Dân Việt

Dự án giao thông hơn 229 tỷ đồng ở Quảng Trị “mắc kẹt” vì không ai mua đấu giá rừng

Ngọc Vũ 03/12/2024 15:59 GMT+7
Một dự án giao thông hơn 229 tỷ đồng ở Quảng Trị chưa hoàn thành vì 2 lần tổ chức đấu giá thanh lý rừng nhưng không có nhà đầu tư tham gia.

Ngày 3/12, ông Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải, tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét xác định lại giá khởi điểm để tổ chức đấu giá lại diện tích rừng tự nhiên, thanh lý, giải phóng mặt bằng xây dựng đường giao thông.

Dự án giao thông hơn 229 tỷ đồng ở Quảng Trị “mắc kẹt” vì không ai mua đấu giá rừng- Ảnh 1.

Dự án giao thông hơn 229 tỷ đồng ở Quảng Trị "mắc kẹt" vì không ai mua đấu giá đất rừng. Ảnh: N.V

Cụ thể, từ năm 2022, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị thực hiện dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, chiều dài 15km.

Dự án giao thông này có tổng mức đầu tư hơn 229 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021-2024.

Đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành hơn 10,5km. 4,5km còn lại của dự án chưa được bàn giao mặt bằng do vướng mắc liên quan đến công tác đấu giá, thanh lý rừng tự nhiên.

Ồng Hùng cho biết, 4,5km gặp vướng mắc đi qua khu vực rừng tự nhiên do Ban Quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải quản lý. Để triển khai dự án đường giao thông nêu trên, tỉnh Quảng Trị đã chuyển đổi diện tích đất rừng tự nhiên sang đất giao thông và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vào ngày 24/11/2023.

Theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Trị, diện tích rừng được đấu giá có trữ lượng khai thác tận dụng hơn 14ha, đi qua địa bàn 2 xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh và Linh Trường, huyện Gio Linh. Tổng giá trị rừng đưa vào khai thác sau khi trừ chi phí khai thác, vận xuất, vận chuyển, luỗng phát là hơn 5,8 tỷ đồng – đó cũng là giá khởi điểm để tổ chức bán đấu giá.

Dự án giao thông hơn 229 tỷ đồng ở Quảng Trị “mắc kẹt” vì không ai mua đấu giá rừng- Ảnh 2.

Dự án giao thông hơn 229 tỷ đồng ở Quảng Trị "mắc kẹt" vì không ai mua rừng mặc dù đơn vị chức năng đã tổ chức đấu giá 2 lần. Ảnh: N.V

Để giải phóng mặt bằng diện tích đất rừng tự nhiên nêu trên, Ban Quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải đã lựa chọn Công ty đấu giá hợp danh Bắc Trung Nam tổ chức đấu giá khai thác gỗ rừng bằng loài thực vật rừng thông thường.

Sau đó, công ty này đã tiến hành bán đấu giá tài sản nêu trên. Thế nhưng, sau 2 lần bán đấu giá đều không thành vì không có khách hàng tham gia.

Ông Hùng cho biết, diện tích rừng được đưa ra đấu giá kéo dài 4,5km theo tuyến đường mở qua rừng nên các đơn vị không mặn mà tham gia đấu giá.

Chưa thanh lý được tài sản gỗ rừng, đồng nghĩa chưa giải phóng được mặt bằng nên dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây chưa thể thi công, khiến dự án chậm tiến độ.

Ông Trần Hữu Hùng – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho hay, kế hoạch vốn của dự án đã bố trí từ năm 2020 đến năm 2024 là hơn 171 tỷ đồng, trong đó năm 2024 bố trí hơn 20 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân gần 6 tỷ đồng.

Dự án giao thông hơn 229 tỷ đồng ở Quảng Trị “mắc kẹt” vì không ai mua đấu giá rừng- Ảnh 3.

Dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây hướng đến nhiều mục tiêu quan trọng, được người dân ủng hộ, mong muốn sớm hoàn thành. Ảnh: N.V

Do khó khăn về giải phóng mặt bằng qua khu vực rừng tự nhiên, Sở GTVT Quảng Trị kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, điều chuyển 5 tỷ đồng không giải ngân được trong năm 2024 cho dự án khác hoặc điều chỉnh sang thực hiện năm 2025, kế hoạch vốn năm 2024 của dự án sau khi điều chỉnh là hơn 15 tỷ đồng. Số vốn còn lại cần bố trí năm 2025 là 63 tỷ đồng để hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình đảm bảo theo mục tiêu đầu tư đã phê duyệt.

Được biết, dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây nhằm phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, tiếp tế lương thực khi thiên tai xảy ra và phục vụ công tác quản lý, phòng chống cháy rừng, đảm bảo quốc phòng- an ninh. Dự án còn nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo thành trục ngang phía Bắc của tỉnh Quảng Trị, kết nối khu vực miền núi với đồng bằng; phá thế độc đạo Quốc lộ 9 từ Đông Trường Sơn sang Tây Trường Sơn và ngược lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân tỉnh Quảng Trị nói chung, nhân dân vùng dự án đi qua nói riêng rất phấn khởi và mong muốn dự án sớm hoàn thành. Nhận thức được tầm quan trọng của dự án này, chủ đầu tư là Sở GTVT tỉnh Quảng Trị và các nhà thầu, đơn vị liên quan đã vượt khó, tích cực thi công với mục tiêu sớm hoàn thành. Tuy nhiên, vướng mắc mặt bằng 4,5km rừng tự nhiên đang là lực cản lớn với dự án, cần sự chung tay vào cuộc của cơ quan có thẩm quyền để giải quyết nhanh chóng, sớm đưa dự án hoàn thành, khai thác, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.