Dân Việt

Chuyên gia: Cần phải xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, phù hợp với thay đổi của Nghị định 168

Lê Minh Tiến - Nguyễn Đức 16/01/2025 12:00 GMT+7
Theo các chuyên gia, sau khi Nghị định 168 có hiệu lực, người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, tuần soát trên đường... Ngoài ra, việc người dân vượt đèn đỏ, đi ngược chiều cũng đã giảm rõ rệt.

Clip giao thông Hà Nội thay đổi rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực, đi vào cuộc sống. Clip: Lê Minh Tiến.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Nhiều hành vi vi phạm giao thông bị xử phạt tăng mạnh, từ 30 đến gần 50 lần so với Nghị định 100.

Chuyên gia: Ý thức tham gia giao thông của người dân cải thiện rõ rệt sau khi Nghị định 168 đi vào thực tế - Ảnh 1.

Người dân chấp hành đèn tín hiệu giao thông tại đường Xuân Thủy. Ảnh: Lê Minh Tiến.

Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Dân Việt, sau 2 tuần triển khai Nghị định 168, trật tự an toàn giao thông đã ở Hà Nội thay đổi, việc người dân vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè và nhiều lỗi vi phạm khác đã giảm đi rõ rệt.

Tài xế thay đổi thói quen lái xe, chấp hành quy định khi tham gia giao thông

Anh Cao Văn Lăng (SN 1987, Bắc Giang) là tài xế chạy xe công nghệ nhiều năm tại Hà Nội. Công việc chạy xe grab đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình anh. Anh Lăng hoàn toàn ủng hộ việc cơ quan chức năng xử phạt nặng đối với các hành vi vi phạm giao thông, nhất là hành vi sử dụng rượu bia, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng trên đường…

Kể từ khi Nghị định 168 đi vào thực tế, anh Lăng đã phải thay đổi thói quen chạy xe, chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông.

"Trước đây, vì áp lực phải giao hàng nhanh hoặc đón khách đúng giờ, một số tài xế như chúng tôi đã phải chạy với tốc độ cao, đi lên vỉa hè vi phạm giao thông. Tuy nhiên hiện nay, với mức phạt cao gấp nhiều lần chúng tôi phải điều chỉnh lại hành vi khi lưu thông trên đường, chấp hành nghiêm quy định, tín hiệu đèn giao thông", anh Lăng chia sẻ.

Chuyên gia: Ý thức tham gia giao thông của người dân cải thiện rõ rệt sau khi Nghị định 168 đi vào thực tế - Ảnh 2.

Phần lớn người dân đều dừng đúng vạch kẻ đường, không lấn làn khi tham gia giao thông. Ảnh: Lê Minh Tiến.

Anh Nguyễn Văn Hùng (Hà Nam), lái xe khách tuyến Hà Nội - Lào Cai cho cho hay, Nghị định 168 làm thay đổi ý thức người dân, tài xế và hiện nay giao thông trên đường có nhiều chuyển biến tích cực, không còn cảnh nhiều phương tiện nối đuôi nhau đi ngược chiều hoặc chạy xe máy vào đường cao tốc…

"Việc nâng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm giúp tài xế nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Mọi người tham gia giao thông văn minh, kiềm chế trong các vụ va chạm, xung đột giao thông", anh Hùng chia sẻ.

Theo anh Hùng, trong Nghị định 168 vẫn có một số điểm bất cập, khi quy định thời gian nghỉ ngơi bắt buộc cho tài xế trong hành trình dài. Mặc dù quy định này tốt cho sức khỏe và an toàn, nhưng theo anh Hùng nếu không có sự phối hợp giữa các doanh nghiệp vận tải và tài xế, việc đảm bảo đúng giờ giao hàng vẫn là thách thức lớn đối với anh cũng như nhiều tài xế khác.

"Tôi mong rằng Nghị định 168 sẽ không chỉ dừng lại ở việc siết chặt kỷ luật mà còn đi kèm với những chính sách hỗ trợ thiết thực, như việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông hay giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân, tài xế", anh Hùng mong muốn.

Trong khi đó, Trần Thảo Nguyên (Hà Nam), sinh viên năm nhất Trường Đại Học Phenikaa bộc bạch: "Tôi thường sử dụng xe máy để đi học và đi làm thêm. Nghị định 168 đi vào cuộc sống đã mang lại nhiều điểm tích cực, thời gian qua ý thức người dân đã được nâng  cao. Tôi cảm nhận thấy tình trạng vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè, hay không đội mũ bảo hiểm…đã giảm".

Chuyên gia: Ý thức tham gia giao thông của người dân cải thiện rõ rệt sau khi Nghị định 168 đi vào thực tế - Ảnh 3.

Trần Thảo Nguyên (Hà Nam), sinh viên năm nhất Trường Đại Học Phenikaa. Ảnh: Lê Minh Tiến.

