,80 USD/thùng sau 12 tháng nữa.
Trong phiên điều chỉnh ngày 1/11 của liên Bộ Công thương - Tài chính, giá xăng dầu trong nước đã giảm nhẹ, cụ thể như sau:
Loại nhiên liệu | Giá cũ (đồng/Lít) | Giá mới (đồng/Lít) |
---|---|---|
RON E5 92 | 22.365 | 23.929 |
RON 95 | 23.513 | 23.929 |
Dầu diesel | 22.489 | 21.940 |
Dầu hỏa | 22.753 | 21.305 |
Dầu mazut | 16.613 đồng/kg | 16.240 đồng/kg |
Như vậy, giá xăng trong nước đã tăng trở lại lần thứ 2 liên tiếp ở lần điều chỉnh mới nhất của Liên Bộ Công thương - Tài chính.
Trong lần điều chỉnh này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu với tất cả các mặt hàng xăng dầu
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 9/2023, Việt Nam nhập hơn 8 triệu tấn xăng dầu, tăng hơn 2 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, dù lượng nhập tăng mạnh, song giá trị xăng dầu nhập khẩu tăng không đáng kể.
Cụ thể, nếu cùng kỳ 9 tháng 2022, Việt Nam nhập khẩu gần 6,1 triệu tấn xăng, kim ngạch hơn 6,44 tỷ USD thì hiện nay nhập khẩu hơn 8 triệu tấn xăng dầu, kim ngạch chỉ 6,6 tỷ USD, tăng khoảng 160 triệu USD.
Bình quân, giá xăng dầu nhập khẩu/ tấn về Việt Nam 9 tháng năm 2022 là 24,3 triệu đồng. 9 tháng năm nay, giá xăng dầu chỉ 18,9 triệu đồng. Tức là mỗi tấn xăng dầu nhập khẩu hiện nay, rẻ hơn 5,4 triệu đồng.
Trong cơ cấu lượng xăng dầu nhập về Việt Nam, xăng thành phẩm hiện đạt 1,6 triệu tấn, chiếm 20% tổng sản lượng, dầu diesel là 4,5 triệu tấn, chiếm trên 56% tổng sản lượng. Lượng xăng nhập về tăng 500.000 tấn so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó, dầu diesel nhập về hiện tăng khoảng 1 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước.
Trong 3 tháng qua 7, 8 và 9/2023, sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng cao đạt khoảng 2,8 triệu tấn, trong đó tháng 7 sản lượng nhập về hơn 922.000 tấn, tháng 8 cao nhất nhập về gần 1,1 triệu tấn và trong tháng 9 giảm xuống còn 826 triệu tấn.
Trong khi đó, cùng kỳ 2022, cả ba tháng 7,8 và 9, lượng xăng dầu nhập về chỉ đạt hơn 1,7 triệu tấn, bằng 60,7% lượng xăng dầu nhập khẩu năm nay.
Được biết, mỗi ngày, người dân góp vào Quỹ BOG hơn 20 tỷ đồng, nhưng Quỹ chỉ xả bình ổn 65 triệu đồng Trong khi đó, số chi Quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu trong quý II (tháng 4 đến hết tháng 6/2023) chỉ hơn 5,9 tỷ đồng, còn số trích Quỹ BOG đã lên đến gần 1.800 tỷ đồng.
Số trích Quỹ BOG cao gấp hơn 300 lần so với số tiền chi của Quỹ này để bình ổn giá xăng dầu trong quý II. Số lãi phát sinh trên số dư Quỹ BOG dương trong quý II là hơn 3,23 tỷ đồng, số lãi vay phát sinh trên số dư Quỹ BOG âm trong quý II tương đương 2,09 tỷ đồng.
Bình quân trong quý II, mỗi ngày số tiền trích Quỹ BOG khi người dân mua xăng dầu là hơn 20 tỷ đồng, trong khi đó đó số tiền quỹ này chi ra để giảm tác động tăng giá xăng dầu chỉ 65 triệu đồng/ngày.
Mặc dù vậy, số liệu thống kê lại đáng buồn khi trong quý II/2023, giá xăng có 4 lần tăng (trong các kỳ điều chỉnh ngày 3/4, 11/4, 22/5 và 1/6), 1 lần giảm (ngày 21/4) và 1 lần giữ nguyên ngày 12/6).
Bộ Tài chính cho biết, hiện Tập đoàn Xăng dầu Việt nam (Petrolimex) có số dư quỹ BOG xăng dầu lớn nhất với gần 3.200 tỷ đồng; thứ 2 là Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà với hơn 612 tỷ đồng; Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Minh Đức đang nắm giữ số dư quỹ hơn 468 tỷ đồng; Công ty cổ phần thương mại dầu khí Đồng Tháp nắm giữ hơn 454 tỷ đồng;...
Đặc biệt, Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil, doanh nghiệp vừa bị cơ quan công an khởi tố, bắt hàng loạt lãnh đạo công ty vẫn ôm hơn 219 tỷ đồng tiền Quỹ BOG.
Cụ thể, theo ông Phạm Văn Bình - Cục phó Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đến thời điểm ngày 10/9, Xuyên Việt Oil chưa có báo cáo về việc nộp lại số tiền trên, dù Bộ Tài chính đã có hai văn bản, gọi điện đôn đốc.
Hiện Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính phối hợp xử lý theo quy định. Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu quy định Quỹ bình ổn xăng dầu được lập tại doanh nghiệp khi được cấp giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp đầu mối.