Bình Long là xã vùng cao thuộc huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với cây chè, những năm qua người dân trong vùng luôn đẩy mạnh phát triển cây chè trên diện tích lớn, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho địa phương.
Hiện, toàn xã có tổng diện tích trồng chè 85ha, trong đó HTX chè Thủy Vương là một trong những đơn vị có diện tích trồng chè lớn trên địa bàn.
HTX chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến chè, với quy mô diện tích 8ha chè được trồng và chăm sóc theo hướng hữu cơ. Hiện nay, giống chè chủ yếu được trồng tại HTX chè Thủy Vương là giống NBC1, chè kim tuyên, chè nhật, chè Long Vân cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.
Bà Vũ Thị Vương – Thành viên HTX Chè Thuỷ Vương cho biết: "Gia đình tôi quê ở Hưng Yên lên khai hoang và xây dựng vùng kinh tế mới tại vùng đất Bình Long từ những năm 1963. Năm 1986 sau khi lập gia đình, tiếp nối truyền thống làm chè của gia đình chồng, vợ chồng bà bắt tay vào làm chè. Thời điểm đó, gia đình chỉ trồng giống chè trung du và sao chè thủ công bằng tay nên rất vất vả mới cho ra được vài cân chè, trong khi giá cả thị trường lại thấp". Chính vì lý do đó, có những lúc cảm thấy nản chí, bà Vương đã quyết định chuyển sang làm những công việc khác.
Đến năm 2006, sau một thời gian đi hái chè đổi công cho các hộ gia đình khác trong vùng, niềm đam mê làm chè lại trỗi dậy, bà Vương đã quyết định quay trở lại tiếp tục gắn bó với công việc sản xuất chế biến chè.
Ban đầu khi quay lại với công việc làm chè, do giá chè thấp, kinh nghiệm lại chưa có nhiều nên nhiều người cũng chưa tin tưởng. Nhưng sau quá trình vừa làm vừa tìm tòi học hỏi kết hợp tuyên truyền cho người dân với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội nông dân của xóm nhiều bà con đã tin tưởng làm theo, phát triển cây chè mang lại hiệu quả và thu nhập kinh tế cao.
Trên cơ sở đó, tháng 4/2023 bà Vương đã cùng các hộ làm chè thành lập HTX chè Thuỷ Vương tại xóm Đông Thắng (xã Bình Long, huyện Võ Nhai) với tất cả 8 thành viên tham gia sản xuất.
Trong quá trình sản xuất và chế biến, HTX chè Thuỷ Vương luôn tích cực nghiên cứu, tìm tòi và tham quan, học hỏi những cách làm hay, sáng tạo về kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến chè giúp tăng năng suất, chất lượng của cây chè cũng như tạo ra giá trị dinh dưỡng và mùi thơm của chè.
Khác với nhiều đơn vị sản xuất chè trên thị trường hiện nay, HTX chè Thuỷ Vương tập trung vào phân khúc các sản phẩm chè bình dân, sản phẩm chất lượng đồng đều, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có gắn truy xuất nguồn gốc.
Hiện, sản phẩm đặc trưng của HTX là sản phẩm chè móc câu Thuỷ Vương. Điểm đặc biệt của sản phẩm chè búp móc câu Thủy Vương là có màu xanh tự nhiên, cánh chè xoăn đều, màu nước xanh trong sáng, sánh, khi uống có hương thơm tự nhiên hấp dẫn, đậm vị.
Sản phẩm được biết đến không chỉ là thức uống hàng ngày mà còn là thức uống mang lại giá trị tinh thần với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như phòng ngừa ung thư, giúp cơ thể và tinh thần tỉnh táo, hỗ trợ tiêu hóa và bài tiết, phòng ngừa các bệnh về tim mạch…
Đến nay, sản phẩm chè búp móc câu Thủy Vương của HTX chè Thuỷ Vương đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và ưa chuộng. Sản phẩm đã được xuất bán đi nhiều tỉnh, thành như: Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội...
Trung bình mỗi năm HTX sẽ xuất bán ra thị trường khoảng 10 tấn chè khô mang về doanh thu trên 2 tỷ đồng.
Nhờ đó, HTX đã tạo việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập trung bình 5 – 6 triệu đồng/người/tháng, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Nhờ sản xuất, chế biến chè nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Năm 2024, sản phẩm chè búp móc câu Thuỷ Vương của Hợp tác xã đã được Hội Nông dân xã Bình Long đề cử tham dự chương trình Bình chọn sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên lần thứ 7. Đồng thời, đây cũng là sản phẩm được HTX đăng ký tham gia dự thi sản phẩm OCOP năm 2024.
Thông qua chương trình sẽ là cơ hội để HTX quảng bá sản phẩm rộng rãi trên thị trường, giúp nâng cao giá trị và thương hiệu của sản phẩm.