Chuyện của Pao - chàng trai mất hai tay, "cõng" 5 đứa em trên lưng

Đình Việt Thứ sáu, ngày 13/07/2018 09:00 AM (GMT+7)
Pao nhập viện trong tình trạng toàn thân bị bỏng nặng do điện giật. Bị hành hạ bởi những cơn đau, cơn sốt nhưng chàng trai này vẫn lo lắng cho những đứa em ở nhà.
Bình luận 0

Những ngày gần đây, nhiều người có mặt tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia (Hà Đông – Hà Nội) không khỏi xót qua khi chứng kiến cảnh một chàng trai 17 tuổi, quê Lai Châu nằm rên rỉ trên giường bệnh.

“Vào viện bỏng đã khổ rồi, nhìn hoàn cảnh với bệnh tình của cháu nó mà chúng tôi còn phải ứa nước mắt”, một bệnh nhân rưng rưng.

img

Pao nhập viện trong tình trạng cụt một tay do bị điện giật, tay còn lại có thể cũng bị cắt bỏ. Ảnh: Thế Long.

Chàng trai ấy tên là Thào A Pao, người dân tộc Mông, trú tại bản Sì Phài, xã Dào San, Phong Thổ, Lai Châu. Pao 17 tuổi nhưng người nhỏ thó, nhập viện trong tình trạng bị bỏng nặng vì  điện giật vào cuối tháng 6 vừa qua. Tay phải của cậu đã bị đứt lìa, tay trái hoại tử phải cắt bỏ, chân và nhiều vị trí trên cơ thể cũng chi chít vết bỏng.

Nằm trên giường bệnh, Pao liên tục rên rỉ và trở mình vì đau. Nhìn em, người khác thấy thân thể mình như đang tê buốt.

Bằng chút tiếng Việt ít ỏi của mình, chàng trai 17 tuổi thì thào: “Bố em chết rồi, còn mẹ cũng bỏ đi lấy chồng bên Trung Quốc hay sao ấy, không có liên lạc gì. Hôm trước em đi chăn trâu thuê rồi bị điện giật cụt mất tay phải rồi, bác sỹ bảo có thể phải cắt cả tay trái nữa”.

Pao nói, từ ngày được chuyển từ xuống Viện Bỏng Quốc gia để điều trị, em mất luôn cả khái niệm ngày tháng. Em bảo, không biết đã nằm ở đây bao lâu rồi, chỉ biết là rất lâu.

Đến đây, Pao quay mặt vào tường rồi rưng rưng khóc, chứng kiến cảnh tượng ấy, những người có mặt trong phòng bệnh cũng không kìm được nước mắt.

Tiếp xúc với chú của Pao là ông Mà A Nủ, chúng tôi mới biết, cuộc đời em là những chuổi ngày bất hạnh. Ông Nủ nói, Pao sinh năm 2001, bố mất sớm, mẹ vì gánh đời quá nặng nên cũng bỏ em mà đi.

Nhà có 6 anh em, Pao là con cả, đứa thứ 2 năm nay 14 tuổi, còn đứa út thì mới 3-4 tuổi. Nhà nghèo, bố lại hay đau ốm nên thường xuyên cãi vã với vợ. Một lần, hai vợ chồng cãi nhau, khi đó Pao mới 14 tuổi, bố em nghĩ quẩn đã lên rừng ăn lá ngón tự tử.

Bố mất, Pao phải bỏ học để ở nhà làm nương rẫy, phụ mẹ nuôi 5 em. Mẹ bỏ đi, là con cả, Pao chìa lưng ra gánh.

Một ngày của Pao chủ yếu là ở trên nương, em làm quần quật mong có bát cơm cho 5 đứa em. Hết mùa, em lại đi chăn trâu thuê cho người khác. Và cũng từ một buổi chăn trâu ấy, Pao gặp nạn.

img

Đau ốm là thế nhưng hàng ngày Pao vẫn lo lắng cho 5 đứa em ở nhà. Ảnh: Thế Long.

Nhớ về cái ngày cháu mình gặp nạn, ông Nủ rưng rưng kể, đó là ngày 25.6, Pao đi chăn trâu thuê cho một gia đình trong bản. Hôm đó cũng là ngày mưa lũ đỉnh điểm, sấm chớp nổ đùng đoàng khiến đàn trâu chạy toán loạn.

Sợ mất trâu nên Pao chạy lên quả đồi cao để quan sát, khi lên đến đỉnh đồi, do cây cối rậm rạp nên không thấy đàn trâu đâu. Nhìn thấy trên đồi có trạm biến áp, Pao vội trèo lên mà không kịp để ý đến những biển báo nguy hiểm.

Một tiếng nổ lớn vang lên, khi mọi người chạy đến thì đã thấy Pao đã nằm bất tỉnh. Tay phải của em bị cháy đen, tay trái bị tổn thương rất nặng. Đầu, thân thể, chân tay đầy thương tích.

Ông Nủ nhớ lại, lúc ông chạy đến, Pao đã tỉnh nhưng sức khỏe rất yếu. Ông huy động mọi người đưa cháu đến trạm y tế xã. Xã sơ cứu rồi yêu cầu chuyển xuống bệnh viện huyện. Ra huyện, Pao được chuyển thẳng xuống Hà Nội.

“Hôm đi Hà Nội, cháu nó làm gì có tiền đâu, tôi đi vay mượn cả bản được 5 triệu rồi theo xe cùng cháu xuống viện bỏng luôn. Chỉ nghĩ đơn giản, bằng mọi cách phải cứu lấy thằng cháu đáng thương”, ông Nủ nói.

Nhìn về phía đứa cháu đang rên rỉ, ông nủ nói tiếp, bản Sì Phài nghèo lắm, nhà ông nghèo, nhà Pao còn nghèo hơn. Ông thủ thỉ, trên đời này chắc chẳng còn ai bất hạnh hơn cháu mình.

“Bị những cơn đau hành hạ đến mức không thể ngủ được, nhưng nó vẫn lo lắng cho những đứa em thơ ở nhà. Một người anh tuyệt vời. Tương lai của cháu chưa biết thế nào, ông Nủ tâm sự.

Tiếp lời chú, Pao nói: "Đôi tay em giờ không còn lành lặn nữa, lao động rất khó, 5 đứa em sẽ sống thế nào đây".

Bác sĩ Vinh (khoa Bỏng người lớn) cho biết: "Trường hợp của Pao rất thương tâm, bố chết, mẹ thì bỏ đi, đàn em nheo nhóc. Cánh tay trái của Pao hoại tử, không thể giữ được dù các bác sĩ đã rất cố gắng. Cuộc sống về sau này của Pao sẽ rất khó khăn".

Mọi sự giúp đỡ cho xin gửi về địa chỉ: Em Thào A Pao, bản Sì Phài, xã Dào San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Hoặc: Báo Nông Thôn Ngày Nay, Tòa nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay – Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Số tài khoản: 21210000524887, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội.

Chủ tài khoản: Báo Nông Thôn Ngày Nay (Vui lòng ghi rõ: Ủng hộ em Thào A Pao)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem