Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Theo đó, đến nay công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM đã đạt 99,8% và dự kiến hoàn thành trong tháng 11.
Theo Ban Giao thông, trong quá trình thực hiện dự án, có rất nhiều trường hợp khó khăn dẫn đến quá trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bị kéo dài.
Cụ thể, tình trạng mua bán qua nhiều chủ sở hữu dẫn đến việc khó xác định chủ sở hữu, nguồn gốc pháp lý; nguồn gốc qua nhiều thời kỳ, nhiều mô hình quản lý khác nhau (đất tập đoàn, nông trường, sử dụng trước giải phóng...). Trên địa bàn huyện Bình Chánh có nhiều trường hợp người dân sở hữu diện tích nhỏ, chi phí bồi thường không đủ để thực hiện các thủ tục tài chính về tái định cư dẫn đến việc ổn định nơi ở mới gặp nhiều khó khăn.
Thêm vào đó, tỷ lệ đất ở một số địa phương như TP.Thủ Đức khá lớn, nhiều hồ sơ pháp lý phức tạp, cần nhiều thời gian để hoàn tất các thủ tục và tiềm ẩn khả năng khiếu kiện, tranh chấp.
Liên quan đến việc đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, theo ban này, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã cam kết hỗ trợ cho dự án Vành đai 3 TP.HCM tổng khối lượng 10 triệu m3 cát, trong đó Vĩnh Long hỗ trợ 1,4 triệu m3; Tiền Giang - 6,6 triệu m3 và Bến Tre - 2 triệu m3.
Các địa phương đã hỗ trợ và quyết liệt trong công tác triển khai cấp phép khai thác mỏ. Hiện tại đã hoàn thành thủ tục cấp phép và đang cung cấp cát cho dự án được 6/13 mỏ, dự kiến trong quý IV/2024 sẽ hoàn thành cấp phép được tổng số 10/13 mỏ còn lại.
"Đến nay, các nhà thầu đã chủ động huy động từ các nguồn cát thương mại trong nước, cát từ Campuchia và cát được hỗ trợ cung cấp từ các địa phương để đảm bảo tiến độ thi công xử lý nền đất yếu và các công tác phụ trợ của dự án", Ban Giao thông thông tin.
Hiện, Ban Giao thông cùng với các nhà thầu thi công tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh thủ tục cấp phép các mỏ tiếp theo và chủ động phối hợp cung cấp vật liệu về công trường từ các mỏ cát được các địa phương hỗ trợ để đảm bảo tiến độ của dự án.
Dự án Vành đai 3 có chiều dài 76km, đi qua 4 địa phương, gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An với tổng kinh phí gần 75.400 tỷ đồng. Trong đó, tại TP.HCM, dự án có 14 gói thầu. Dự kiến Vành đai 3 sẽ hoàn thành dự án vào năm 2025 và thông xe toàn tuyến vào năm 2026.
Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển giao thông của thành phố. Đặc biệt, sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng giúp giảm tải giao thông, kết nối các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.