Tuy nhiên, theo Thảo Nguyên, hiện nay vẫn còn một số bất cập đó là việc hệ thống đèn bị "nhảy" chưa hợp lý, hệ thống biển báo nhiều nơi bị che khuất, mờ, gây khó khăn cho người tham gia giao thông…

Cần xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ cho phù hợp với mức phạt hiện nay

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, sau nửa tháng triển khai các nội dung trong Nghị định 168, giao thông ở Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước đã thay đổi lớn, mang lại giá trị tích cực cho lực lượng chức năng trong việc quản lý công tác trật tự an toàn giao thông.

Vấn đề tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều đã giảm rõ rệt, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

"Nếu chúng ta tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trật tự an toàn giao thông và kiên quyết xử lý các vi phạm giao thông thì người dân sẽ thay đổi, dần dần mọi người tham gia giao thông sẽ văn minh hơn", ông Tạo nói.

Ông Tạo cho rằng, đối với các hành vi cố ý vi phạm giao thông có thể sẽ gây ra hậu quả nặng nề cho gia đình tài xế và xã hội. "Bởi vậy, với các lỗi này cơ quan chức năng cần phải nghiên cứ xử lý hình sự chứ không dừng lại ở mức phạt cao. Có như vậy, người dân mới yên tâm khi lưu thông trên đường, tham gia giao thông", ông Tạo nói thêm.

Chuyên gia: Ý thức tham gia giao thông của người dân cải thiện rõ rệt sau khi Nghị định 168 đi vào thực tế - Ảnh 4.

Lực lượng cảnh sát giao thông xử lý đối với các tài xế vi phạm giao thông. Ảnh: Lê Minh Tiến.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, ngoài việc tăng mức xử phạt nặng, cơ quan chức năng cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng cảnh sát giao thông, đơn vị quản lý đèn tín hiệu, hạ tầng. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần phải khắc phục, kiểm tra xử lý hệ thống đèn đỏ "nhảy" hoặc bố trí thời gian chưa hợp lý trước khi thực hiện Nghị định 168.

"Rồi việc tuyên truyền trước tới người dân về các mức phạt trong Nghị định 168 cũng rất cần thiết. Cơ quan chức năng có thể nghiên cứu mở các làn dành cho xe đạp ở các vỉa hè rộng từ 6-8m. Có như vậy, áp lực giao thông dưới lòng đường cũng sẽ giảm đi, bớt xung đột giao thông trên đường", ông Quyền kiến nghị.

Thông tin từ Cục cảnh sát giao thông, sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, TNGT giảm cả 03 tiêu chí.

Đại diện Cục CSGT đánh giá Nghị định 168 ban hành với nhiều hành vi tăng nặng mức xử phạt đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng, lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đều xác định "mục tiêu không phải để tăng mức thu tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước mà để quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

Chuyên gia: Ý thức tham gia giao thông của người dân cải thiện rõ rệt sau khi Nghị định 168 đi vào thực tế - Ảnh 5.

Ngoài việc chấp hành giao thông, hiện nay theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt vẫn có một số trường hợp tham gia giao thông chưa đúng quy định. Ảnh: Lê Minh Tiến.

Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát. Đồng thời, người dân đã dần thay đổi về nhận thức, hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, tạo hình ảnh giao thông, đô thị văn minh với bạn bè thế giới, được người dân đồng tình ủng hộ.

"Thời điểm trước, trong và sau cao điểm các dịp Tết, tình hình TTATGT địa bàn toàn quốc, nhất là các đô thị lớn luôn phức tạp nhưng với sự chấp hành nghiêm túc của người dân, đi có hàng có lối chúng tôi hy vọng sẽ giảm bớt nguy cơ ùn tắc kéo dài" đại diện Cục CSGT thông tin.

Từ ngày 1/1 đến ngày 14/01/2025, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 174.653 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT); tước quyền sử dụng GPLX, chứng chỉ chuyên môn 17.595 trường hợp; tạm giữ 955 ô tô, 49.649 mô tô; 12.691 trường hợp GPLX bị trừ điểm.

So với thời gian trước liền kề, xử phạt giảm 22.786 trường hợp (-11,54%). Trong đó vi phạm nồng độ cồn 36.055 trường hợp; 2.888 trường hợp vi phạm quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thành thùng; 37.337 trường hợp vi phạm tốc độ; 339 t/h người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; 3.279 t/h không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông...

Tình hình TNGT cũng đã có chuyển biến rõ rệt, TNGT giảm cả 03 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề. Cụ thể toàn quốc xảy ra 681 vụ TNGT, làm 365 người chết, 453 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 355 vụ (-34,27%), giảm 47 người chết (-11,41), giảm 426 người bị thương (-34,24%), so với trước liền kề giảm 347 vụ (-34,53%), giảm 94 người chết (-20,47%), giảm 301 người bị thương (-39,92%).

Trong đó, trên đường bộ xảy ra 677 vụ, 363 người chết, 452 người bị thương so với cùng kỳ giảm 352 vụ (-34,20%), giảm 45 người chết (11,03%), giảm 426 người bị thương (-48,51%), so với liền kề giảm 346 vụ (-33,82%), giảm 93 người chết (-20,39%), giảm 302 người bị thương (-40,05%). Trên lĩnh vực đường sắt xảy ra 03 vụ, chết 02 người, bị thương 01 người. Trên lĩnh vực đường thuỷ xảy ra 01 vụ làm chết 01 người.