Sáng nay (31/5) tại Hà Nội, Quỹ vì Trẻ em khuyết tật Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Ngoại giao phối hợp với Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 phát động Chương trình "Tiếp sức trẻ khuyết tật đến trường".
Chương trình nhằm vận động nguồn lực từ các cơ quan, tổ chức và nhân dân cả nước cùng chung tay ủng hộ, gây quỹ tặng 1.000 phần quà cho trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, có khả năng và mong muốn đi học thuộc 10 tỉnh biên giới vùng cao: Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Quảng Ninh, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông hiện thực hóa ước mơ được đi học trong năm học mới 2024 - 2025.
Thống kê của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam cho thấy hiện nay cả nước có khoảng 8 triệu người khuyết tật, trong đó hơn 2,2 triệu là trẻ em. Đáng lo ngại là hơn 90% trẻ khuyết tật thiếu điều kiện tiếp cận ít nhất hai dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, y tế, dinh dưỡng, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin, hội nhập xã hội và môi trường sống an toàn.
Hầu hết trẻ khuyết tật dưới 17 tuổi, mang những khiếm khuyết về vận động, thính giác, ngôn ngữ, thị giác, trí tuệ… đến từ các hộ nghèo đa chiều, sống ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Họ rất cần sự hỗ trợ từ xã hội để có thể tiếp cận các dịch vụ thiết yếu, cơ hội học tập và hòa nhập cộng đồng.
Dù đối mặt với những hạn chế về thể chất, các em vẫn luôn khát khao học hỏi, hòa mình vào cuộc sống và sống một cuộc đời trọn vẹn.
Bà Dương Thị Bích Diệp - Chủ tịch Quỹ Vì trẻ em Khuyết tật Việt Nam cho biết trước thực trạng đáng báo động về quyền tiếp cận giáo dục của trẻ khuyết tật vùng cao, chương trình "Tiếp sức trẻ khuyết tật đến trường" được phát động nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm cả nước chung tay ủng hộ nguồn lực để hiện thực hóa ước mơ đến trường của 1.000 trẻ em khuyết tật trong độ tuổi đi học có hoàn cảnh khó khăn, có khả năng và mong muốn được đi học, với mức hỗ trợ mỗi em 2 triệu đồng.
Món quà trên nhằm giúp các em đóng học phí hoặc mua trang thiết bị và sinh hoạt phí trong quá trình học tập của năm học 2024 - 2025. Trẻ thuộc đối tượng hỗ trợ của chương trình là các trẻ khuyết tật trên địa bàn 10 tỉnh biên giới vùng cao, trong độ tuổi đi học, có khả năng và mong muốn đi học, có giấy chứng nhận hộ nghèo, cận nghèo của địa phương nơi trẻ sinh sống hoặc xác nhận của trường nơi trẻ đang học tập.
Bà Diệp cho biết thêm dù được bảo vệ bởi công ước quốc tế, nhà nước, chính phủ quan tâm, nhưng trẻ em khuyết tật vẫn luôn là những đứa trẻ thiệt thòi nhất trong những người thiệt thòi, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp cận giáo dục. Các em phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong cuộc sống hàng ngày và nhiều hình thức phân biệt đối xử, dẫn đến nguy cơ bị tách biệt khỏi xã hội và trường học.
Để tham gia ủng hộ, mọi người có nhắn tin theo nội dung: TEKT gửi 1407 để đóng góp cho quỹ. Mỗi tin nhắn được gửi đi sẽ đóng góp 20.000 đồng giúp đỡ trẻ khuyết tật có cơ hội đến trường. Ngoài ra, tập thể cá nhân cũng có thể chuyển khoản trực tiếp tới tài khoản của Quỹ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank; ngân hàng Vietinbank - CN Hai Bà Trưng Hà Nội; Ngân hàng TMCP Thương Tín - Sacombank, hoặc mọi người cũng có thể ủng hộ bằng hiện vật là đồ dùng học tập, trang thiết bị hỗ trợ trẻ khuyết tật học tập tại trụ sở Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam.
Bà Diệp dẫn lại thống kê của của Unicef năm 2016 cho thấy: Cơ hội đi học ở trẻ khuyết tật từ 5-14 tuổi sống trong hộ nghèo đa chiều thấp hơn khoảng 21% so với trẻ không khuyết tật. Tỷ lệ trẻ khuyết tật đi học ngày càng giảm theo cấp học và đến cấp THPT thì chỉ có 39,35 % em được đi học.
Cơ hội tiếp cận với sách và truyện của trẻ em khuyết tật ở nông thôn chỉ bằng 1/2 trẻ em ở thành thị (ở thành thị là 46,6% trong khi ở nông thôn chỉ có 27,4%). Cơ hội tiếp cận Internet của trẻ em khuyết tật là 40,9%. Chỉ 42,7% người được hỏi đồng tình với quan điểm "Trẻ khuyết tật nên học và được đi học cùng trẻ khác".
"Được tiếp cận tri thức là một ước mơ không hề dễ dàng đối với trẻ khuyết tật, vì vậy chúng ta ở đây để cùng cố gắng đảm bảo tất cả trẻ em khuyết tật được tiếp cận giáo dục và hòa nhập xã hội. Đó là quyền các em đương nhiên được hưởng chứ không phải là điều chúng ta cho tặng các em", bà Diệp khẳng định.