Dân Việt

ProPak 2024 giúp doanh nghiệp giành lợi thế cạnh tranh thông qua công nghệ đóng gói thông minh

M.T 29/02/2024 15:47 GMT+7
Được tổ chức tại TP.HCM hàng năm, triển lãm ProPak Vietnam 2024 hứa hẹn đem đến cơ hội giao thương cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì, giúp doanh nghiệp giành lợi thế cạnh tranh lâu dài thông qua các công nghệ đóng gói thông minh.

Năm nay, Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì tại Việt Nam – ProPak Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ 3-5/4 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7, TP.HCM). 

Sự kiện là nơi để các doanh nghiệp ngành bao bì tìm kiếm máy móc, thiết bị, công nghệ đột phá nhằm làm mới dây chuyền sản xuất, tối ưu hóa quy trình chế biến và đóng gói, mở rộng sản xuất, đồng thời đáp ứng các nhu cầu về phát triển bền vững.

ProPak 2024 giúp doanh nghiệp giành lợi thế cạnh tranh thông qua công nghệ đóng gói thông minh- Ảnh 1.

Ông Joseph Ross Jocson - Chủ tịch Liên Đoàn Bao Bì châu Á (APF) nhấn mạnh vai tò của phân khúc bao bì tại thị phần Việt Nam trong buổi họp báo ngày 29/2 tại TP.HCM. Ảnh: I.M

Với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 15% đến 20% trong những năm tới, bao bì được đánh giá là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Hơn 900 nhà máy hiện đang hoạt động trong lĩnh vực này, với khoảng 70% trong số đó nằm ở khu vực phía Nam. Nhìn chung, thị trường vật liệu đóng gói được chia thành các phân khúc khác nhau, bao gồm giấy và bìa cứng, nhựa, kim loại, thủy tinh, gỗ, dệt may và các vật liệu phù hợp khác như xốp, da… Phần lớn doanh thu bán hàng thuộc về phân khúc bao bì nhựa, bao bì giấy và carton, với tỷ lệ trên 80%.

Nhu cầu về bao bì giấy carton ngày càng tăng nhờ vào sự thúc đẩy của thương mại điện tử. Cùng với đó, sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành bán lẻ, mỹ phẩm và xuất khẩu sản phẩm điện tử cũng góp phần gia tăng nhu cầu về bao bì carton. Hiện tại, ngành thực phẩm và đồ uống tiếp tục nắm giữ thị phần bao bì giấy đáng kể. 

Bên cạnh bao bì giấy, thị trường bao bì kim loại cũng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, nhờ vào sự gia tăng của ngành thực phẩm, đồ uống.

ProPak 2024 giúp doanh nghiệp giành lợi thế cạnh tranh thông qua công nghệ đóng gói thông minh- Ảnh 2.

Triển lãm ProPak 2023 thu hút trên 10.000 khách tham quan, năm nay dự kiến trên 11.000 lượt khách

Trong xu hướng đó, triển lãm ProPak Vietnam 2024 quy tụ hàng trăm nhà cung cấp nguyên vật liệu và công nghệ hàng đầu thế giới phục vụ cho ngành chế biến, đóng gói thực phẩm, đồ uống, dược phẩm, in ấn, mã hoá, đánh dấu và ghi nhãn, hoạt động phòng thí nghiệm, kiểm tra và chuỗi cung ứng lạnh, logistics, lưu kho, cùng nhiều dịch vụ khác. 

Khách tham quan sẽ có cơ hội khám phá các máy móc vận hành cỡ lớn, với những trải nghiệm chân thực như tại nhà máy ở ngay triển lãm. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tìm kiếm các vật liệu bao bì mới, tiếp cận công nghệ, ý tưởng sáng tạo kỹ thuật từ khắp nơi trên thế giới, kết nối, trao đổi và hợp tác cùng các chuyên gia, nhà cung cấp tiềm năng.

ProPak 2024 giúp doanh nghiệp giành lợi thế cạnh tranh thông qua công nghệ đóng gói thông minh- Ảnh 3.

Ths. Lưu Mai Hương - Ủy viên BCH Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt nam (VAFoST) phát biểu về xu hướng tái chế nguyên liệu bao bì nhựa

Với diện tích lên đến 15,000m2, triển lãm ProPak Vietnam 2024 thu hút hơn 450 đơn vị tham gia trưng bày đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đa phần nhà trưng bày đến từ Hoa Kỳ, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Úc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Philippines, Trung Quốc...

Ông Jeffrey Au – Giám đốc Kinh doanh của Informa Markets Asia chia sẻ: "Mức tiêu thụ bao bì nhựa sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, dù xu hướng giảm thiểu, thay thế các sản phẩm, nguyên liệu nhựa và các quy định quản lý chất thải ngày một nghiêm ngặt đang gia tăng. Các doanh nghiệp có tầm nhìn xa về tương lai sẽ chuyển đổi dần sang quy trình sản xuất tuần hoàn.

Trọng tâm chính của ngành lúc này là cung cấp nguyên liệu, thiết kế và các hệ thống đóng gói có khả năng tái chế cao, nhằm tích hợp ngành nhựa vào nền kinh tế tuần hoàn. Đây cũng chính là sứ mệnh mà chúng tôi hướng đến, khi quy tụ hơn 450 đơn vị triển lãm từ khắp nơi trên thế giới đến với thị trường Việt Nam, đồng thời ra mắt khu trưng bày DrinkTech dành riêng cho công nghệ đồ uống – một lĩnh vực đầy hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới tại Việt Nam".