Saigon Times CSR 2024 - sự kiện tôn vinh 40 doanh nghiệp với chủ đề "Vì một tương lai bền vững" cũng tương đồng với cam kết của Tập đoàn Syngenta trong việc phát triển nông nghiệp bền vững trên phạm vi toàn cầu với bốn ưu tiên chiến lược: (1) Gia tăng năng suất và giảm thiểu tác động; (2) Phục hồi đất đai và bảo vệ thiên nhiên; (3) Nâng cao đời sống cho cộng đồng nông thôn; và (4) Đảm bảo hoạt động bền vững.
Syngenta Việt nam được vinh danh "Doanh nghiệp vì Cộng đồng" tại sự kiện Saigon Times CSR 2024 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
Trong hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Syngenta không chỉ nỗ lực mang đến những giải pháp tiên tiến nhất về nông dược và hạt giống, giúp cải thiện điều kiện trồng trọt cho người nông dân và nâng cao chất lượng cây trồng mà còn tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng đến cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa và tươi đẹp hơn.
Từ hỗ trợ cộng đồng nông thôn nâng cao chất lượng sống
Hiện thực hóa cam kết của mình, Syngenta Việt Nam luôn chú trọng nâng cao chất lượng sống cho người dân nông thôn thông qua chương trình "Mái ấm Syngenta". Được triển khai từ năm 2010, chương trình phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật canh tác, giúp người dân nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. Đến nay, Chương trình đã trao tặng 160 ngôi nhà trị giá hơn 8 tỷ đồng cho nông dân nghèo ở 40 tỉnh thành.
"Mái ấm Syngenta" đã trao tặng 160 ngôi nhà với tổng giá trị lên đến hơn 8 tỷ đồng cho các hộ dân trên cả nước.
Trong khuôn khổ Chương trình, Syngenta đã xây dựng 25 nhà vệ sinh đạt chuẩn cho các trường tại vùng sâu vùng xa và 2 điểm trường với phòng học, nhà vệ sinh dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Bên cạnh đó, Syngenta cũng xây dựng 9 cây cầu bê tông ở ĐBSCL, thay thế cầu tre, cầu gỗ, tạo điều kiện đi lại thuận tiện và an toàn. Năm 2024, công ty dự kiến xây thêm 4 cây cầu tại Long An và Tiền Giang, đóng góp vào mục tiêu phát triển nông thôn mới.
Syngenta đã xây dựng 9 cây cầu và dự kiến sẽ hoàn thành thêm 4 cây cầu nữa trong năm 2024.
Tiếp nối các hoạt động vì cộng đồng, Syngenta cũng đặc biệt chú trọng đến vai trò của phụ nữ trong cộng đồng nông thôn với chương trình "Nâng bước phụ nữ nông thôn Việt", giúp tạo điều kiện để phụ nữ nông thôn không chỉ tiếp cận kiến thức nông nghiệp hiện đại mà còn nâng cao vị thế và tiếng nói của mình trong sản xuất nông nghiệp, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong cộng đồng.
Không chỉ triển khai các chương trình CSR thường niên tại các vùng nông thôn, Syngenta Việt Nam còn khuyến khích nhân viên tham gia trải nghiệm thực tế thông qua các chuyến đi đến các vùng sâu, vùng xa trên cả nước.
Thêm vào đó, tinh thần sẻ chia được lan tỏa mạnh mẽ khi các nhân viên Syngenta tự nguyện đóng góp một phần thu nhập để ủng hộ các dự án cộng đồng, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn và chung tay cứu trợ kịp thời cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. Những hành động xuất phát từ tấm lòng này không chỉ tạo nên giá trị gắn kết mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội từ mỗi thành viên Syngenta.
Chia sẻ về danh hiệu "Doanh nghiệp vì cộng đồng", ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Đối ngoại và Phát triển Bền Vững, Công ty Syngenta Việt Nam cho biết: "Giải thưởng là minh chứng cho những nỗ lực bền bỉ của Công ty trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng và xã hội. Thông qua các sáng kiến CSR toàn diện, chúng tôi không chỉ thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam, gia tăng sự thịnh vượng và trao quyền cho cộng đồng nông thôn, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra giá trị chung cho xã hội và hướng tới một tương lai bền vững cho nhiều thế hệ".
Đến mục tiêu "Vì một tương lai bền vững" của ngành nông nghiệp
Song song với nỗ lực thúc đẩy những sáng kiến vì cộng đồng, Syngenta đã và đang tích cực hợp tác với các đối tác để triển khai các dự án canh tác nông nghiệp bền vững, tập trung vào một số loại cây trồng chủ lực như cà phê, lúa gạo và khoai tây. Những dự án này không chỉ bảo vệ tài nguyên đất và thúc đẩy đa dạng sinh học mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, khuyến khích tiêu dùng nội địa, tăng cường xuất khẩu, góp phần gia tăng thu nhập cho nông dân và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
Một trong những điểm sáng của Syngenta tại Việt Nam là chương trình "Môi trường sạch, Cuộc sống xanh," được triển khai từ năm 2015 tại ĐBSCL, với mục tiêu nâng cao nhận thức của nông dân về bảo vệ môi trường, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) an toàn, hiệu quả và trách nhiệm.
Chương trình đã đào tạo cho hơn 30.000 nông dân trên cả nước, thu gom được 170 tấn vỏ bao đã qua sử dụng, và trồng hơn 5.000 cây xanh.
"Môi trường sạch – Cuộc sống xanh" đã được nhiều địa phương đánh giá cao và ghi nhận. Trong năm 2024, Syngenta Việt Nam đã nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Bằng khen của Chủ tịch UBND huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) vì những nỗ lực đồng hành cùng địa phương nâng cao nhận thức của người nông dân về bảo vệ môi trường và sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm, góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn Xanh - Sạch - Đẹp.
Với những nỗ lực bền bỉ và cam kết mạnh mẽ hướng đến sự phát triển bền vững, Syngenta Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng nông dân, các đối tác trong chuỗi giá trị và cộng đồng địa phương để kiến tạo nên những giá trị ý nghĩa cho tương lai.
Từ những sáng kiến hỗ trợ cộng đồng, nâng cao đời sống đến việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, Syngenta không chỉ khẳng định vị thế của một doanh nghiệp tiên phong mà còn truyền cảm hứng để cùng nhau xây dựng một nền nông nghiệp xanh - sạch - bền vững, góp phần tạo nên một Việt Nam thịnh vượng và hạnh phúc.