Xe hơi giá rẻ Thái Lan, Indonesia “đổ bộ”, thị trường ô tô cuối năm sẽ thế nào?

26/12/2020 19:37 GMT+7
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia tăng mạnh trong khi giá thành ngày càng giảm. Giới chuyên môn dự báo, động thái trên sẽ tác động tới thị trường ô tô Việt Nam cuối năm 2020.

Cụ thể, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, ô tô khai báo nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam có giá chỉ khoảng 247 triệu đồng/chiếc. Con số này đối với xe Thái Lan nhập khẩu cũng chỉ ở mức 378 triệu đồng/chiếc.

Theo đó, cả hai mức giá nói trên đều được ghi nhận là rẻ kỷ lục so với thời điểm trước và so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tỉ lệ ô tô nhập khẩu tăng về lượng với giá xe ngày càng giảm ở Việt Nam cho thấy, thị trường xe Việt đang dần chuyển mình với các mẫu xe giá rẻ.

Ngoài ra, các mẫu xe phổ thông hoặc phân khúc cao hơn được hạn chế nhập khẩu hoặc đã được nội địa hóa tại Việt Nam. Tuy giá xe đã giảm theo đúng nhu cầu, tâm lý khách hàng nhưng không phải mẫu ô tô nào cũng đắt khách.

Xe hơi giá rẻ Thái Lan, Indonesia “đổ bộ”, thị trường ô tô cuối năm sẽ thế nào? - Ảnh 1.

Thị trường ô tô cuối năm 2020 hứa hẹn nhiều chuyển biến sôi động với các dòng xe giá rẻ nhập khẩu.

Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, hiện tại, có 7 mẫu xe thuộc 5 thương hiệu xe giá rẻ có doanh số bán ra thấp và rất thấp, đơn cử là Mitsubishi Mirage, Suzuki Ciaz, Celerio, Toyota Avanza, Honda Brio, HRV và Nissan Sunny.

Đối với thị trường xe thân thiện môi trường, mới đây, hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đề nghị Chính phủ giảm 50% phí trước bạ đối với xe xanh, xe điện.

Theo đó, mục tiêu của đề xuất trên là nhằm hỗ trợ sự phát triển của các phương tiện thân thiện với môi trường. Trên thế giới, xe thân thiện với môi trường sử dụng công nghệ mild hybrid, hybrid và hoàn toàn bằng điện ngày càng phổ biến.

Trong khi đó, tại Việt Nam tỉ lệ loại xe nói trên vẫn khá hiếm. Nguyên nhân là do xe điện sử dụng công nghệ mới nên chi phí sản xuất cao hơn so với các loại xe chỉ sử dụng xăng hoặc dầu diesel.

Theo đề xuất cụ thể từ các doanh nghiệp EU, vào ngày 31/12/2020, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước kết thúc, Chính phủ Việt Nam nên áp dụng mức giảm 50% thuế trước bạ tương tự đối với xe mild hybrid, hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2021.

"Chính sách của Chính phủ nên đưa ra trong thời gian tối đa là bao nhiêu năm để hỗ trợ sự phát triển của các phương tiện thân thiện với môi trường và thể hiện cam kết của họ đối với một xã hội xanh sạch hơn", cộng đồng doanh nghiệp EU khẳng định.

Hiện tại, người mua xe ô tô dưới 9 chỗ tại Việt Nam phải chịu lệ phí trước bạ 10%, và 12% cho xe đăng ký lần đầu tại Hà Nội. Với quyết định giảm lệ phí trước bạ của Thủ tướng Chính phủ, người mua ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ chỉ phải trả một khoản phí 5-6%.

Theo đó, những người mua ô tô nhập khẩu từ nước ngoài vẫn phải nộp lệ phí trước bạ 10- 12% tùy theo từng địa phương. Như vậy, trong số các công ty liên doanh ô tô trong nước, chỉ có hai thương hiệu châu Âu là Mercedes và Peugeot nhận được hỗ trợ đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước của họ.

Thanh Phong
Cùng chuyên mục