Ngày 1/10, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình vừa công bố Quyết định số 1618/QĐ-BQL về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu thuộc Dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
Gói thầu này là gói XL-02 thi công xây lắp 2 công trình hầm và các hạng mục nền, mặt đường, công trình trên tuyến đoạn từ Km24+990 – Km37+87,870 và đoạn từ Km37+798,400 – Km38+911,540. Gói thầu thuộc Dự án Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, giá dự toán 1.117 tỷ đồng, loại hợp đồng trọn gói, đơn giá cố định và đơn giá điều chỉnh, thời gian thực hiện 36 tháng (Gói XL-02).
Theo đó, chỉ có một nhà thầu đủ điều kiện xét hồ sơ tài chính là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – Công ty CP Sông Đà 10 (Đèo Cả - Sơn Hải – Sông Đà 10).
Biên bản mở thầu cho thấy, Liên danh có sự xuất hiện của 2 "ông lớn" ngành cầu đường dự thầu với giá 1.105 tỷ đồng, thấp hơn dự toán 12 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ tiết kiệm 1%.
Trước đó, tại Biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật, Gói thầu Xl-02 còn có một nhà thầu khác cạnh tranh với Liên danh Đèo Cả - Sơn Hải – Sông Đà 10 là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 144 - Công ty CP Xây lắp 368. Tuy nhiên Liên danh nhà thầu này bị loại vì không đạt yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm (nhân sự chủ chốt).
Theo đó, tại Báo cáo đánh giá, Tổ chuyên gia cho biết Liên danh Hòa Hiệp 144 – Xây lắp 368 đề xuất 1 nhân sự chủ trì thiết kế hầm, 1 nhân sự chủ trì thiết kế cầu. Để có cơ sở đánh giá hồ sơ dự thầu, Bên mời thầu đã đề nghị nhà thầu làm rõ, bổ sung kê khai về vị trí công việc, các tài liệu liên quan để chứng minh.
Ngày 13/9, Liên danh nhà thầu đã có văn bản trả lời làm rõ, và các tài liệu đính kèm. Tuy nhiên lại không kê khai bổ sung hoặc cung cấp tài liệu chứng minh 2 nhân sự đã từng giữ vai trò chủ nhiệm/chủ trì, do vậy Tổ chuyên gia đánh giá là không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (nhân sự chủ chốt).
Cùng đó, Liên danh đề xuất nhà thầu phụ đặc biệt gồm Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng GT5 – Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng GTVT – Công ty CP Kỹ sư và Tư vấn Việt Nam thực hiện phần công việc khảo sát, lập thiết kế bản vẽ (theo hợp đồng nguyên tắc với Công ty giao thông 144). Tuy nhiên hợp đồng sai tên dự án và chưa có phân công trách nhiệm, nội dung công việc đảm nhận của từng nhà thầu phụ đặc biệt đề xuất.
Bên mời thầu đã đề nghị nhà thầu rà soát, bổ sung. Đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh từ ngày 1/1/2019 đến thời điểm đóng thầu, các nhà thầu phụ đặc biệt đã thực hiện 1 hợp đồng có tính chất tương tự. Tuy nhiên các nhà thầu không cung cấp bổ sung.
Do vậy, nhà thầu phụ đặc biệt Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT, và Công ty CP Kỹ sư và Tư vấn Việt Nam không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệp của hồ sơ mời thầu. Nhà thầu được đánh giá không đạt ở mục đánh giá về năng lực kỹ thuật (nhà thầu phụ đặc biệt).
Trước đó, Gói thầu XL-02 có nhận được một số kiến nghị của các nhà thầu như Công ty CP Xây dựng và Công nghiệp ALB, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thế Anh. Do đó Bên mời thầu thầu đã 1 lần gia hạn thời điểm mở thầu để trả lời làm rõ kiến nghị. Và 1 lần gia hạn nhằm tăng thêm số lượng nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.
Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu được đặt mục tiêu là tuyến cao tốc này kết nối mạng lưới giao thông đối ngoại của tỉnh Sơn La với Hòa Bình và với Thủ đô Hà Nội, tạo nên tuyến trục cao tốc kết nối vùng Tây Bắc với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, kết nối đến cửa khẩu biên giới Đông Bắc và cảng biển quốc tế Lạch Huyện.