Dân Việt

Một loài vật nuôi đặc sản ở Sơn La được gắn tem truy xuất nguồn gốc, quét mã QR code

Tuệ Linh 12/11/2024 05:23 GMT+7
Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR Code, người tiêu dùng sẽ truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ cũng như quy trình nuôi vịt bản (hay còn gọi là vịt cổ xanh) của người dân xã Chiềng La, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

Vịt bản (hay còn gọi là vịt cổ xanh) - là giống vịt bản địa thời xưa, được bà con người Thái ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La nuôi thả dân dã tự nhiên. 

Vịt cổ xanh tại xã Chiềng La, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La là giống vịt bản địa, có khả năng kháng bệnh cao, thích nghi với điều kiện môi trường tự nhiên. 

Trước đây, người dân chủ yếu nuôi nhỏ lẻ phục vụ gia đình. Vịt được nuôi thả tự nhiên, thức ăn chủ yếu là ngô, sắn, cây chuối... nên thịt chắc, thơm, ngon và ngọt.

Nắm bắt được xu hướng ưa chuộng các thực phẩm đặc sản của địa phương, thời gian qua, xã Chiềng La đã triển khai mô hình nuôi vịt cổ xanh; đồng thời, phối hợp với đơn vị chuyên môn xây dựng tem truy xuất nguồn gốc.

Theo đó, mô hình nuôi vịt cổ xanh ở Chiềng La được triển khai từ tháng 4/2024. Tham gia mô hình có 5 hộ, với quy mô 700 con. 

Quá trình nuôi, người dân được hướng dẫn cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên đàn vịt phát triển khỏe mạnh. Khi vịt trưởng thành nặng khoảng 1,6-1,8 kg, xương nhỏ, thịt chắc, ngọt và có vị thơm riêng biệt.

Vịt cổ xanh ở Sơn La được gắn tem truy xuất nguồn gốc - Ảnh 1.

Vịt cổ xanh-con đặc sản, vật nuôi bản địa của người dân xã Chiềng La, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La được gắn tem truy xuất nguồn gốc. Ảnh: Tuệ Linh.

Theo anh Quàng Văn Mạnh, ở bản Cát Lót, nuôi vịt cổ xanh bà con thấy không mất nhiều công và chi phí, thời gian nuôi ngắn, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Vịt cổ xanh ở Sơn La được gắn tem truy xuất nguồn gốc - Ảnh 2.

Vịt cổ xanh được gắn tem truy xuất nguồn gốc sẽ giúp người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ cũng như quy trình nuôi vịt đặc sản này ở xã Chiềng La, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Thanh Thủy.

"Được cán bộ xã tuyên truyền, vận động nên gia đình tôi đã tham gia nuôi vịt cổ xanh. 

Xuất bán lứa thứ nhất mang lại hiệu quả kinh tế. Đến nay, gia đình đang vào lứa để nuôi thêm 200 con” - anh Mạnh nói.

Theo thông tin từ UBND xã Chiềng La, đến nay đã có gần 20 hộ dân đăng ký tham gia nuôi vịt cổ xanh theo hướng hàng hoá, tập trung ở các bản: Cát Lót, Chiềng La và bản Song. 

Chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ chăn nuôi; giám sát chặt chẽ quá trình nuôi; quảng bá giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội như zalo, facebook. 

Cùng với đó là phối hợp với đơn vị chuyên môn xây dựng tem truy xuất nguồn gốc. Qua quét mã, người tiêu dùng sẽ truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ cũng như quy trình nuôi vịt bản của các hộ dân ở Chiềng La.

Để hỗ trợ người dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, xã Chiềng La đã thành lập nhóm “Hỗ trợ kết nối và tiêu thụ sản phẩm nông sản Chiềng La” gồm các thành viên do Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và Đoàn thanh niên xã phụ trách. Nhóm cũng thường xuyên tổ chức tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi theo hướng VietGAP, từng bước đưa vịt bản Chiềng La trở thành sản phẩm OCOP.

Đồng thời, định hướng cho các hộ liên kết đầu tư máy ấp trứng để chủ động nguồn giống, tăng quy mô đàn, góp phần bảo tồn và duy trì giống vịt bản địa.

Bí thư Đảng ủy xã Chiềng La (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) Quàng Thị Phượng thông tin: "Hiện nay mô hình vịt bản đã vào được lứa thứ 4. Sau khi vịt trưởng thành và chúng tôi xuất bán thì qua đánh giá rất cao về chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Trong thời gian tới chúng tôi sẽ giao cho các ngành, đoàn thể để tuyên truyền bà con nhân rộng, chú trọng vào các khâu quảng bá sản phẩm cũng như đăng ký tem truy xuất nguồn gốc để khẳng định sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng”.

Việc gắn tem truy xuất nguồn gốc cho vịt cổ xanh ở xã Chiềng La, huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế. 

Việc con vịt đặc sản-giống vịt bản địa, vịt cổ xanh được gắn tem truy xuất nguồn gốc ở Chiềng La còn là là tiền đề để nhân rộng, quảng bá sản phẩm đặc sản có thế mạnh của địa phương đến với người tiêu dùng. 

Qua hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, góp phần giúp người nông dân nơi đây nâng cao thu nhập, làm giàu từ mô hình chăn nuôi con đặc sản ngay trên mảnh đất mình sinh ra.