Chiều 7/11, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Phạm Tuấn Anh - Trưởng phòng Tổng hợp Quy hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, đã cập nhật những khó khăn và vướng mắc nảy sinh sau một năm thực hiện Nghị quyết 98. Theo đó, nghị quyết này thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM. Hiện các vấn đề này đã được xác định, và thành phố đang nghiên cứu để đề xuất các phương án sửa đổi, bổ sung.
"Nghị quyết 98 ra đời trong bối cảnh TP.HCM đối mặt với nhiều thay đổi lớn, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sự kết nối với các tỉnh lân cận thông qua 44 cơ chế, chính sách đặc thù. Đến nay, thành phố đã áp dụng 29 trong số các cơ chế này", đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết.
Một số kết quả khả quan của Nghị quyết 98 bao gồm: Thành phố đã được đề xuất vị trí áp dụng mô hình TOD (phát triển đô thị theo trục giao thông), đẩy mạnh các dự án PPP (đối tác công tư) trong lĩnh vực y tế và giáo dục, cũng như triển khai các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) cho các tuyến đường hiện hữu. Ngoài ra, các cơ chế trong nghị quyết cũng đã tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư công và tư nhân.
Tuy nhiên, ông Phạm Tuấn Anh cho biết, trong quá trình triển khai, TP.HCM đã gặp phải một số khó khăn. Trước tiên là việc xác định các nhà đầu tư chiến lược để nhận ưu đãi và tham gia dự án theo thủ tục đơn giản hơn. Theo Nghị quyết 98, các nhà đầu tư này phải cam kết giải ngân toàn bộ vốn trong vòng 5 năm, điều này có thể ảnh hưởng đến tính khả thi của các dự án lớn.
"Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một ví dụ điển hình với nguồn vốn đầu tư rất lớn, đòi hỏi thời gian dài để điều chuyển nguồn hàng về cảng theo công suất thiết kế. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo với Thủ tướng rằng yêu cầu giải ngân toàn bộ trong 5 năm là rất khó và làm giảm tính khả thi của dự án," ông Phạm Tuấn Anh chia sẻ.
Một vấn đề khác mà Nghị quyết 98 đang gặp phải là việc cho phép TP.HCM sử dụng ngân sách để hỗ trợ các địa phương khác trong các dự án liên vùng, ví dụ như dự án Vành đai 3, Vành đai 4 và một số tuyến cao tốc. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về thủ tục tiếp nhận và phê duyệt nguồn vốn từ TP.HCM cho các địa phương.
"Điều này đã gây ra sự lúng túng cho TP.HCM và các địa phương khi triển khai. Thành phố đã kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND sửa đổi, bổ sung nội dung này vào Luật Đầu tư công hoặc làm rõ thêm trong Nghị quyết 98," ông Phạm Tuấn Anh cho biết.
Ngoài ra, việc thực hiện các dự án PPP tại TP.Thủ Đức cũng gặp khó khăn. Mặc dù TP.Thủ Đức đã được phân quyền để giải quyết thủ tục cho các dự án, nhưng quy trình vẫn chưa rõ ràng và cần được bổ sung để triển khai hiệu quả hơn.
TP.HCM hy vọng các kiến nghị này sẽ giúp tháo gỡ những vướng mắc và tối ưu hóa chính sách phát triển, đồng thời tận dụng được tối đa các cơ chế đột phá nhằm phát triển bền vững.