Chương trình bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long” năm 2024 đã chính thức khởi động.
Chương trình bình chọn năm nay có chủ đề “Nâng tầm điểm đến - Kết nối hành trình”, là một nội dung trọng tâm của kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long được UBND TP.HCM và UBND 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long phối hợp thực hiện.
Chương trình bình chọn đã triển khai, phát động từ tháng 4/2024, đến nay có 126 điểm đến du lịch có tài nguyên du lịch, sản phẩm, dịch vụ du lịch nổi bật hấp dẫn đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí… ở TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được tham gia bình chọn.
Theo cổng thông tin mở bình chọn hiện nay, một số địa điểm du lịch tại TP.HCM nằm trong danh sách bình chọn, gồm Bảo tàng TP.HCM, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Bảo tàng Áo dài, Bến Nội đô - Thuyền Nhiêu Lộc, Chợ Bình Tây, Chợ Bến Thành, Địa đạo Củ Chi, Công viên Du lịch Văn hóa Suối Tiên, điểm du lịch Cộng đồng Thiềng Liềng, một nơi chục năm trước còn khỉ ho, cò gáy…
Các điểm đến thuộc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng rất đa dạng. Đồng Tháp có Khu di tích Gò Tháp, khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, khu di tích Xẻo Quít… Các ứng cử viên của Kiên Giang có khu du lịch quần đảo Nam Du, Hòn Mây Rút Trong, di tích thắng cảnh Thạch Động, di tích quốc gia đặc biệt Trại giam Phú Quốc… Trà Vinh có điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim, Cồn Hô, khu di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia Ao Bà Om…
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, chương trình mong muốn góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống và những nét bản sắc đặc trưng nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long nhằm liên kết xây dựng những sản phẩm tiêu biểu, phù hợp với nhu cầu thị trường và định hướng phát triển các sản phẩm du lịch liên kết đến du khách trong và ngoài nước.
Ngoài ra, chương trình bình chọn cũng nhằm tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp, các nhà cung ứng dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ du lịch của TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.
Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp khai thác điểm đến đẩy mạnh công tác quảng bá, truyền thông sản phẩm, dịch vụ du lịch kết nối với các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các chương trình du lịch phục vụ khách du lịch nhằm kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch đến TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, đánh giá cao chương trình bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long”.
Ông Thanh nhận xét đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững của du lịch khu vực, nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần quảng bá những giá trị độc đáo của vùng đất giàu bản sắc văn hóa đến với bạn bè trong và ngoài nước.
4 giai đoạn của cuộc bình chọn
- Giai đoạn 1 (từ tháng 4 đến tháng 7/2024): tổ chức phát động, tuyên truyền, quảng bá về việc tham gia của các ứng viên và tiến hành bình chọn.
- Giai đoạn 2 (từ tháng 7 đến tháng 9/2024): Đánh giá và sơ loại các điểm đến du lịch đủ điều kiện tham gia và hoàn thiện dữ liệu trang bình chọn.
- Giai đoạn 3 (từ tháng 9 đến tháng 10/2024): tổ chức bình chọn và các hoạt động vệ tinh, hưởng ứng chương trình bình chọn.
- Giai đoạn 4 (tháng 11/2024): xét chọn và tổ chức Gala công bố kết quả, trao biểu trưng, giấy chứng nhận, bảng danh vị và kết hợp quảng bá, truyền thông về kết quả bình chọn.